Page 53 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 53
Nhiều người cho rằng Huy Cận buồn hơn Thôi Hiệu. Bản thân Huy Cận cũng
tựttiấy thế. Song thực ra, khó có thể nói ai buồn hơn ai. Thôi Hiệu và Huy Cận là
hai kiểu nhà thơ khác nhau nên cách thể hiện cũng khác nhau. Sự khác biệt giữa
họ là ở chỗ: nỗi buồn Huy Cận nằm sẵn trong hồn ỏng, nhìn đâu cũng thấy sầu,
còn Thôi Hiệu nhìn thấy khói sóng mà nhớ quê hương. “Nhớ nhà” vì thế là một
khắc khoải. Nó thể hiện sự cô đơn lạc lõng của con người và niềm khao khát tìm
một chốn tựa nương. Tinh sông núi, tình quê hương đất nước kín đáo trong bài thơ
là lớp nghĩa được nảy sinh từ sự mở rộng của nỗi khát khao này.
Viết Tràng giang, Huy Cận dùng từ láy và hình thức điệp một cách tài hoa. Nó
khiến cho khổ thơ nào cũng như gợn sóng, gợn nước, từ đó tạo ra hệ thống hình
ảnh nói về sự chuyển động bên trong, lặng lẽ nhưng da diết lạ lùng...
NGƯYẸN ĐẢNG ĐIỆP
III-Tràng giang
Nếu phương tiện di chuyển chính của n g i^ eh^ÂỊÌ^a;Xưâ là ngựa thì ở nước
ta phương tiện di chuyển chính là thuyền. Đây l f CTO k^ạnháu giữa hai nền văn
minh, một nền văn minh không có nước và một nền văn minh dựa vào sông nước.
Nước là một trong năm thứ thịết thân với áòi ồống của con người (kim, mộc,
thuỷ, hoả, thổ) mặc dù nước thực ra chỉ.là một khối chất lỏng. Nhưng chính sự hội
tụ của nước làm nên suối, sông, đầm, hồ và biển cả. Con người dựa vào sông
nước để tồn tại, quần tụ, nhỏ thì thành làng xóm; lớn là quốc gia, thế giới. Sông
nước, con người vì thế, như gắij bổ cùng một bọc, nước vì thế vừa là chỗ để đi tới
vừa là chỗ để trở về. - ,
Từ đó, nước hay sông nước trở thành đối tượng để con người khám phá ra
chính mình, khám phá ra hiện hữu người trong cõi thế.
Quan hệ giữa sông nước với con người đến một mức độ nào đó thì tạo nên cả
một nền văn minh dựa trên sông nước. Tức là dựa vào sông nước mà tạo nên nếp
sông, nếp nghĩ, phong tục, tập quán, tiếng nói rồi hướng tói sông nước mà sáng
tạo thơ ca, tiểu thuyết, suy niệm triết học.
Một cách tự nhiên, sông nước trở thành đối tác để làm ăn sinh sống mà cũng
lại là đối tượng của thẩm mĩ hay suy ngẫm triết học để con người gửí gắm những
vui buồn của thân phận người hoặc triết lí về vị thẽ tổn tại của con người trong cõi
vô thường.
Tràng giang là một trong số không nhiều thi phẩm tuyệt tác của phong trào
Thơ mới. Trong tư cách là một bài thơ mới, Tràng giang có nhiều cách tân, tìm tòi
mới mẻ. Chằng hạn, một phong thái diễn đạt cảm xúc mới, một điệu hồn sâu lắng,
rỢn ngợp cô đơn của cái Tôi hiện đại, những cách tân trong nhịp thơ để tăng chất
nhạc và những lựa chọn táo bạo về hình ảnh, ngôn ngữ gây ấn tượng sâu sắc.
Tuy nhiên, Tràng giang còn là một thi phẩm được viết trên tinh thần không
52