Page 71 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 71

chỉ thấy nó gợi lên được cái không khí riêng của nhiều bài thơ cổ, mà chủ yếu phải
     làm rõ tính chất hiện đại, sự cách tân về nghệ thuật của bài thơ này.
         Tống biệt hành của Thâm Tâm có một sức cuốn hút, ám ảnh lạ thường. Ai đã
     từng đọc,  dù  chỉ một lần, chắc không  bao giờ quên giọng thơ “rắn rỏi,  gân guốc”
     của  nó.  Nhưng bên trong cái gân guốc, rắn  rỏi ấy,  bài thơ lại thấm đượm một nỗi
     buồn.  Nhưng  buồn  mà  không  bi  lụy,  dút khoát, dửng dưng  mà  không vô cảm, vô
     tình.  Bài thơ  ngợi  ca  một con  người giâ  nhà  ra  đi theo chí lớn,  rất kiên  quyết dứt
     khoát  mà  vẫn  không  hề  “dửng  dưng”,  vẫn  đầy  lưu  luyến  với  gia  đình,  với  những
     người ruột thịt.
         2.     Bài thơ mở đầu bằng một câu hỏi như một tiếng nói thầm, băn khoăn, ngạc
      nhiên về ấn tượng của cuộc tiễn đưa, nhưng kì thực là cực tả tâm trạng xao xuyến,
      buồn tê tái của lòng người lúc chia tay;
                     Đưa người ta không đưa qua sông
                     Sao có tiếng sóng ỏ trong lòng
                     Bóng chiều không thắm, không vàng vọt
                     Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?
         Câu thơ đầu toàn thanh bằng, trầm lắng như tiếng lòng người đưa tiễn. Không
      gian  ở đây  không  lặp  lại  như trong thơ cổ thường  dùng  dòng  sông  như một biểu
     tượng  của  cuộc chia  li.  Và thời  gian cũng  không  phải  là  cảnh  hoàng  hòn gợi  lên
      một nỗi buồn mênh mông  như trong thơ cổ.  cả  không gian và thời gian trong thơ
      xưa  đều  bị  phủ  định  bằng  hàng  loạt từ không:  không  có  bến  sông,  bóng  chiều
      không thắm,  không vàng vọt.  Nói nhiều cái không là  để tô đậm,  làm  nổi  bật một
      cái có thực là tâm trạng buồn tê tái của con người.
          Ngay ỏ những câu thơ mở đẩu này, tính hiện đại của bài thơ đã được thể hiện
      khá rõ.  Bài thơ không  mở đầu bằng  những câu thơ tả cảnh  như phần lớn các bài
      thơ trung đại. Cũng không cần mượn cảnh để tả tình nữa, Thâm Tâm đã trực tiếp
      miêu tả tâm trạng của con người. Tâm trạng ỏ đây được cụ thể hoá  bằng  một ấn
      tượng  như  “có  tiếng  sóng  ỏ  trong  lòng”  được  tạo  nên  bằng  những  rung  động,
      những  nỗi  niềm bâng  khuâng, xao xuyến. Tâm trạng của  con  người còn  được cụ
      thể  hoá  bằng  một cảm  nhận  trong  mắt  như có  một  mối sầu  chia  li,  một  nỗi  nhớ
      thương mênh  mang, vời vợi:  Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong? Mặt khác chính
      là  nhờ  phủ  định  hàng  loạt  những  chi  tiết  nghệ  thuật,  những  thi  liệu  quen  thuộc
      trong  thơ cổ  (không  qua  sông,  bóng  chiều  không  thắm,  không  vàng  vọt),  Thâm
      Tâm đã tạo ra sự hiện diện của  những cái không có,  nối liền cảnh chia  li  hiện tại
      với cảnh cũ ngàn xưa, tạo nên sự giao thoa, cộng hưởng,  làm cho câu thơ có sức
      lay động, dư ba. Bến cảu thơ mở đầu này, với hàng loạt những điệp từ (đưa người -
      không đưa; sao cỏ, sao đẩy, không thắm - không vàng vọt) và hai câu hỏi tu từ đã
      tạo nên một giai điệu đặc biệt,  một giọng điệu vừa rắn rỏi, gân guốc vừa sâu lắng,
      thiết tha.  Giọng điệu của  những câu thơ mỏ đầu cũng chính là giọng chủ đạo, chi
      phối toàn bộ bài thơ.


      70
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76