Page 316 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 316

quá trình từ ngạc nhiên tới vỡ lẽ và “bừng ngộ”,  ông  bạn Đẩu  của anh cũng gặp
    tình huống nhận thức tương tự. Là chánh án Toà án huyện, Đẩu muốn xếp đặt mọi
    việc đúng với pháp luật và cũng thuận theo lẽ phải thông thường. Thế nhưng, anh
    luôn bị bất ngờ và những giải pháp “đúng đắn” mang tính lí thuyết do anh đề xuất
    đã bị thực tế đời sống bác bỏ.  Người đàn bà đau khổ nọ đã từ chối việc lì hôn theo
    lời khuyên của anh. Anh từng không  hiểu ‘Ihế nào là nỗi vất vả của  người đàn bà
    trên  một  chiếc thuyền  không  có  đàn  ông”,  không  hiểu  cái  lí của  sự cam  chịu  ỏ
    những con người sống trong vòng vây của đói nghèo và lạc hậu, cũng khống hiểu
    sự đan cài rối  rắm giữa tình thương và  hành động tàn  nhẫn, giữa  niềm vui và  nỗi
    buồn trong một gia đình... Việc nghe chuyện của người đàn bà thuyền chài đã khơi
    lên trong anh cuộc đối thoại gay gắt giữa thói quen suy nghĩ một chiều và thái độ
    chấp nhận tính phức tạp muôn thuở của cuộc sống. Cuối cùng, “một cái gì mới vừa
    vỡ  ra  trong  đầu  vị  Bao  Công  của  cái  phố huyện  vùng  biển”.  Rồi  Đẩu  có  đưa  ra
    được giải pháp  mới  nào không để giải quyết “sự vụ” của gia đình thuyền chài ấy?
    Điều này tác giả không nói tới. Mà biết nói làm sao bây giờ ! Cuộc sống dễ gì chấp
    nhận sự sắp đặt duy ý chí của chúng ta. Hăy để các phương án giải quyết vấn đề
    tự chúng hình thành trong đầu mỗi độc giả...
        Nhìn  bề  ngoài,  điều  mà  hai  nhân  vật  Phùng  và  Đẩu  vỡ  lẽ  trong  hành  trình
    nhận thức không  hoàn toàn giống  nhau. Chằng có gì  khó hiểu  một khi ta đã  biết
    công việc và  nghề nghiệp củạ hai ngưòi vốn khác nhau.  Nhưng xét ỏ bề sâu,  các
    chân  lí được  giác  ngộ  rất thống  nhất.  Chuyện của  Đẩu  vốn  được  kể  qua  lời  của
    Phùng, vậy nên, nhận thức của Đẩu đã được “tích hợp” vào nhận thức của Phùng
    - một nghệ sĩ.  Nếu cần khái quát, ta có thể nói: vấn đề nhận thức trung tâm được
    đặt ra trong  Chiếc thuyền ngoài xa chính là  mối quan hệ giữa  nghệ thuật và cuộc
    sống. Vấn đề tuy không mới nhưng lại bắt ta phải không ngừng suy nghĩ. Mỗi nghệ
    sĩ, mỗi thời kì văn học nghệ thuật sẽ có một lời giải của riêng mình.

                                                           PHAN HUY DŨNG
        II-  Chiếc thuyền ngoài xa và thân phận người phụ nữ
         1.    Là nghệ sĩ chân chính, suốt cuộc đời cầm bút phấn đấu cho công bằng và lẽ
     phải,  Nguyễn  Minh  Châu  không  ngừng trăn trở về số phận  nhân  dân,  đặc biệt là
     người phụ nữ và trách nhiệm của nhà văn trước cuộc đời.
         Bằng  khát vọng sáng tạo chân chính và  bản lĩnh  nghề  nghiệp,  Nguyễn Minh
     Châu  đã  bứt  phá  khỏi vầng  hào  quang  của  chính  mình  trong  giai  đoạn  văn  học
     trưốc 1975 và trỏ thành một trong nhũmg cây bút cách tân, mỏ đường xuất sắc cho
     công cuộc đổi  mới văn  học của  nước ta  diễn  ra  mạnh  mẽ trong  những thập  niên
     cuối thế kỉ XX.

         Từ đầu thập  kỉ  1980 đến  khi  mất,  Nguyễn Minh Châu  chuyển từ phong cách
     sáng tác mang  đậm tính chiến đấu sử thi hùng tráng có thiên  hướng trữ tình lãng


                                                                            315
   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321