Page 384 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 384

giống nhau: sự mê muội của dân chúng theo tập quán đương thời. Người dân tin là
    bánh bao tẩm máu  người là thần dược với căn bệnh lao cũng như làm cách mạng
    (xem  Trung  Quốc  là  của  chung  mọi  người)  là  tội  đồ của  xã  hội,  đáng  chê trách.
    Chính  niềm  tin  mù  quáng,  phi  khoa  học  này  là  căn  bệnh  khó  có  thể  cứu  chữa.
    Người ta không phân biệt được đúng sai, tốt xấu đối với bản thân mình.
        Sự mù  quáng  là  nguyên  nhân  nảy sinh ra độc ác. Điều  này thì  đúng với  mối
    quan  hệ giữa  các nhân vật với  chiến sĩ cách  mạng  Hạ  Du. Vì  không  hiểu  được ý
    nghĩa hành động của nhà cách mạng và mê muội, sợ hăi nghe theo luận điệu của
    giới thống trị nên đám khách hàng trong quán lão Hoa đều xem Hạ Du là “giặc”.
        Người  râu  hoa  râm: “Nghe  nói tên  phạm chém  hôm nay là  người  họ  Hạ.  Con
    nhà ai đấy nhỉ?”
        Cả Khang, tay đao phủ, “mặt thịt” đáp: “Con  nhà ai nữa? Con nhà bà Tứ chứ
    còn ai? Thằng quỷ sứ!”

        Thái độ của mọi người là xem thường và ch) chiết Hạ Du, a dua theo luận điệu
    của Cả Khang; “Cái thằng nhãi con ấy không muốn sống nữa, thế thôi”,  ở đây có
    sự tương phản giữa người thực thi pháp luật và người vi phạm pháp luật. Bản thân
    người thực thi ấy thì  không thể là người tốt, còn bản thân  người vi  phạm thì chẳng
    hề xấu chút nào. Thế nhưng do máy móc, thiếu suy nghĩ thấu đáo nên cả  Khang
    lại đi kết tội Hạ  Du. Càng kết tội Hạ  Du, cả  Khang càng bộc lộ những nét xấu xa,
    thối nát của xã hội ấy. Điều này tạo nên tiếng cười mỉa mai, đau xót.
        7.  Trần thuật móc xích

        Người  góp  phần  quan trọng trong  kĩ thuật tự sự này là cả  Khang.  Ta  có thể
    xem  nhân  vật  này  cũng  là  một  người  kể  chuyện  của  tác  phẩm.  Trước  hết,  cả

    Khang được người kể giới thiệu; ngoại diện “mặt thịt ngang phè”, dáng đi “từ ngoài
    đâm  sầm  vào” ,  ăn  mặc thì  “xộc xệch”,  áo  “không  cài  khuy”,  giọng  nói thì  “oang
    oang”.  Thế những tất cả  ngưòi trong quán đểu tỏ vẻ kính sợ hắn:  “Cả quán cũng
    cung kính lắng tai nghe hắn nói”.  Hắn chủ yếu tập trung vào hai vấn đề. Trước hết
    là việc chính tay hắn đưa chiếc bánh bao tẩm máu  người cho lão Hoa và hắn đến
    đây để cam đoan cậu Thuyên sẽ khỏi bệnh. Sau đó hắn nói đến Hạ Du, người vừa
    bị chém chết. Từ Hạ  Dụ  hắn chuyển sang lão đề lao Nghĩa và cụ  Ba người tố cáo
    cháu mình là Hạ Du.
        Theo lời miêu tả  của cả  Khang, lão Nghĩa hiện lên như một con ngáo ộp “mắt
    đỏ như cá chép” , tham lam vô hạn, cái áo tử tù cởi ra lão Nghĩa cũng lấy mất. Khi
    nghe Hạ Du tuyên truyền cách mạng, “lão ta liền đánh cho hai bạt tai”.

        Bỉ ổi  hơn là cụ  Ba,  người “đem thằng cháu  ra thú” , sỏ  dĩ cụ làm như thế là vì
    cụ  sọ  cả  nhà  mất  đầu  và  vì  cụ  “được thưởng  hai  mươi  lạng  bạc trắng  xoá,  một



                                                                           383
   379   380   381   382   383   384   385   386   387   388   389