Page 83 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 83

xếp đặt vị trí hai chữ một người trong câu thơ hết sức đắc địa,  khiến  độc giả  như
     hình dung thấy trước mắt hình ảnh của  hai  người bên trông đầu nọ,  bèn chờ cuối
    kia vô cùng gợi cảm.  Có lẽ cái tài tình của Tản Đà trước đó trong việc bố trí chỗ
    đứng cho  hai chữ non,  nuởc ò bài thơ ở bài thơ  Thề non  nước cũng  chỉ đạt  đến
    mức ấy là cùng!
        Nếu  hai dòng đầu của bài thơ có vẻ mộc mạc và giống ca dao bao nhiêu thì
     hai dòng tiếp đó lại “Thơ mới” và “tân thời” bấy nhiêu. Đọc chúng, ta khó nghĩ rằng
     đây thuần tuý là lời của chàng trai thôn Đoài.  Sự thực trong đó đã có len vào thứ
     giọng đậm chất thị thành của con người thời Âu  hoá với đặc điểm là dám gọi đích
     danh sự vật,  dám chường cái tôi của  mình ra  ngay ở bình diện thứ nhất.  Quả thật
     hiếm gặp trong ca dao một lời giãi bày táo bạo và trần trụi đến dường ấy, dù trong
     đời thực, người bình dân xưa không phải không biết yêu mãnh liệt (nếu có, nó cũng
     phải  mượn  giọng  bống  đùa để dễ  đẩy tới  điều  nghiêm túc muốn  nói). Điều  đáng
     chú ý khác là tác giả đã  khéo quy đồng bệnh của giời với bệnh của tôi yéu nàng,
     giúp ta nhận thức được sâu sắc rằng đa tình là thuộc tính tiển định của con  người
     cá  nhân trong thời  đại  mà tác giả  sống. Thật giản dị  biết bao cái việc tôi yêu, tòi
     nhớ. Nó có khác gì cái việc trời làm gió, làm mưa muôn thuở!
         Trong  những câu thuộc đoạn giữa của bài thơ, giọng điệu ‘Ihuần quê” đã trở
     lại.  Có thể nói tác giả đã  hoá thân một cách triệt để vào nhân vật chàng trai thôn
     Đoài  để  dựng  lại  cực  kì  sinh  động “nội  dung”  của  nỗi  tương  tư cùng  nhũrng  uẩn
     khúc lạ lùng của nó; có trách móc bắt lí bắt lẽ; có dỗi hờn,  ngò vực; có cồn cào đợi
     trông cơ hội gặp gỡ...
         Thoạt đẩu, chàng trai thôn Đoài nêu lên một hiện tượng mà anh ta cho là vô lí
     nhằm làm chỗ dựa cho lời trách móc đối với người mình yêu;
                       Hai thôn chung lại một làng
                    Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?
         Từ cớ sao thể hiện giọng điệu căn vặn - căn vặn sao em chẳng sang trong khi
     hai thôn đã chung  lại bên  nhau trong một làn^ i  Thoạt nghe, ta thấy lời trách của
     chàng trai thật có lí,  nhưng  ngẫm  lại thì thấy  nó đầy tính  chất  nguy  biện:  chuyện
     của hai thôn vốn thuộc lĩnh vực hành chính, làm sao đồng nhất nó với chuyện tình
     yêu vốn thuộc lĩnh vực của trái tim được? Giữa chúng chẳng có mối liên hệ tất yếu
     nào,  nếu cứ dựa vào đó mà trách íhì tránh sao cho khỏi hồ đồ? Tuy nhiên,  những
     điều vừa nói đều chỉ tuân theo cái lí của người ngoài cuộc, còn đối với người trong
     cuộc như chàng trai  nọ,  anh đâu có suy  nghĩ khúc chiết,  rành  mạch và  lôgíc đến
     thể.  Lúc  này,  trái  tim  anh  cứ xui  anh  tìm  cớ  mà  đổ tội  cho  bạn  tình,  cớ gì  cũng
     được, nếu oó cái gì đó trái khoáy thì trái tim sẽ lên tiếng biện hộ, bào chữa giùm!
         Trong hai dòng tiếp theo, ta đọc thấy rất rõ nỗi sốt ruột của chàng trai khi ngồi
     đếm từng ngày trôi qua không có gì hứa hẹn;



     82
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88