Page 317 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 317

mạn cách mạng sang cảm hứng thế sự, đời tư với những vấn đề đạo đức và triết lí
      nhân  sinh.  Tâm  điểm  những  khám  phá  nghệ thuật của  ông  là  con  người  vật  lộn
     trong tự nhiên, xâ hội để mưu sinh, trong hành trình nhọc nhằn tim kiếm hạnh phúc
     và hoàn thiện nhân cách.
         Nhan đề Chiếc thuyền ngoài xa gợi cho người đọc những suy nghĩ đa chiều về
      nghệ thuật và về cuộc đời trong mối quan hệ với nghệ thuật và trong mối quan hệ
      với  quan  niệm  hạnh  phúc  đích  thực  của  con  người.  Chiếc  thuyền  đó  là  chiếc
     thuyền  có thật trong  cuộc đời,  nơi  một đôi vợ chồng  nghèo vật vã,  lam  lũ  quanh
      năm vẫn ktiòng  kiếm đủ  gạo nuôi nổi đàn con đông đúc.  Khát vọng lớn  nhất của
      người vợ là có được con thuyền rộng rãi và có đủ gạo để nuôi sống đàn con. Trong
      cảnh túng  quẫn  đó,  người  chồng  thay  đổi  tâm  tính.  Anh  ta  cho  nỗi  khổ  của  đời
      mình là do đám vợ con đông đúc ấy gây nên. Là người cha có trách nhiệm, anh ta
      không thể  bỏ  mặc vợ con  được,  nhưng  càng  lao vào  con đường  kiếm  sống  gian
      nan  hết ngày này sang  ngày khác trên chiếc thuyền lưới vó,  anh càng  rơi vào bế
      tắc không lối thoát.  Hệ quả tất yếu là anh trở nên dữ tợn,  biến vợ thành  nô lệ cho
      những hành động xâm hại lỗ mãng của mình.
          Những  cảnh  đau  lòng  đó  nếu  được quan sát “tư xa” thì  sẽ  không thấy được,
      chỉ khi nào nhìn cận cảnh thì mối thấy hết được nỗi bi đát cùng tận kia. Con thuyền
      đó vừa ẩn dụ cho con thuyền nghệ thuật trên đại dương cuộc sống, vừa ẩn dụ cho
      kiếp  người  đơn  độc  lênh  đênh  trên  đại  dương  cuộc  đời.  Chính  sự đơn  độc,  sự
      khống thấu  hiểu và thiếu sự chia sẻ,  bên cạnh đó là  nỗi đói  nghèo,  lối sống thiên
      vể bản năng, rời xa các quan hệ văn minh nên mới dẫn đến cuộc sống nhọc nhằn
      như kiếp ngựa trâu của người đàn bà và của cả gia đình thuyền chài kia.
          2.     Ống  kính  của  nghệ  sĩ nhiếp ảnh  Phùng,  một sớm  nọ đã  ghi  được khoảnh
      khắc  kì  diệu  của  con  thuyền trong  sương  sớm.  Con thuyền  mang  dáng  vẻ  nghệ
      thuật thánh thần,  bềnh  bồng  trên  sương  biển,  nhưng  ngay sau  đó,  tâm  hồn  của
      nghệ sĩ đã chứng  kiến được cảnh  hành  hạ  dâ  man đau  lòng  kia.  Vậy  ra,  cái đẹp
      của nghệ thuật không hề trùng khít với cái đẹp của cuộc sống.
          Cái đẹp của nqhệ thuật dễ tìm hơn cái đẹp đích thực của cuộc sống.  Cái đẹp
      của cuộc sống gắn với hạnh phúc của con người. Đây là một vấn đề vô cùng phức
      tạp, không dễ xác định, bởi ngay một người bị hành hạ khủng khiếp như người phụ
      nữ kia thì vẫn cứ cảm thấy có những phút qiây hạnh phúc bên người chồng vũ phu
      ấy.  Hoặc khác đi, những trận đòn chồng ấy !.;• cái neo oan nghiệt lưu giữ chút hạnh
      phúc mong manh của cả khứ lẫn thực tại mà người đàn bà đó cố níu kéo?
          Vậy  ra,  để  hiểu  cuộc  sống  và  để  đấu  tranh  mang  lại  hạnh  phúc  cho  con
      người, đâu  phải đơn giản là cho họ có đủ cơm ăn áo mặc, cho họ biết mọi tri thức
      nhân đạo trên đời. cần phải suy xét cẩn thận trong từng tình huống cụ thể thì giải
      pháp cho những cảnh đời ngang trái kia mới trỏ nên thiết thực, hữu hiệu.
          Nhan đề tác phẩm là  một ẩn dụ sâu sắc về mối quan hệ giữa  nghệ thuật với

      316
   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322