Page 65 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 65

ngỡ ngàng trước  không  gian,  bộc lộ  nỗi  khát thèm  neo giữ trong bất lục  khoảnh
      khắc thời gian trong dòng chảy trôi của nó. Chỉ có khác, mùa thu của Xuân Diệu là
      thu thực tại, nhà thơ chứng kiến cảnh vật ngay trước mắt. Trong khi đó, thôn Vĩ của
      Hàn Mặc Tử là thôn vr  của quá khứ, một khung cảnh chìm sâu trong trầm tích thời
      gian.
         Vì lẽ đó, bài thơ bao gồm ba khổ lại diễn tả ba khung cảnh, ba trạng thái tâm lí
      khác nhau. Đấy là các mảng thời gian đồng hiện theo lôgíc của  một trạng thái bất
      an,  đầy âu lo.  Có hình bóng  người con gái,  hẳn đấy là  Hoàng Cúc,  người gửi tấm
      bưu thiếp để khuấy động hình ảnh xưa trong lòng Tử,  hoặc là một cô bạn nào đó.
      Sở đĩ ta  có thể  khẳng đnh  như thế bởi vì  bài thơ xuất hiện  hai tín  hiệu:  anh  (sao
      anh) và  em  (áo em).  Một  khi đã  xuất hiện từ xưng  hô  anh thì chắc chắn  phải có
      một ai đó ngoài nhà thơ. Lại nữa,  Hàn Mặc Tử thì không thể tự hòi mình rằng “Sao
      anh không về chơi thôn Vĩ?\ Nếu Tử tự hỏi mình như thế thì thật là phi lí.
          Lớp  trầm  tích  thứ nhất  của  thời  gian  được  “bong  ra”  qua  khổ  thơ  đầu.  Một
      khung  cảnh  đẹp,  ngập  tràn  trong  nắng  sớm,  có  hàng  cau,  có  khóm  trúc,  có  cả
      vườn cây trái “xanh  như ngọc” và  hẳn  là có cả bóng  hình  người con gái yêu  kiều
      nào đó (mặt chữ điển)'’>. Thôn Vĩ hiện lên qua nét vẽ phác nhưng thần thái của nó
      thi được lưu  giữ muôn đời trong cái “nắng hàng cau  nắng  mới  lẽn”  kia.  Bức tranh
      có hai gam màu, đều là màu sảng chói: màu nắng mới lên và màu xanh như ngọc.
      Phải là chói sáng như thế thì mới có thể xuyên qua lớp thời gian để phô diễn ở thực
      tại.  Phải là chói sáng  như thế thi mới là cảnh vật của  kí ức,  của  những  kỉ niệm  bị
      phong toả trong lãng quên bỗng chốc ốa vỡ, lộ diện.  Lớp trầm tích về không gian
      thanh  bình  ấy  nói  cho chúng  ta  hay  về  tình  cảm  tha  thiết  của  thi  nhân  với  cuộc
      sống, với mảnh đất kinh kì nơi hằn in cả thời hoa mộng của mình.
          Vậy mà chốn thần tiên ấy bỗng chốc vỡ tan, khối trầm tích thứ hai không còn
      nguyên vẹn  mà cả  màu tươi sáng bỗng chuyển  nhanh  sang  sắc tái tê  sầu thảm.
      Cảnh vật lúc này đã  dời từ đất liền xuống sõng (dòng  nước,  con thuyền)  rồi rộng
      mở ra cả  bầu trời để hóng theo mây, theo gió.  Phải chàng sự chuyển dời của gió
      của  nước (trái  ngược với sụ đứng im của  nắng  của  cây ở khổ trước)  là  hiện thân
      của dòng chảy thời gian mà đích đến của  nó là cái chết của sự sông đã  mang lại
      tâm  cảm  sầu  đau  đó?  Thời  gian  thì  mới  vừa  sáng  đấy  thôi  (nắng  mới  lên)  vội
      chuyển  ngay sang  buổi  tối (chỏ trăng  về).  Dấu  đứt  gãy của  thời  gian  diễn  tả  sự
      biến động sâu sắc của hồn người. Thi nhân vừa háo hức bao nhiêu trước cảnh đẹp
      của vườn cây, thì lại càng tuyệt vọng đau xót trước trời nước mênh mông.  Cũng là
      miêu tả cảnh vật nhưng khối trầm tích thứ hai này đã vụn vỡ trong bi thương.
          ở khổ thơ đầu, thi nhân ngóng chờ sự hội ngộ, và tin rằng sẽ hội ngộ. Câu hỏi
      “Sao anh không về?” đống  nghĩa với lời  khẳng định “anh  đã  về” bỏi  anh đã  nhớ,
      đã sống trong cảnh huy hoàng của quá khứ xưa.




      (1)  Dân  gian  có  câu;  “Mặt  má  bầu  ngó  lâu  muôn chửi / Mặt chữ  điền  tiền  rưõi  cũng
         mua”. Hàm ý mặt người con gái dạng chữ điền là phúc hậu, tốt cho chồng, con.

      64
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70