Page 72 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 72

3.     Với tựa đề  Tống biệt hành,  người tiễn tự xưng là “ta” ,  người ra đi được gọi là
    “li khách” .  Hai  hình tượng  nhân vật  này (ta và li khách) gắn bó với nhau như hình
    với bóng, song song tồn tại từ đầu đến cuối bài thơ. Phân tích hình tượng nhân vật li
    khách, cấn chú ý tới mối quan hệ đặc biệt này.
        Ngay  khổ thơ đầu tiên,  hình tượng  li  khách đã  được gợi  lên.  Nhưng  đến  khổ
    thơ thứ hai, ngòi bút của tác giả mới tập trung khắc hoạ để làm nổi bật hình tượng li
    khách. Qua từng dòng thơ, gương mặt tinh thần của người ra đi mỗi lúc một hiện lên
    cụ thể, sinh động hơn và cũng chân thật, toàn vẹn hơn.
        Trước hết là cái ý chí quyết tâm lên đường của li khách;
                    Đưa người, ta chỉ đưa người ấy
                    Một giã gia đình, một dửng dưng...
                    Li khách! Li khách! Con đường nhỏ
                    Chí nhởn chưa về bàn tay không
                    Thì không bao giờ nói trỏ lại!
                    Ba năm mẹ già cũng đừng mong.
        Hình ảnh người ra đi hiện lên trong tâm tư, trong kí ức của người ở lại như một
    nhân vật lãng  mạn  mang dáng  dấp của  một đấng trượng  phu.  Nhân vật li  khách
    được vẽ  bằng  nét bút cường  điệu  nhằm  làm  nổi  bật cái chí lớn,  một ý chí sắt đá
    quyết tâm ra đi không gì lay chuyển nổi (Một giã gia đinh một dửng dưng),  một thái
    độ sống chết vì nghĩa lớn (Chí lởn chưa về bàn tay không).  Hình tượng li khách làm
    gợi lên trong tâm trí người đọc một trang  nghĩa sĩ thuở xưa “dứt áo ra đi”,  “một đi
    không trở về”.  Trong  hoàn  cảnh cụ thể của  đất nước ta  lúc  bấy giờ,  thái  độ kiên
    quyết, dứt khoát, gạt tình riêng ra đi theo chí lớn của li khách là một thái độ, một tư
    thế mang đậm màu sắc của cái cao cả, có sức hấp dẫn mạnh mẽ người đọc.
        Đoạn thơ này có sự đan cài, xen kẽ,  hoà quyện giữa hai giọng điệu của người
    đưa tiễn và li khách, tạo nên tính chất phức điệu (polyphone) của ngôn ngữ thơ.
        Nhưng  hình ảnh li khách hiện ra không chỉ có thái độ dứt  khoát, “dửng dưng”
    với tất cả. Trong tâm tư sâu kín của anh vẫn còn chất chứa biết bao tình cảm dành
    cho gia đình, cho những  người thân yêu,  ruột thịt. Thâm Tâm đã  phát hiện và thể
     hiện thật sâu  sắc,  thấm thìa  những  nét đối  lập  mà thống  nhất trong  con  người  li
     khách.  Ra  đi  “một giã gia  đình,  một dửng dưng”  mà trong  đôi mắt u  ẩn, vẫn chất
    chứa  nỗi sầu  li  biệt “đầy hoàng  hôn trong mắt trong”.  Muốn vượt lên,  nỗ lực thoát
     khỏi những trường lực của tình cảm thường tình để đi theo tiếng gọi của cái cao cả
     “chí nhớn chưa về bàn tay không”,  mà trong lòng vẫn chồng chất,  dằng dặc buồn
    thương:
                    Ta biết người buồn chiều hôm trưởc...
                    Ta biết người buồn sáng hóm nay...
         Một  nỗi  buồn thường trực trong thời  gian. Té  ra,  người  ra  đi  không  hề “dửng
     dưng”!  Dửng dưng chỉ là cái vẻ bên ngoài. Đằng sau cái vẻ ngoài có vẻ dửng dưng


                                                                             71
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77