Page 320 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 320

Khi chiếc thuyền vào bờ, quan sát cận cảnh, Phùng thấy người đàn ông đánh
   tới tấp vào lưng người đàn bà sau chiếc xe rà phá mìn.  Phùng cảm thấy chua xót,
   không ngờ sau cảnh đẹp như mơ là bao ngang trái,  nghịch lí của đời thường.  Một
   nhận thức  mới  được đặt ra,  đằng sau cảnh đẹp  mê  hổn,  đằng  sau  hình thức hàó
   nhoáng  liệu  cuộc  sống  con  người  có  đẹp,  có  hạnh  phúc  như những  gì  người  ta
   thoạt nhìn ra không?
       Người  chồng  do  hoàn  cảnh  đông  con,  cuộc  sống  trên  sòng  nước  đầy  nhọc
   nhằn  bất  trắc,  nỗi  lo  cơm  áo  không  lúc  nào  buông  tha  đã  trỏ  thành  kẻ  vũ  phu.
   Trong cái gia đình bé nhỏ ấy, bão tố thường xuyên xảy ra. Tương tự trên đại dương
   ban mai đẹp như mơ ấy, những kiếp sống cơ hàn vẫn tiếp tục đày đoạ con người.
       Người  đàn  bà  đứng  giữa  sự ngược đãi  của  chồng và  sự yêu thương của  các
   con là đầu  mối  níu giữ sự trọn vẹn của gia đình.  Hành động của  người đàn bà ấy
   luôn  là  sự hì  sinh  bản thân  để  mọi  người được  hạnh  phúc.  Cái  hạnh  phúc chỉ có
   được dựa trên nỗi đắng cay, cơ khổ của một kiếp người. Sự hi sinh của người mẹ,
   người vợ ấy thật cao cả làm sao!
       Đối diện với người đàn bà làng biển, nghe và những lời giãi bày chứa chất sâu
   kín trong  đáy lòng của  người đàn  bà  khốn  khổ ấy,  nghệ sĩ Phùng, chánh án Đẩu
   đã hiểu ra những điều thật lớn lao, sâu sắc của cuộc sống, con người - những điều
   mà  những  người  nếu chỉ sống hời hợt,  nhìn thoáng qua thì không thể hiểu  nổi;  “...
   đám  đàn  bà  hàng  chài  chúng  tôi cần  phải  có  người  đàn  ỏng  để  chèo  chống  khi
   phong  ba,  để cùng  làm  ăn  nuôi  nấng đặng  một sắp con  nhà  nào cũng trên dưới
   chục đứa”.
       Nỗi thống  khổ của con  người ở đây không trực tiếp đến từ mòi trường xã hội
   như bị  áp  bức bỏi  cường  hào ác  bá...  mà  đến từ chính  càn  nguyên tự nhiên của
   chính họ. Cái nhìn của nhà văn ở đây bao quát được một khía cạnh cơ bản của tồn
   tại.  Chỉ tại  người đàn bà được sinh ra  là xấu xí,  khó lấy chồng,  gần như phải theo
   anh thuyền chài....  Không có sự lựa chọn, người đàn bà đó xem chồng mình là ân
   nhân của cuộc đời và sau đó khi sinh con, người chồng đó là ân nhân của các con
   mình. Đây chính là vòng luẩn quẩn của tạo hoá, của cái luật pháp của con tim, nó
   khác  với  luật  pháp xã  hội  mà  Phùng  và  Đẩu  đang  vận  dụng  để  giải thoát  người
   đàn bà theo họ là bất hạnh dưới ách thống trị bạo tàn của người chồng.
       Cả  hai  nhân  vật tri  thức  này  chẳng  thể  nào  hiểu  được tâm tư của  người  lao
   động,  những  người  luôn  thường  ngày  phải  đối  mặt với  công  cuộc  mưu  sinh.  Họ
   phải chọn một giải pháp khả dĩ tử tế hơn trong số các giải pháp còn lại, cho dù giải
   pháp  đó  có  khốn  cùng  đến  đâu  chăng  nữa.  Đấy  chính  là  quyền  của  những  con
   người lam lũ: “Quý toà bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con
   bỏ nó...” . Với họ, thế là đủ, bản chất vấn đề nằm ở mặt bằng dân trí mà người đàn
   bà khốn khổ ấy đã chỉ ra; “Chị cảm ơn các chú. Lòng các chú tốt, những các chú
   đâu co phải là người làm ăn... cho nên các chú đâu có hiểu được cái việc của các
   người làm ăn lam lũ, khó nhọc...”.

                                                                          319
   315   316   317   318   319   320   321   322   323   324   325