Page 81 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 81
giang hồ vặt, lấy chất liệu từ chính bản thân mình. Giọng thơ có khi não nề, sướt
mướt, có khi bi phẫn:
Ta đi nhưng biết về đâu chứ?
Đã dấy phong yên khắp bốn trời.
Thà cứ ở đây ngồi giữa chợ,
Uống say mà gọi thế nhân ơi!
Đọc những câu thơ ấy, độc giả nhận ra bi kịch của một ‘líp” thi sĩ hiện đại đặc
thù trong xã hội Việt Nam thời thuộc (Ja, nhận ra những hoang mang, thao thức,
ân hận, sám hôi đang diễn ra trong tâm hồn họ và thêm trân trọng những vần thơ
thường được gọi là chân quê có trích ở trên. Đâu phải đơn giản nhà thơ thấy thế thì
tả thế. Cái chân qué của Nguyễn Bính, nói cho cùng, là cái chân quê của một nhà
Thơ mới với toàn bộ những mâu thuẫn phức tạp của anh ta, không thể giống hoàn
toàn (và thực ra cũng không nên giống) với cái chân quê của ca dao. Nếu giống,
Nguyễn Bính đâu còn cái gì là đặc sắc, để được yêu, được nhớ, như ông đã từng
đươc nhớ, đươc yêu?
ị;
III - Xuất xúr. Bài thơ Tương tư được in vào tập Lỡ bước sang ngang (1940) là
một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Nguyễn Bính trước Cách mạng.
Những nét đặc sắc trong phong cách thơ Nguyễn Bính gần như đều được thể hiện
ỏ đây. Bài thơ là một minh chứng cho tài làm thơ lục bát của người thi sĩ tỉnh Nam,
đã thể hiện được sự “giao duyên” đẹp đẽ giữa hồn dân giã với hồn thơ mới. Ta
không thấy ở đây tật kể lể dài dòng và lắm khi dễ dãi vốn tồn tại trong khá nhiều
bài thơ của Nguyễn Bính. Không phải ngẫu nhiên mà bài thơ vừa được độc giả đại
chúng đón nhận lại vừa được lốp độc giả khó tính, sành sỏi văn chương yêu mến
và đánh giá cao.
B. TIẾP CẬN TÁC PHẨM
1. “ Tương tư’ Nguyễn Bính
Tương tư là một trong những bài thơ được đánh giá cao nhất của Nguyễn Bính
trước Cách mạng. Nó cũng thường được xếp vào loại những tác phẩm hàng đầu
của phong trào Thơ mới 1932 -1945.
Tương tư có một nội dung bình dị, dễ cảm. cảm xúc được phô bày trong đó là
nỗi nhớ nhung của một kẻ đa tình và si tình đối với người đã gây ra cho anh ta càn
bệnh tương tư vố phương cúru chữa.
Tương tư được viết bằng thể thơ lục bát. Nhà thơ đã vận dụng nhuần nhuyễn
các chất liệu của thơ ca dân gian để đưa đến cho tác phẩm một phong vị truyền
thống đậm đà. Tuy nhiên, trong bài thơ, chất dân gian vẫn không lấn át được
những tình điệu lãng mạn vốn là sản phẩm đặc thù của thời đại Thơ mới.
80