Page 321 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 321

Vậy thì, liệu  khi hiểu  ra bản chất sự vật,  hai cán bộ nhiệt tình ấy có thể tìm ra
     giải pháp cho người đàn bà? vấn đề không hề đơn giản.  Chiếu theo quy định của
     pháp luật và hành vi ứng xử đạo đức của con người, thì việc đề xuất li dị và tô' cáo
     tội ác của  người đàn  bà với  người chồng là  hoàn toàn thoả đáng.  Nhưng  nếu  li dị
     rồi thì cuộc đòi của  người đàn bà ấy sẽ về đâu? Ai sẽ giúp bà ta nuôi nấng những
     đứa con? Đây quả thật là những vấn đề nan giải, đòi hỏi một giải pháp xã hội đồng
     bộ và phải mất một quá trình lâu dài.
         Như thế, với cái  nhìn của  những người  bên  ngoài,  người đàn  bà ấy bất hạnh,
     nhưng với cái nhìn  của chính  bà ta thì được ở với gã chồng vũ  phu  là  hạnh  phúc
     của  đời  mình,  sống  cùng  gã,  người  đàn  bà  vẫn  có  được  những  phút  giây  hạnh
     phúc  nhỏ  nhoi:  ‘Irên  thuyền,  cũng  có  lúc vợ chồng  con  cái  chúng  tôi  sống  hoà
     thuận, vui vẻ”: “vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no”...
         Người  đàn  bà  đó  là  hiện  thân  của tình  mẫu  tử cao  cả,  một  người  sống thuỷ
     chung với chồng,  cảm  nhận và  chấp nhận đau  đớn để san sẻ  nỗi  đau  mà chồng
     gánh chịu. Một sự hi sinh vô bờ.
         Với  Phùng, câu chuyện của  người đàn bà ở tòa án huyện giúp anh cảm thấu
     rõ hơn cái đa diện,  nhiều chiều của cuộc sống. Anh hiểu thêm cuộc sống và cũng
     đã  có  dịp  để  nhìn  nhận  lại  chính  bản  thân  mình.  Qua  hình  tượng  người  đàn  bà
     trong mối quan hệ với chồng con và xã hội,  Nguyễn Minh Châu đã nêu lên những
     suy nghĩ của  mình xung  quanh  mối quan  hệ giữa  nghệ thuật với đời  sống,  đặt ra
     yêu cầu đối vối người nghệ sĩ khi nhìn nhận về cuộc sống và con người.
         Sự giải  phóng  con  người  không  bao  giờ  là  con  đường  bằng  phẳng,  những
     phức tạp sẽ  nảy sinh ngay chính trong đời,  nghệ sĩ và cả chánh án cần  phải luôn
     theo sát,  cần cắt nghĩa được bản chất vấn đề thì  mới có được giải  pháp trọn vẹn,
     để không bị dáng vẻ thơ mộng của con thuyền ngoài xa đánh lừa.
         Số phận trớ trêu của người đàn bà cơ khổ trên chiếc thuyền lưới vó kia  không
     phải là số ít.  Nỗi khổ đau của người đàn bà đó có cả nguyên nhân tự nhiên lẫn xã
     hội.  Tuy  nhiên  điều  cần  nói  ỏ đây  là  trong  cảnh  ngộ  cùng  khốn  của  kiếp  người,
     người  đàn  bà  ây vẫn  bộc lộ  những  phẩm chất đáng trân trọng,  vẫn tha  thiết yêu
     con,  vẫn  cảm  thông  và  tha  thứ cho  chồng,  vẫn  muốn  sống  một  cuộc  đời  hạnh
     phúc với gia đình trọn vẹn.
         Nỗi khổ của người đàn bà đó, một khi người đọc đã nhận thức được, nhiệm vụ
     xoá bỏ đau thương cho nhũfng kiếp đời bi đát ấy cần phải được thực hiện một cách
     thấu  đáo,  từ  nhiều  góc  độ,  chứ  không  phải  chủ  quan  một  cách  tuỳ  tiện.  Câu
     chuyện về chiếc thuyền  ngoài xa  chuyển tải  nhiều  thông  điệp  về  nghệ thuật,  về
     cuộc  đời,  về  hạnh  phúc,  và  trên  hết  là  về  cách  nhìn  và  cách  ứng  phó  của  con
      người trước những ngang trái của cuộc đời mà đâu dễ gì cởi bỏ.
                                                        ĐÀO THỊ THU HẰNG


      320
   316   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326