Page 67 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 67

Trầm tích thời  gian  là  cả  khối  phức cảm  bi  kịch  của  thi  nhân;  muốn  níu  giữ,
      hoà  nhập  với  dòng  đời,  muốn  tha  thiết  với  cuộc  đời  tươi  đẹp  nhưng  càng  ngày
      càng bị đẩy lùi xa hơn vào vùng cô tịch. Khi được đánh thức, những “đền đài, miếu
      mạo” trong các lớp trầm tích thời gian kí ức trỗi dậy nhưng chỉ để vùi sâu  hơn  nỗi
      đớn đau ở thực tại, nỗi khắc khoải của tâm hồn bi đát mang cái-tôi-bi-kịch-thi-nhân
      Hàn Mặc Tử.

                                                                   LÊ HUY BẮC
          III • “Đây thôn Vĩ Dạ” và nỗi niềm của Hàn Mặc Tử
           Bài thơ ba khổ, mỗi khổ có một câu được kết thúc bằng dấu chấm hỏi.  Những
      câu ấy, sao mà ma quái! Chủ thể trữ tình từng lúc lại hiện lên trong chính bức tranh
       do anh ta vẽ nên và trải ra trưốc mắt người đọc, như để báo cáo sự có mặt, như để
       nhắc  tằng;  “bức  tranh  chính  là  ta  đó”,  rồi  lại  biến  vào  trong  cảnh,  khiến  cho  “lũ
       người chứng kiến” là độc giả chúng ta bị ám ảnh mãi không thòi.
           Cái chìa khoá nghệ thuật của bài thơ nằm ở đó chăng? Tôi cứ muốn bám vào
       chúng cùng cái nhan đề nghe hân hoan niềm vui của sự chộp bắt thi tứ để làm một
       cuộc du hành vào miền xa thăm thẳm của cõi lòng nhà thơ.
           Theo  Quách Tấn,  người  bạn thơ thân thiết và  là  người  hiểu  rõ cuộc đời  Hàn
       Mặc Tử,  thì  bài thơ này được sáng tác vào  năm  1939,  ngay sau  khi tác giả  nhận
       được từ xứ Huế một “phiến phong cảnh” với lời hỏi thăm sức khoẻ của Hoàng Cúc
       - một cố nhân.  Rất có thể chính lời hỏi thăm của người con gái  Huế ấy chứ không
       phải  cái gì  khác đã  khiến  cho  một tứ thơ xuất thần  vụt  sáng  trong  đầu  thi  nhân,
       giữa lúc thi nhân đang lâm vào thời điểm bi đát nhất của cuộc đời mình. Ta không
       biết trên thực tế Hoàng Cúc đã viết gì ỏ mặt sau tấm ảnh chụp cảnh khóm tre, mặt
       nước, con thuyền dưới ánh sáng khó xác định là của buổi hừng đông hay của một
       đêm trăng,  nhưng ta có thể tin rằng đối với Hàn Mặc Tử, lời của ngiÀli thôn Vỉ chứa
       đựng  một âm sắc rất đặc biệt có thể làm trái tim đau  bớt phần  nhức nhối.  Nó dìu
       dịu xa xa  như gió thoảng,  vừa  là  hỏi lại vừa  là dỗi  hờn và  mong đợi.  Từ chơi nhẹ
       như không chính thực phong kín một nỗi niềm...
           Ngón tay vừa chạm tới dây đàn, hộp đàn liền tiếp nhặn tiếng rung. Mới đó, lời
       nhắc nhủ bên ngoài đã hoà  nhập,  hoá thân ngay thành nỗi niềm chủ quan, thành
       lời tự nhắc.  Kí  ức  người  thơ sống dậy.  Năng  lượng  thơ được  phóng toả  đột  ngột,
       khiến cho cả đoạn thơ dội  ngay vào thị giác người đọc một luồng sáng lạ - luồng
       ánh sáng nội tâm:
                        Sao anh không về chơi thôn vr?
                        Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
                        Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
                        Lá táic che ngang mặt chữ điền.


       66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72