Page 278 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 278

những đêm Tết ngày trước.  Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ.  Mị muốn đi chơi”. Cái ý thức
   về nhân tính bột phát đó bị dội ngay một gáo nước lạnh khi Mị hưống tâm trí mình về
   cảnh ngộ thực tại. Cái kiếp phận trâu ngựa sống lại trong Mị da diết hơn bao giờ hết.
   Cảm  nhận  được  nỗi  khốn cùng  ấy,  đồng  nghĩa  với  việc Mị  xót xa  cho thân  phận
    mình. Không phải ngẫu  nhiên mà ý muốn tự sát lại sống dậy mãnh liệt trong Mị tại
   thời điểm đó.

        Một khi nhân tính được đánh thức theo tiếng sáo bạn tình, “Anh  ném pao, em
    không bắt / Em không yêu, quả pao rơi rồi...”, Mị quyết tâm sống trọn cảm xúc đó:
   “Mị  đến  góc  nhà,  lấy  ống  mỡ,  xắn  một  miếng  bỏ  thêm  vào  đĩa  đèn  cho  sáng” .
    Hành động thắp sáng căn  phòng tối  này mang tính  biểu trưng cao.  Ngọn đèn đó
    không chỉ thắp sáng căn phòng mà còn chiếu sáng cả ý thức mù mờ của Mị khi đã
    phải sống quá lâu trong bóng tối của nỗi đoạ đày. Ý thức phản kháng, không cam
    chịu của Mị vì thế luôn tiềm tàng.

        “Mị  muốn  đi chơi,  Mị cũng sắp đi chợi.  Mị quấn  lại tóc,  Mị với tay lấy cái váy
    hoa vắt ở phía trong vách. A sử đang sắp bước ra, bỗng quay lại, lấy làm lạ”. Nghệ
   thuật  kể chuyện  đã  đạt đến  đỉnh  cao trong việc  dựa vào tâm trạng  để  khắc  hoạ
    hành động,  ngoại  hình.  Lời  kể là của  người kể chuyện  nhưng  được kể theo  mạch
    cảm xúc của nhân vật. Vậy nên người đọc có thể hình dung rõ hành động cũng như
    diễn biến tâm trạng của  nhân vật. Qua đó người đọc còn thấy rõ tình cảm tác giả
    dành cho nhân vật của mình..
        Tương phản với Mị,  hay đúng hơn là ịực cản đối với Mị, A sử là hiện thân của
    cái  ác,  của  hung  thần,  của thế lực bạo  ngược.  Việc A sử xuất  hiện  ngay tại thời
    điểm  Mị chuẩn  bị  đi chơi  đã đẩy xung đột lên  đến  đỉnh  điểm.  Đưa  Mị  từ thế giới
    mộng ảo đối mặt với thực tại phũ phàng. Chỉ sau câu hỏi “Mày muốn đi chơi à?” và
    không đợi câu trả lời, A sử đã trói đứng Mị bằng những sợi đay ngay thời điểm khát
    vọng sống vừa được nhen nhóm.
        Khát vọng sống  một lần  nữa bị chặn lại.  Lần  này khủng  khiếp hơn.  Bởi trước
    đó trong  nhà thống  lí đã có  người  bị trói cho đến chết.  Mị sợ chết. Điều đó đồng
    nghĩa với việc khát vọng sông trong Mị vẫn chưa hoàn toàn tắt.  Nó vẫn tiềm tàng
    đâu đó chờ ngày khởi phát. Đầu mối của sự đánh thức ấy là A Phủ, một con người
    đồng cảnh ngộ với Mị.
        A Phủ vì tội đánh A sử con quan nên bị làng phạt vạ một trăm bạc trắng. A Phủ
    trở thành người ở nợ cho Pá Tra. Một năm rừhg động, A Phủ để hổ bắt mất một con
    bò. Pá Tra đã trói đứng anh vào một cái cọc bằng một cuộn mây. Mấy ngày đêm trôi
    qua, A Phủ sắp chết đau, chết đói, chết rét.
        Những đêm khuya, Mị ra thổi lửa. Mị đã thấy A Phủ bị trói. “Mấy đêm nay như


                                                                           277
   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283