Page 53 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 53

Nhiều  người cho rằng  Huy Cận buồn hơn Thôi Hiệu.  Bản thân  Huy Cận cũng
    tựttiấy thế. Song thực ra,  khó có thể nói ai buồn hơn ai. Thôi Hiệu và  Huy Cận là
    hai kiểu nhà thơ khác nhau nên cách thể hiện cũng khác nhau. Sự khác biệt giữa
    họ là ở chỗ:  nỗi buồn  Huy Cận nằm sẵn trong  hồn ỏng,  nhìn đâu cũng thấy sầu,
    còn Thôi  Hiệu  nhìn thấy  khói sóng  mà  nhớ quê  hương.  “Nhớ  nhà”  vì thế là  một
    khắc khoải.  Nó thể hiện sự cô đơn lạc lõng của con  người và  niềm khao khát tìm
    một chốn tựa nương. Tinh sông núi, tình quê hương đất nước kín đáo trong bài thơ
    là lớp nghĩa được nảy sinh từ sự mở rộng của nỗi khát khao này.
        Viết  Tràng giang,  Huy Cận dùng từ láy và hình thức điệp một cách tài hoa. Nó
    khiến cho khổ thơ nào cũng  như gợn sóng, gợn  nước, từ đó tạo ra  hệ thống  hình
    ảnh nói về sự chuyển động bên trong, lặng lẽ nhưng da diết lạ lùng...
                                                       NGƯYẸN ĐẢNG ĐIỆP
        III-Tràng giang

        Nếu phương tiện di chuyển chính của n g i^  eh^ÂỊÌ^a;Xưâ là ngựa thì ở nước
    ta  phương tiện di chuyển chính là thuyền. Đây l f  CTO k^ạnháu giữa hai nền văn
    minh, một nền văn minh không có nước và một nền văn minh dựa vào sông nước.
        Nước là  một trong  năm thứ thịết thân với áòi ồống của  con người  (kim,  mộc,
    thuỷ, hoả, thổ) mặc dù nước thực ra chỉ.là một khối chất lỏng. Nhưng chính sự hội
    tụ  của  nước  làm  nên  suối,  sông,  đầm,  hồ  và  biển cả.  Con  người  dựa  vào  sông
    nước để tồn  tại,  quần tụ,  nhỏ thì thành làng xóm;  lớn  là  quốc gia, thế giới.  Sông
    nước, con  người vì thế,  như gắij bổ cùng một bọc,  nước vì thế vừa là chỗ để đi tới
    vừa là chỗ để trở về.    - ,
        Từ đó,  nước  hay sông  nước trở thành  đối tượng  để  con  người  khám  phá  ra
    chính mình, khám phá ra hiện hữu người trong cõi thế.

        Quan hệ giữa sông nước với con người đến một mức độ nào đó thì tạo nên cả
    một nền văn minh dựa trên sông nước. Tức là dựa vào sông nước mà tạo nên nếp
    sông,  nếp  nghĩ,  phong tục, tập quán,  tiếng  nói  rồi  hướng tói sông  nước  mà  sáng
    tạo thơ ca, tiểu thuyết, suy niệm triết học.
        Một cách tự nhiên, sông nước trở thành đối tác để làm ăn sinh sống mà cũng
    lại là đối tượng của thẩm  mĩ hay suy ngẫm triết học để con  người gửí gắm  những
    vui buồn của thân phận người hoặc triết lí về vị thẽ tổn tại của con  người trong cõi
    vô thường.
         Tràng giang là  một trong  số không  nhiều thi  phẩm tuyệt tác của  phong  trào
     Thơ mới. Trong tư cách là một bài thơ mới,  Tràng giang có nhiều cách tân, tìm tòi
     mới mẻ. Chằng hạn, một phong thái diễn đạt cảm xúc mới,  một điệu hồn sâu lắng,
     rỢn ngợp cô đơn của cái Tôi hiện đại,  những cách tân trong nhịp thơ để tăng chất
     nhạc và những lựa chọn táo bạo về hình ảnh, ngôn ngữ gây ấn tượng sâu sắc.
        Tuy  nhiên,  Tràng giang  còn  là  một thi  phẩm  được  viết  trên  tinh  thần  không


     52
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58