Page 79 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 79

Tuy nhiên,  mọi mối quan hệ không bao giờ chỉ tồn tại  một chiều. Độc giả đã
       gặp ỏ phần đầu bài thơ một người ra đi lạnh lùng khí khái làm tác nhân để ta cảm
       xúc (có “đưa người”  mối nghe ‘liếng sóng”) và ở cuối bài thơ một con người khác
       (như đã  phân tích) con người giữ vai trò là chủ nhân của cảm xúc. Con  người này
       lại hoán cải vị thế của ta, đưa ta xuống cùng người, cùng nỗi luyến lưu khi tạ từ.
           Giá trị của bài thơ là ở nghệ thuật lưỡng phân.  Dòng  nội tâm ấy dịch chuyển
       trong ngôn từ, trong hình tượng, cấu tứ. Nó lấn vượt, nhường nhịn đến ba câu cuối,
       nỗi buồn của thi nhân trào dâng và con người của nỗi buồn li cách trong con người
       tráng chí sừng sững kết bài thơ,
                        Người đi? ử nhỉ, người đi thực!
                        Mẹ thà coi như chiếc lá bay,
                        Chị thà coi như là hạt bụi
                        Em thà coi như hơi ntợu say
           Tôi  gọi  lưỡng  hoá  là  đặc trưng  nghệ  thuật  của  bài thơ,  nhưng  đúng  hơn  là
       lưỡng  hoá  mờ.  Bởi  nỗi  lòng  của  người  đi  dù  dứt khoát song  dễ  gì  hờ  hững,  còn
       người  đưa tiễn  dẫu  muốn  dòng  sông trước mặt cứi|ùi ra^xa để dặm trường  luyến
       lưu còn miên viễn nhưng nào có cầm giữ được người đi.  ^
           Thế chị của người ra đi có già như giáo viên kiá cảm nhận không? Chi tiết dẫn
       đến  cách  hiểu  ấy là  sen  cuối  hạ  (nỏ nốt).  Như trên đã đề cập,  đa số hình tượng
       trong  bài thơ nhoà  đi,  khó cắt nghĩa rõ ràng, Chúng ta đã có:  nắng  không thắm,
       không vàng vọt, trời chưa mùa thu... thì sen cuối hạ cũng nằm trong hệ thống cảm
       nhận  không  - thời  gian  đó  nên  khồng thể từ hình tượng  này  mà  bảo chị  già.  Chị
       không già không trẻ,  không trung niên. Tuổi của chị tuỳ thuộc vào “tuổi” của người
       thưởng  thức.  Tứ thơ thể hiện vẻ đẹp trong trắng  “như sen”  của  chị và  cả  sự tiếc
       nuối về điều gì đó sắp sửa qua đi: ngày cuối hạ,  hoa sen tàn. Chiều tiễn đưa,  em
       lên đường.  Dẫu có tiếc nuối mùa hạ cũng không cầm giữ nổi, cũng như em khi đã
       đăng trình. Tôi chẳng quan tâm đến mục đích của cuộc ra đi (vả có quan tâm cũng
       chẳng thể bởi thi nhân có nói gì đâu). Chỉ biết sự dùng dằng của người đi kẻ ở,  kẻ
       ở người đi tạo nên  nét cá  biệt cho nghệ thuật thơ.  Giá trị thẩm  mĩ ấy không chiếu
       rọi cho một mục đích cụ thể (có lẽ ban đầu thì  khác) mà sẽ đúng cho bất kì cuộc
       tiễn đưa nào.
           Sau  cùng  thi  nhân  xuống  thuyền  sang  sông  trên  ánh  nắng  không  còn  giữ
       đươc màu trinh nguyên nữa, để con đường hẹp trước mặt rộng thêm, dài thêm, cho
       chí lớn  chìm  vào  miền  đau,  và  cô  đơn  trong  lòng  lữ khách  hoà  thành  tiếng  nấc
       nghẹn  ngào  buồn  da  diết trên  hành  trình  đi  vào  miền  tâm  thức  của  ý tưởng  lan
       truyền vượt qua  khoảng dừng cCia  ngôn từ câu chữ, tôi biết Thâm Tâm trong  nhịp
       hành tống biệt sẽ còn đi rất xa.

                                                                   LÊ HUY BẮC




       78
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84