Page 56 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 56

được bộc lộ một cách trực tiếp qua  một cách diễn đạt cô đọng và  hàm súc. Tâm
    trạng của một cái tôi lãng mạn đó lại được thể hiện bằng bút pháp tả thực vừa phá
    vỡ qui tắc ước lệ truyền thống vừa đem đến một phong cách trữ tình mới.
        Nét đặc sắc của bài thơ là ở chỗ nỗi buồn đó được thể hiện đa dạng với nhiều
    cung bậc và hết sức tinh tế.
        Ngay  trong  khổ thơ đầu,  nỗi  sầu  muộn  đã thấm vào cái  nhìn  cảnh  vật.  Tuy
    thuyền và nước “song song” nhưng “thuyền vê’ ngược hướng với “nước lạỉ’ gợi liên
    tưỏng về một sự ngổn ngang tràm mối trong lòng. Và hình ảnh gây ấn tượng chính
    là  hình ảnh  củi trong  câu  “Củi một cành khô lạc mấy dònự’.  Theo  lời  thổ lộ của
    chính tác giả, trong  bản thảo,  ông  đã  băn  khoăn  nhiều,  cân  nhắc rất kĩ trước  khi
    chọn  hình  ảnh  này.  Quả  nhiên,  chi tiết giàu  chất thực đó mang  đến  cho cảu thơ
    một màu sắc hiện đại. Hình ảnh “cũr không chỉ tạo một ấn tượng mới mẻ mà còn
    gợi những liên tưởng và suy ngẫm vể kiếp người lam lũ, tủi cực, lênh đênh...
        Mạch cảm xúc trong khổ thơ tiếp theo diễn tả nỗi ám ảnh về cái hờ hCmg, mất
     liên lạc giữa con người và tạo vật cùng cảm giác trống trải của tâm hồn con người
    trưốc cái thế giới hoang vắng với hình ảnh bóng cây “lơ thơ’ trên những cù lao nhỏ
    trơ trọi và  ngọn  gió  hiu  hắt buồn như thổi về từ nghìn  năm trước,  cảm giác trống
    trải trước  một  không  gian  hoang  sơ,  vắng  lặng càng  được tô  đậm  khi tác giả  sử
     dụng nghệ thuật diễn tả cái động để làm nổi bật cái ffnh:
                      Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều...
         Câu thơ này từng gợi ra hai cách  hiểu. Một,  âm thanh vẳng tới  mơ hổ như có
     như không của  phiên chợ vãn ỏ làng xa khiến nhân vật trữ tình thấm thìa  hơn  nỗi
     cô đơn trước một không gian tĩnh lặng gần như tuyệt đối. Hai, đây chỉ là một ý nghĩ
     bất chợt,  gần  như một ảo giác do những mong mỏi thầm kín trong thẳm sâu  hồn
     người vào khi chiều xê trong thời điểm tâm hồn rơi vào một nỗi cô đơn  mang tính
     muôn thuở.
         Nhưng  câu  thơ Nắng xuống trời lẽn sàu chót vót mới  thực  sự gây  ấn tượng
     mạnh bởi cách sử dụng nghệ thuật tiểu đối, bởi lối dùng từ mới mẻ, táo bạo (cách
     dùng hình dung từ sâu chót vót thay cho cách diễn đạt thông thường cao chót vót)
     vừa  mở ra chiều  cao mênh mang đến thăm thẳm của  bầu trời vừa diễn tả  nỗi cô
     đơn của cái tôi trữ tình, đặc biệt là cảm giác rợn ngợp của con người hữu hạn trước
     một vũ trụ vô biên.
         Nếu câu thơ vừa  phân tích chủ yếu gợi ấn tượng rợn ngợp bởi  nỗi cô đơn do
     chiều  cao vô  cùng  của  bầu trời  đem  lại  thì  câu thơ tiếp theo  sử dụng  nhịp  2/2/3
     cùng  hàm  ý  nhấn  mạnh  vào các tính từ miêu  tả  không  gian:  sông  dàil trời  rộngl
     bến  cô liêu...  nghe tựa  như một tiếng thở dài đầy bâng  khuâng và sầu  muộn của
     cái tôi trước tạo vật  hững  hờ.  Nỗi sầu  muộn Jó sẽ còn tiếp tục gây ám ảnh trong
     khổ thơ tiếp theo khi cái tôi trữ tinh đối diện với  một thiên  nhiên gần  như ngoảnh

                                                                             55
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61