Page 274 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 274

A Phủ tựa như một hình nhân. Sự ác độc của Pá Tra quả thật không thể diễn
   tả  nên  lời.  Hắn  không  giết  ngay  A  Phủ  mà  để  cái  chết  đến  từ từ.  Một  cái  chết
   khủng khiếp dành cho bất kì ai phạm lỗi với hắn.
       Giống Mị, nỗi đau của A Phủ cũng gồm cả về thể xác lẫn tinh thần. Từ góc độ
   này,  Mị  và  A  Phủ  là  cặp  nhân  vật đồng  cảnh  ngộ.  Dưới  sự áp  bức của  gia  dinh
   thống  lí Pá Tra,  Mị tê liệt sức phản  kháng  khi ỏ lâu trong cái  khổ thì A Phủ cũng
   vậy.  Từ một chàng trai  ngang  tàng,  khoẻ  khoắn  như núi  rừng,  không  chịu  khuất
   phục trước cường quyền, A Phủ đã trở thành một con người chỉ biết can tâm chịu
   đựng. Anh như con trâu, con ngựa đã bị đóng cương, không dám trái lời chủ.
       Tội  ác của  những  kẻ cẩm quyển ở đây là thui chột đi  khát vọng sống, ý thức
   làm  người  của cả  Mị và A Phủ. Sự tô cáo tội ác của chê độ mà  điển hình là  cha
   con  thống  lí  Pá  Tra  hiện  lên  cụ  thể  và  trực  tiếp.  Dưới  sự bạo  hành  của  chúng,
   những mảnh đời lương thiện bị vùi lấp. Cuộc sông con người trỏ thành nỗi đày đoạ,
   thành địa ngục trần gian mà con người không thể nào thoát ra được.

       Không  dừng  lại  ở việc  nắm  bắt và phơi  bày  bản  chất của  cuộc sống,  giá trị
   hiện thực của  Vợ chồng A  Phũ còn được thể hiện qua cách thức tái  hiện quy luật
   đấu tranh xã hội:  có áp bức,  có đấu tranh; có thống trị tàn bạo,  có vùng lên quật
   cường. Đến đây, Tô Hoài trình xuất thêm một một cái  nhìn sâu sắc và chan chứa
    lòng nhân đạo. Ây là ông  khẳng định phẩm chất con  người sẽ không bao giờ mất
    đi dẫu cho kẻ thống trị có đang tâm giày xéo họ đến mức nào chăng nữa.

        ở đây có cái nhìn biện chứng về quan hệ giữa hoàn cảnh và tính cách. Bị đày
    ải lâu ngày trong một thế giối không có nhân tính, vắng hết tình người, cả Mị lẫn A
    Phủ  đều trỏ thành  những con “rùa” an  phận, thiếu ý thức đấu tranh,  thậm chí vô
    cảm trước cả nỗi thống khổ của bản thân lẫn người khác.
        Nhưng khi bị đẩy đến đường cùng, trong sự loé sáng của tình người, con người
    lương thiện sẽ tự vùng dậy. Cuộc giải thoát của Mị dành cho A Phủ cũng là tự giải
    thoát cho chính mình. Khỏi nguồn của sự giải thoát đó chính là sự đánh thức lương
    tri của  con  người  khi chứng  kiến  nỗi bi đát tột cùng của đồng  loại.  Khi chưa  cảm
    thông nhau, Mị và A Phủ là hai thực thể cô đơn, cô độc, yếu ớt và đầy mong manh
    trước các thế lực bạo tàn, nhưng khi cùng chạy thoát khỏi Hồng Ngài, họ là những
    người ý thức trọn vẹn giá trị và quyền làm người của mình.  Họ trở thành những con
    người mới. Những người tự chịu trách nhiệm trước cuộc sống của chính mình.

        2. Trong giá trị hiện thực này,  nhà văn đã làm phát lộ các nội dung của giá trị
    nhân đạò. Đổng cảm với  nỗi khổ của  nhân vật,  người viết đã dành cho họ những
    trang  viết  đầy  nhân  ái  trước  cảnh  ngộ  bi  thiết  và  đầy  phẫn  nộ  trước  tội  ác  của
    những  kẻ áp bức tham tàn.  Tuy nhiên,  không dừng  lại ở đó, giá  trị nhàn đạo của
    tác phẩm còn được ghi nhận qua cái nhìn mới về Tây Bắc và con người Tây Bắc.

                                                                           273
   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279