Page 387 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 387

thể kể Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc, vua Lia của sếch-xpia, Ben-di trong Ãm thanh
        và cuồng nộ của w.  Phốc-cơ-nơ...  Ngay chính Lỗ Tấn còn xây dựng cả hình tượng
        người  điên  trong  Nhật kí người điên.  Như thế,  nhân  vật  người  điên  là  một  dụng  ý
        nghệ thuật độc đáo, chuyển tải nhiều ý đồ nghệ thuật sâu sắc của nhà văn về cuộc
        đời. Thông thường,  những  nhân vật điên xuất hiện trong vàn  học là do người  khác
       xem họ là điên. Còn bản thân, họ đâu có nghĩ là mình điên và hành động của họ về
        bản chất thì chẳng điên chút nào.  Mọi người giễu cợt và xem thường  họ là do cách
        thức tư duy,  hành  động  khác  người  của  họ.  Kiểu  “điên”  của  Hạ  Du  có  nét tương
        đồng với kiểu điên của chàng hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê. Trong lúc mọi người đều tin vào
        trật tự đời sống xã hội và tin chắc mọi điều đều tốt đẹp thi Đôn Ki-hô-tê phát hiện ra
        những điểm bất công, phi dân chủ, mất tự do,... trong xã hội nên đã đứng lên hành
        hiệp lập lại trật tự công bằng. Với hành động đó,  mọi người đều xem chàng là điên
        và  cười  cợt chàng.  Tương  tự,  nhận  thức  của  đề  lao  Nghĩa  (và  cũng  là  nhận  thức
        chung  của  mọi  người) về  Hạ  Du  lúc đó là  nhận thức dựa trên  quan  điểm của  giới
        cầm quyền, vì vậy,  Hạ  Du được xem là điên rồ hết chỗ nói; chết đến nơi rồi  mà lại
        vẫn hăng hái tuyên truyền cách mạng, bị người đánh thì không phẫn nộ mà lại đi xót
        thương cho người ta,...  Quả thực là không thể nào hiểu nổi đối với  những  người đã
        quen với nếp nghĩ từng tồn tại suốt hàng ngàn năm nay.
            Lối kể của Lỗ Tấn rất thâm trầm. Giá tri của câu chuyện tập trung ỏ độ sâu, ở
        tầng lắng của tiếng cười. Tiếng cười có giá trị cảnh tỉnh. Bằng cách “trưng ra” hàng
        loạt các nhân vật mù  quáng - những  kẻ dương dương tự đắc với  niềm tin  kì  quặc
        của  mình,  Lỗ  Tấn  đã  dựng  lên  một thế giỏi  những  con  người  bệnh  hoạn  -  bệnh
        hoạn về đầu óc. Chính tư duy bệnh hoạn của họ là nguyên nhân dẫn đến cái chết
        của cậu Thuyên.
            Biện pháp nghệ thuật tạo tiếng cười ỏ đây được xây dựng theo cách “gậy ông
        đập lưng ông”.  Cười người hoá ra lại tự đưa mình ra làm trò cười. Cách kể này rất
        trí tuệ và đòi hỏi người đọc phải có một hàm lương tư duy tương ứng thì mới có thể
        thấu hiểu điều tác giả muốn viết thực sự là gì.
            Trong truyện,  tất  cả  mọi  người  cùng  chung  một đức tin:  bánh  bao tẩm  máu
        người có thể chữa  khỏi bệnh lao.  Đức tin  này đồng dạng với đức tin  khác; Trật tự
        xã hội  hiện thời là tốt đẹp, kẻ nào chống lại đều là  phản  nghịch.  Kiểu tư duy theo
        lối song hành trước sau này quả thật thảm hại hết chỗ nói nếu người tư duy ấy biết
        mệnh đề điều kiện của họ sai lạc đến mức nào.
            Tiếng cười của câu chuyện cũng toát lên từ bản chất của hai cách nhìn đối lập
        đó.  Hiệu  quả  của  nó tạo  nên  một sự phản  tỉnh  đầy thú  vị.  Kẻ  bị  cười  là  điên thì
        chẳng hề điên chút nào. Kẻ đi cười người điên thì lại đích thực là kẻ điên vì cứ mãi
        bám vào nhũmg định  kiến xuẩn  ngốc,  biến  mình và  con  cháu thành  kẻ  nô lệ vạn
        đời sau.

        386
   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392