Page 77 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 77

thoáng chút bất cần vừa  mang cả niềm ao ước được dâng hiến, yêu đời đến man
     mác cả trời chiều trong phút lâm  hành của lớp thanh  niên trưởng thành trong thời
     đất nước gặp nguy khốn.
         Vậy thì cái đôi mắt trong kia có  hàm chứa vẻ “dửng dưng”  không?  Bảo rằng
     có thì đúng nhưhg tuyệt nhiên xem đấy là dấu hiệu riêng của “dửng dưng” thì chưa
     hẳn.  Hai chữ trong ở câu thơ này giữ hai chức năng ngữ pháp khác nhau.  Nếu chữ
     trong đẩu  nghiêng  về  hướng  định  vị thì  chữ trong thứ hai  mang  nhiều  chức  năng
     ngữ pháp hơn. Trước hết, theo nghĩa đen, trong (ỏ mắt trong) là tính từ,  ngược với
     đục, biểu hiện sự tinh khiết. Mắt trong thường được dùng để diễn tả sự trong trắng,
     ngây thơ,  chưa vương  nhiễm bụi trần. Vậy thì  mắt ấy phải  là  mắt trẻ thơ hay mắt
     của  người  mới  len  bước vào đời.  Đặt ỏ cuối  khổ thơ đầu,  mắt trong thường  được
     hiểu là của  người ra đi.  Căn cứ theo nét nghĩa nguyên  khởi trên thì người ra đi ấy
     trẻ lắm  mà  hễ đã trẻ và có chí thì  chí ấy thật lớn  nhưng  lúc lên đưòng thì  nỗi lưu
     luyến của người chưa từng trải cũng thật đậm đà, bịn rịn... Điều này có cơ sở vì khi
     Tống biệt hành ra đời vào năm 1940 thì Thâm Tâm mới 23 tuổi.
         Mắt trong,  như trên đã nói,  phẩn nào đã diễn tả ý tưỏng “dửng dưng”. Vậy thì
     nội  hàm  của  chữ trong à đây đã  có vấn  đề.  Nó đâu  còn  tuân theo  nghĩa  gốc là
     “trong trẻo” nữa. Mắt trong, theo cách hiểu này, gỢi nên ý nghĩa quyết chí ra đi.
         Nhưng  hiểu  như thế đã  cạn  ý chưa?  cùng  đọc  lại câu  thơ,  “Sao  đầy  hoàng
     hôn  trong  mắt trong?’.  Phải  nhìn  vào  mắt  nhau  thì  mới  phát  hiện  ra  hoàng  hôn.
     Vậy hoàng hôn trong mắt ai? Chỉ của người ra đi thôi ư? Tôi e là chưa đủ mà phải
     còn  là của  người đưa tiễn (thậm chí là của cả em  nhỏ nữa  bởi  mắt biếc ngây thơ
     của em thì rất gần với mắt trong). Thì ra chữ trong ở đây đâu chỉ riêng định tính mà
     còn cả định vị: thấy hoàng hôn sâu thẳm trong  mắt nhau.  Cái diệu của chữ trong
     kia là đã tồn tại trên đường phân giới ấy, vừa mang nghĩa ‘Irong trẻo”, “dửng dưng”
     vừa  mang nghĩa ‘trong ngoài”.  Kẻ ở người đi đều  buồn cả. Khổ thơ bốn câu thực
     chất chỉ là hai câu hỏi, tự vấn lòng:
         - Đưa người, ta không đưa sang sông, sao có tiếng sóng ở trong lòng?
         -  Bóng  chiều  không  thắm,  không  vàng  vọt,  sao  đầy  hoàng  hôn  trong  mắt
     trong?
         Đã  nhủ  lòng  không  xao  động  nhưng  sao  cứ  hoài  thổn  thức?  Tại  cái  “bóng
     chiều” kia chàng? Không có hoàng hôn  mà lại hoàng hôn. Không có sông mà ba
     đào vẫn dậy sóng. Đúng là sóng lòng. Tinh ỏ đấy mà tâm cũng ở đấy. Yếu  hèn,
     dũng  cảm cũng từ bấy nhiêu mà  ra.  Sự trì  níu  bất lực và cả  hùng tráng  ra  đi vẫn
     bất lực bỏi hai cảu hỏi kia ngàn đời vẫn không tìm ra lời đáp. Nên vạn đời nhân loại
     vẫn trên hành trình đi về  phía trước,  hướng đến  một chân trời  mới. độc lập, tự do;
      hướng đến  cái cùng tận của  chân thiện  mĩ.  Nhưng lúc ấy, cảnh  sắc kia  như luôn
      nằm ngoài tầm vối.
         Có thể  dẫn  ra  đây  nhiều  hơn  nữa  những  lưỡng  phân,  nhưng  đấy  chỉ  là  các
      “khách thể nghệ thuật” .  Còn “chủ thể” tòi xét hệ thống từ xưng  hô.  Nếu xếp theo


      76
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82