Page 69 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 69

lòng  hơn.  Cái tiếng-gọi-không-phải-tiếng-gọi  này hổn hển  như lời của  nườc mảy,
       nghe sao mà gấp gáp, nó như muốn bằng cái âm sắc nội tâm riêng biệt của mình,
       phóng xa về  phía trước để níu  giữ lấy  một cái  bóng áo trắng đang  mờ dần,  nhoà
       dần, hoà lẫn vào màn sương bàng hoàng trước mặt.
           Áo  em  đã  trắng  cái  màu  bất  định,  tiếng  gọi  vời  xa  trên  cũng  quy  về,  đọng
       thành  nỗi  bồi  hồi  khôn  tả,  thành  một câu  hỏi  không  hẳn  là  trách  móc  ai,  nhưng
       chứa  đựng  những  đòi  hỏi  nghiêm trang,  chính  đáng,  tuy  rằng cũng  rất độ  lượng,
       đối với cuộc đời:

                        ở đây sương khói mờ nhân ảnh
                        Ai biết tình ai có đậm đà?
           Cõi thơ - cõi lòng  Hàn  Mặc Tử thật gần gũi, thân quen  mà cũng thật lạ  lùng.
       Gần gũi, bởi vì từ đó ta đã nghe vang lên những tiếng đời thắm thiết,  đã thấy hiện
       lên hình ảnh cái miền quê thân thuộc hay đi về như một ám ảnh trên các trang thơ
       Việt.  Nhà  thơ thật  giàu  cảm  xúc yêu  đương.  Không  thế sao  ông  bắt  nhận  được
       tiếng vọng của ái tình ẩn sau lời hỏi thăm có vẻ bình thường, để trong ông dào lên
       cả  một bản đàn có âm điệu bồn chồn đến khó tả? Không thế sao ông dựng được
       thần tình đến vậy bức tranh thôn Vĩ với  khuôn mặt chữ điền có lá trúc che  ngang
       nằm ở cận cảnh, còn sau  đó rung rinh một làn  nắng  huyền thoại  mà  may chi chỉ
       nghệ thuật điện ảnh mới sao bản được?

           Tuy  nhiên,  cõi thơ - cõi  lòng  ấy lại cũng có  những  nét thật siêu  việt.  Bài thơ
       nằm  ở  đường  biên  giữa  ảo  và  thực  do  trường  liên  tưởng  của  thi  nhân  rất  rộng,
       tưởng  chừng  không  giới  hạn.  Cái thực ỏ đây thường  hút  nẻo về  phía  vô cùng  để
       những  cung  bậc  buồn  vui  của  đòi  người trong  đó  cùng  lượt  rung  lên,  chạm  đến
       những triết lí sâu thẳm.  Những cái cụ thể của  một câu chuyện tình, của  một cảnh
       sắc đã  không  giới  hạn được đường  bay của thơ  Hà-.  Mặc Tử.  Bên  cạnh  niềm  cô
       đơn u uẩn cùng ước mong về một tình yêu thực tế  bài thơ còn chứa đựng nỗi buồn
       lớn hơn về sự chưa hoàn thiện của cõi người và iihoi nhói một khát vọng sống đầy
       nhân bản. Mà như ta đã biết, đằng sau những khát vọng hướng tới vô cùng,  hướng
       tới sự hoàn thiện, bao giờ cũng có một nỗi day dứt, một nỗi đau âm thầm.
           Bài thơ Đây thôn  Vĩ Dạ càng về cuối càng tăng  chất ảo.  có cảm tưởng  mọi
       hình sắc cuộc đời đã  bay hết sắc màu và đang lao mỗi lúc một nhanh về phía hư
       vò,  tương  hợp  với  tốc  độ  liên  tưỏng  thơ và  sự choán  ngợp  của  niềm  tuyệt  vọng
       trong lòng tác giả. Đến khổ cuối, tất cả đều trở nên mơ hồ, bất định: mơ chồng lên
       mơ, xa nối tiếp xa khiến người thực hoá ra nhân ảnh và khói sương thêm dày, trùm
       lên  hình bóng  nhân vật trữ tình đang chới với... Tuy nhiên,  nỗi niềm của  Hàn Mặc
       Tử,  nỗi  buồn  nhân thế của  Hàn  Mặc Tử thì mỗi lúc một lớn,  một rõ thêm, ám ảnh
       mãi tâm trí của người đọc, không phải của một thời mà mãi mãi.

                                                             PHAN HUY DŨNG

       68
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74