Page 315 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 315

trình viết cũng  là  hành trình  nhận thức,  hành trình truy cầu  sự thật.  Trước  khi các
      “tình huống  nhận thức” trong truyện làm  lay chuyển  những thói  quen suy xét vấn
      đề của độc giả,  chính chúng đã  làm  nhà văn  “ngộ” ra  bao điều  hệ trọng về cuộc
      sống, về sứ mệnh của văn chương,
          Có thể xem  nhân  vật  Phùng  là  sự hoá  thân  của  tác  giả.  Cho  anh  đóng  vai
      người kể chuyện trong tác phẩm, nhà văn  muốn có điều kiện bộc lộ gần  như trực
      tiếp những suy nghĩ của mình trước một hiện thực được nhìn ở tầm gần. Tất nhiên,
      giác  ngộ chân  lí là  cả  một  quá  trình.  Tác giả  hẳn  có  chủ  ý  khi tô  đậm  niềm xúc
      động của Phùng lúc anh phóng viên này tình cờ bắt gặp “một cảnh “đắt” trời cho”
      trên đường “săn ảnh” - cảnh chiếc thuyền  bơi trên  mặt biển trong  sương  mù  của
      buổi bình  minh.  Phùng là một nghệ sĩ nhạy cảm - điều  này đã hiển  nhiên.  Nhưng
      ‘1hông tin” chính mà tác giả muốn đưa tới cho người đọc không nằm ở đó. Cái ông
      muốn báo hiệu là; tạng chất nghệ sĩ theo kiểu của  Phùng có cơ đưa  người ta đến
      thái độ dễ  bằng  lòng  với  những vẻ đẹp  bề  ngoài của  sự vật, trong  khi  ở đời,  mọi
      chuyện phức tạp hơn thế nhiều.
          Quả vậy,  khi chiếc thuyền “đâm thẳng” vào chỗ Phùng đứng để khởi đầu cho
      việc  “trình  diễn”  một  loạt  chuyện  dị  thường,  Phùng  thoạt  đầu  chỉ  biết  “đứng  há
      mồm  ra  mà  nhìn” trong trạng thái  kinh  ngạc tột độ.  Rõ là  Phùng  hoàn toàn  chưa
      có ý thức chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng đối diện vối muôn nghịch lí của
      cuộc đời.  Tiếp  theo  cú  sốc  đầu  tiên  khi  vô tình  chứng  kiến  cảnh  người  đàn  ông
      thuyền chài đưa vợ hắn ta lên bờ để đánh trút giận, Phùng còn phải trải qua nhiều
      đợt “kinh ngạc” nữa: cậu bé Phác vốn thân với anh bỗng xa lánh và dường như thù
      ghét anh;  người  đàn  bà  được  anh “cứu” xem  ra  không  mấy  biết  ơn  ân  nhân  bất
      đắc dĩ, thậm chí còn muốn anh không can dự vào chuyện của chị ta; kẻ bị hành hạ
      dứt  khoát  không  muốn bỏ  người chồng  đã  nện  mình  như cơm  bữa...  Sau  khi tận
      mắt chứng kiến những sự thật xót xa của cuộc đời, cũng là những điều “không thể
      nào hiểu được” (dù đã cố tìm  mọi cách giải thích, theo định  kiến và giới  hạn  hiểu
      biết của  mình),  Phùng  dường  như đã  đổi  khác.  Chi tiết tả  anh  “khoác chiếc  máy
      ảnh  đi  lang  thang  cho  đến  tận  khuya”  gián  tiếp  nói  lên  điều  đó.  Anh  không  còn
      hứng thú ‘1riết ir và thậm chí mất khả năng ‘Iriết IP’ một cách dễ dàng về mối quan
      hệ  giữa  cái đẹp và  đạo đức như khi đứng  ngắm  hình ảnh chiếc thuyền  ngoài xa.
      Anh  để  ngỏ  tâm  hồn  cho  bao cảnh  sắc  của  một hiện thực  ít thi  vị  ùa  tới,  choán
      đầy,  xôn xao  cất  lời  bằng  tiếng  nói  riêng  của  chúng:  “mây  đen  xếp  ngổn  ngang
      trên  bãi  biển  đen  ngòm” ,  “sóng  bạc  đầu  ngoài  cửa  lạch  nổi  cồn  lên,  cao  như
      nhũmg  ngọn  núi  tuyết trắng” ,  “những  tàn  lửa  đỏ  rực  bay  quẩn  lên”,  “con  thuyền
      đang chống chọi với sóng gió giữa phá”,... Đối với anh lúc này, hẳn những kết luận
      sẵn có về cuộc đời bỗng trở nên quá nghèo nàn và hời hợt. Chúng tan đi,  nhường
      chỗ cho những cảm giác mới tụ lại và lân dần lên.
          Trong truyện  ngắn,  không chỉ có  Phùng - nhân vật  kể chuyện - mới trải qua

       314
   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320