Page 312 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 312

B. TIẾ P  C Ậ N  TÁ C  P H Ẩ M
         I-  “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu

        Có thể xếp Chiếc thuyền ngoài xa vào loại truyện mang tính chất luận đề, tức
    là loại truyện  mà ở đó tác giả  không giấu diếm ý định của  mình  muốn “luận” đến
    mức rốt  ráo về  một vấn  đề  nào đó của  đòi sống,  của  nghệ thuật.  Thực ra,  đã  là
    một sáng tác văn học có giá trị,  không tác phẩm nào lại không chứa đựng một cái
    nhìn,  một tư tưởng của  nhà văn về  hiện thực.  Nhưng trong tác  phẩm luận đề,  cái
     nhìn, tư tưởng này lộ ra ở bình diện thứ nhất, và mọi chi tiết, tình tiết,  mọi hình ảnh
    đều được đưa vào một quan hệ mang tính “sắp đặt” rõ rệt.  Dĩ nhiên, đối với những
     nhà văn tài  năng  (như Nam Cao với truyện Đôi mắt,  như Nguyễn  Minh  Châu với
    các truyện  ngắn  Bức  tranh,  Bến  qué,  Dấu  vết nghề nghiệp,  Chiếc  thuyền  ngoài
    xa,...), việc tô đậm luận đề không đồng  nghĩa vối việc biến mọi sự kiện,  nhân vật
    được kể tới thành  một cái “loa”  phát ngôn tư tưỏng thuần tuý. Tính thẩm mĩ,  sống
    động của các đối tượng vẫn luôn được coi trọng. Nhữhg điểm dị thường, phi lí (theo
    cách nhìn nhận thông thường), nếu có xuất hiện, đều cần được nhìn nhận dưới một
    ánh sáng khác. Chúng tồn tại như các biểu hiện đặc thù thuộc phạm trù “loại” của
    truyện  luận đề.  Hiểu  như thế, độc giả có thể sẽ thôi bắt bẻ việc nhà văn đưa vào
    tác phẩm  một số chi tiết không ‘Ihực”  (như chi tiết người đàn  ống  làng chài đánh
    vợ, trút giận dữ theo đúng... thoả thuận). Quả tình, lúc mới xuất hiện, nhiều truyện
     ngắn của Nguyễn Minh Châu trỏng hai tập Người đàn bà trẽn chuyến tàu tốc hành
     (1983),  Bến  quê  (1985)  đã t ^ g   bị  “phệ” trệh  vấn  đề  này.  cần  nói  thêm  là  loại
    truyện luận đề thường xuất hiện vào nhũhg thời điểm mà các nhà văn có nhu cầu
    tuyên ngôn về quan niệm sấngTác - thời điểm có những bước ngoặt trong sự phát
    triển của văn học nói chung.  ;
         Chiếc thuyền  ngoài xa  lấy cảm  hứng  từ các vấn  đề  thế sự.  Có thể gọi cảm
     hứng  của  nó  là  cảm hứng thế sự,  khác với  cảm hứng sử thi - lãng mạn từng chi
     phối sáng tác Nguyễn  Minh  Châu  giai  đoạn trước  1975. Đặc điểm của tác phẩm
     mang  cảm  hứng  thế sự là  hướng  về  sinh  hoạt  hàng  ngày của  con  người,  khẳng
     định giá tri thẩm mĩ của cái đời thường, đi sâu khám phá hành trình của con người
     giữa một thực tại ngổn ngang nhằm tìm kiếm hạnh phúc và khẳng định nhân cách.
     Loại tác  phẩm này biểu thị sự đổi  mới trong quan niệm của  nhà văn về tính chân
    thực của vàn học,  nhằm đưa văn học thoát khỏi tình trạng “minh hoạ” hay ‘1Ô vẽ”,
     đề cập  những  chuyện xa  lạ với  mối  bận tâm chính của  bao con  người đang  phải
     lao vào cuộc  mưu  sinh  nhọc  nhằn, trong  một  hoàn cảnh  đất nước đang  đối diện
    với  vô  vàn  khó  khăn  của  thời  hậu  chiến.  Sẽ  rất thú  vị  nếu  ta  đc)C  Chiếc thuyền
     ngoài xa trong sự so sánh thường xuyên với những truyện khác của  Nguyễn Minh
     Châu  hay  của  một  sô  nhà  văn  khác  được  sáng  tác  trong  không  khí sử thi  của
     những ngày đánh Mĩ trước đây.



                                                                           311
   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317