Page 318 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 318

cuộc đời.  Bút  pháp  ẩn dụ còn được thể hiện qua  cốt truyện  đi tìm  bức ảnh  nghệ
   thuật của nghệ sĩ Phùng và những điều anh tận mắt thấy tai nghe bên bờ biển của
   cái miền quê heo hút đó.
       Được trưỏng  phòng - một người rất sành về nghệ thuật tin cẩn giao nhiệm vụ
   phải săn tìm một tấm ảnh nghệ thuật cho cuốn lịch năm sau, nghệ sĩ Phùng trỏ lại
   chiến trường xưa ở ven  biển  miền Trung và vác máy nằm “phục kích”,  Phùng đã
   chụp được cái khoảnh khắc “đắf ’ trời cho. Đó là cảnh đẹp như “một bức tranh mực
   tàu của một danh hoạ thời cổ...” . Thăng hoa trong hạnh phúc của khám phá, sáng
   tạo, anh thấy tâm hồn mình như được thanh lọc, trở nên trong ngần, tinh khôi...
       Thế  nhưng  ngay  sau  khi  tìm  gặp  được  cái  “cảnh  vật”  tuyệt  vời  kia,  nghệ  sĩ
   Phùng đã phải chứng kiến ngay một “cảnh đời” cay cực, ngang trái. Đó là khi chiếc
   thuyền vào bờ,  người chồng tới tấp đánh vợ, đứa con ngăn bố với thái độ thù ghét
   cha.  Những  ngày sau cảnh ấy vẫn tiếp diễn. Sự ngỡ ngàng trước bạo lực gia đình
   ấy được nối tiếp bởi sự ngỡ ngàng trước thái độ cam chịu của người đàn bà.
       Tận mắt chứng kiến buổi làm việc giữa Đẩu - người đồng đội cũ, giờ là chánh
   án  tòa  án  huyện  với  người  phụ  nữ khốn  khổ  kia,  Phùng  mới  vỡ  nhẽ  rằng  thì  ra
   người  phụ  nữ phải cam chịu  một bề,  không chông trả  những trận “đòn chồng” và
   cũng không chịu “giải phóng” mình là vì tình thương vô bờ đôi với những đứa con và
   cả với người chổng vũ  phu đang đày đoạ mình,  người trước đây và cả bây giờ vẫn
   cứ là ân nhân chở che cho cuộc đời cô.
        Phùng  cay đắng  nhận  ra  rằng đằng sau cảnh đẹp  như mơ kia  là  bao  ngang
   trái, éo le của đời thường mà anh chưa hiểu hết. Và hạnh phúc, bất hạnh của con
    người đâu dễ suy đoán từ bên ngoài, từ cái nhìn “ngoài xa”.
       Tấm ảnh Phùng mang về được trưởng phòng rất hài lòng. Mãi về sau, nó vẫn
    còn  được treo  ỏ nhiều  nơi,  nhất là trong  nhũmg  gia  đình sành  nghệ thuật.  Đấy là
    một khoảnh khắc nghệ thuật đích thực. Điều này còn hàm ý:  Nghệ thuật được đặt
    trên sự hư cấu từ hiện thực cuộc đời,  nhưng có  mấy sự hư cấu  ấy nắm  bắt được
    bản chất của sự sống,  ngay cả khi đạt đến độ thăng  hoa, thành còng rực rỡ trong
    sáng tạo thì  cái  hiện thực  kia  vẫn  luôn  cứ là  sản  phẩm  hư cấu  của  nghệ  sĩ.  cần
    phải  có  một cái  nhìn  linh  độna  và  đa  diện, tránh  áp đặt ý đồ  phán xét chủ  quan
    một  cách  máy  móc,  cực  đoan  cho  nghệ  thuật  trong  mối  quan  hệ  với  cuộc  đời.
    Nghệ  thuật  chân  chính  sẽ  luôn  có  một  đòi  sống  và  cả  sức tác  động  riêng  đến
    người thưởng lãm.
        Vậy nên, mỗi lần  ngắm kĩ kiệt tác của mình, Phùng lại thấy “hiện lên cái màu
    hồng  hồng của ánh sương  mai từ bãi xe tăng  hỏng, và  nếu  nhìn lâu  hơn,  bao giờ
    cũng thấy  người  đàn  bà  ấy đang  bước  ra  khỏi tấm  ảnh  với  nhũTng  đường  nét thô
    kệch, tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới  ướt sũng,  khuôn mặt rỗ
    đã  nhợt trắng vì  kéo lưới suốt đêm” và  hình ảnh  người đàn  bà  “bước những  bước


                                                                           317
   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323