Page 271 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 271

Bắc, trong đó “Vợ chồng A Phủ” là thiên tuyệt bút. Tác phẩm cũng thấm đẫm chất
     thơ của cảnh vật, tình người nơi núi rừng Tây Bắc..

         III-    Xuất xứ:  Tập  Truyện  Tày Bắc được Tô  Hoài  viết  năm  1952,  gồm  có  ba
     truyện:  Vợ chồng A Phủ, Mường Giơn,  Cứu đất cứu mường.  Tập truyện là kết quả
     của  một chuyến đi dài tám tháng, Tô Hoài đi theo bộ đội vào giải  phóng Tây Bắc
     năm 1952.
         Tập truyện đã được tặng giải  Nhất,  giải thưỏng của  Hội Văn  nghệ Việt  Nam
     1945 - 1955.  Vợ chồng A Phủ là tác phẩm hay nhất trong tập truyện này.

         B. TIẾ P  CẬN TÁC  PH ẨM
         I- Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm  Vợ chồng A Phủ của
     Tô Hoài

         “Vợ chồng A Phủ” tập trung khắc hoạ hai nhân vật là Mị và A Phủ. Trong đó,
     Mị  là  nhân vật trung tâm,  là  linh  hồn của truyện.  Mở đầu tác phẩm,  người đọc bị
     thu hút ngay bởi hình dáng thơ buồn của ngườỊ còn gái “ngổi quay sợi bên tảng đá
     trước cửa,  cạnh  tàu  ngựa”.  Đó  là  Mị - cộ con dâu của  nha thống  lí  Pá  Tra  -  một
     chúa đất đầy quyền thế. Thông qua hệận vật MỊ và Ạ Phủ, ngựdi đồng hành trong
     thảm  cảnh  nô  lệ  vói  Mị,  Tô  Hoài  tẳỉ hiện  châlí  dung  cuộc sống  của  những  con
     người thấp cổ bé họng trong xã hội cd và qua đó bày tỏ iồhg cảm thông, trân trọng
     sâu sắc tới bao kiếp khốn cùng.
         1.  Giá trị hiện thực của tác phẩm trước hết được thể hiện qua việc phản ánh
     nỗi thống khổ của đồng bào Tây Bắc và lên án chế độ phong kiến thực dân

         Câu  chuyện  xoay xung qùahh nhân  vật  Mị.  Mị  là  cô gái trẻ,  đẹp  đang  ở lứa
     tuổi  thanh  xuân,  yêu  đời....  Mở đầu  tác  phẩm,  tác  giả  tạo  sự chú  ý cho  độc  giả
     bằng  cách  để cho  Mị xuất hiện trong  dáng vẻ  của  nỗi cùng  quẫn  bi thương  của
      kiếp người: “Ai ỏ xa về, có việc vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy có một
     cố con gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu  ngựa. Lúc nào cũng
     vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên,
      cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”.
         Chuyện bắt đầu từ ngày Mị lớn lên và trỏ thành một cô gái xinh đẹp. Vì  nhan
      sắc  mà  Mị lọt vào  mắt của A sử, con  của thống  lí Pá Tra - một kẻ có quyền thế
      bậc nhất ở  Hồng  Ngài. Thế là  Mị đã trỏ thành  một món  hàng trừ nợ.  Thân  phận
      của con người lao động trong xã hội cũ mịt mùng không lối thoát.

          Theo tục lệ,  cha  mẹ Mị không có tiền cưới  phải đến vay nhà thống lí Pá Tra,
      mỗi năm trả lãi một nương ngô. Đến khi mẹ mất, cha già mà nợ vẫn còn. Tuy cha
      Mị  không chấp thuận lời đề nghị của thống lí đổi Mị để trừ nợ,  nhưng  Mị vẫn  bị A
      Sử cướp về làm dâu để trừ nợ.  Hành động này tô' cáo sự vô nhân đạo của  những


      270
   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276