Page 313 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 313

Do ý thức được rất sâu  sắc về sự bất cập của  loại sáng  tác văn  học  ưa  ban
       phát  chân  lí  và  “dắt  tay  độc  giả”,  trong  truyện  ngắn  Chiếc  thuyền  ngoài  xa,
       Nguyễn  Minh  Châu  muốn  theo  đuổi  một  lối  viết  giàu  tính  đối  thoại  dân  chủ  với
       người đọc. Ta không bắt gặp ở đây những kết luận dễ dàng, đơn giản. Cuộc sống
       bày ra nhiều nghịch lí, luôn bắt ta phải suy nghĩ lại về vô số vấn đề, trên cơ sở biết
       khắc phục, loại bỏ những định kiến, thành  kiến, những thói quen  nhìn nhận, đánh
       giá rất khô cứng đối với con  người và sự vật,  sự việc. Trước những tác phẩm như
       truyện ngắn này, tính tích cực của độc giả luôn được thử thách.
           Tên truyện  ngắn  là  Chiếc thuyền ngoài xa.  Cái tên ấy dễ  gợi  liên tưởng đến
       một cái tên đối  ứng:  Chiếc thuyền vào gần (hay đến gần).  Có lẽ đây là  phản ứng
       tâm lí ở độc giả  mà nhà văn muốn ‘Ihấy” , bởi nhờ nó, cái ‘1ứ’ của truyện ngắn sẽ
       được  người ta  nhận thức  một cách  sâu  sắc.  ở  ngoài xa,  chiếc thuyền  giống  như
       biểu tượng của cái toàn mĩ, khiến khi chiêm ngưỡng nó, trong ta dấy lên những xúc
       cảm trong trẻo,  nhẹ  nhõm, lâng lâng. Còn vào gần, chiếc thuyền lại đưa đến biết
       bao bối rối, làm ta phải không ngừng trăn trỏ, dằn vặt. Tương quan giữa cái xa và
       cái gần ỏ đây hoá ra cũng là tương quan gií)a cái bề ngoài và cái bề trong hoặc bề
       sâu. Nhìn từ xa, ta chỉ thấy được cái bề ngoài thơ mộng (hay ngỡ là thơ mộng) của
       sự vật, còn nhìn gần, ta mới có cơ hội phát hiện cái bề trong phức tạp không cùng,
       thậm  chí gai góc của  nó.  Vậy,  nên  nhìn  sự vật từ xa  để  khỏi  “mua  phiền,  chuốc
       não”,  hay  gắng  tiếp  cận  sự vật  ỏ tầm  gần  để  lương  tâm  được  thanh  thản?  Đều
       hướng tới sự thanh thản cả,  nhưng ‘Ihanh thản” theo kiểu thứ nhất gần  như đồng
       nghĩa với thái độ sống hoặc vô tâm, hoặc cố tình “làm lơ’ trước mọi sự, còn thanh
       thản theo kiểu thứ hai thì lại mang ý nghĩa đạo đức cao cả, gắn với thái độ can dự
       có trách nhiệm đối với đời và sẵn sàng chấp nhận những nhọc nhằn, khổ não. Tất
       nhiên, đối với tác giả truyện ngắn, sự lựa chọn hướng về phía  nào đã rõ ràng, dứt
       khoát.  Theo  ông,  nghệ thuật  phải  cất lên tiếng  nói về  sự thật  cuộc đời  và  người
       nghệ sĩ phải biết tập trung nhãn lực, nhìn xuyên qua những cái bề ngoài “óng ánh”
       đôi  khi  mang  tính  chất lừa  mi  để  nhận  chân  bản  chất sự vật.  Nhưng  tác  giả  còn
       thấy thêm  rằng:  thực  ra,  việc  nhìn  sự vật ỏ tầm  gần  không  hề  làm  triệt tiêu  cảm
       xúc về cái đẹp, ngưđè lại,  nó càng làm cho cảm xúc về cái đẹp có thêm chiều sâu
       (đĩ nhiên, cái đẹp lúc này đã được định nghĩa lại trên một nền tảng  nhận thức mới
       về cuộc sống và  nghệ thuật).  Thấm  nhuần tất cả  những điều  trên,  người  nghệ sĩ
       sẽ có được khả năng hành xử tự do trong quá trình sáng tác. Phùng - người phóng
       viên  nhiếp ảnh  trong truyện - đã  không  dại  dột tự tước đoạt  của  mình  cái  quyền
       chụp ảnh “chiếc thuyền  ngoài xa”.  Nhưng  khi chính anh đã thấy được cái bề sâu
       của sự vật,  bức phong cảnh ‘1huần tuý” do anh sáng tác vẫn có thể giúp người ta
       nhận ra bao nhiêu câu chuyện đời. Thì ra, đối tượng  miêu tả cụ thể là quan trọng,
       nhưng  một  điều  khác  còn  quan  trọng  hơn  nhiều  lần  chính  là  thái  độ,  cách  nhìn
       đúng đắn đối với con người và thực tại.


       312
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318