Page 264 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 264

nói là  một cảnh tượng độc đáo.  hi hữu trong văn học Việt Nam từ xưa đến nay, là
   sự kết tinh của  những chuyện lạ lùng, là cuộc gặp gỡ của  những  người  kì lạ. Đây
   cũng là đoạn văn thể hiện tập trung tư tưởng của tác phẩm cũng như sự thăng hoa
   của  phong  cách  nghệ thuật  Nguyễn  Tuân,  nâng tác phẩm lên  một tầm vóc  mới.
   Trong cảnh cho chữ này, ba vẻ đẹp tài năng- khí phách- thiên lương đồng thời hội
   tụ và tỏa sáng.
       Là  một  nhà  vàn  của  Chủ  nghĩa  Lâng  mạn,  người  suốt  đời  coi  Cái  Đẹp  và
   Nghệ  thuật  là  tôn  giáo  của  mình,  tất  yếu,  Nguyễn  Tuân  sẽ  say  mê  hướng  vào
   những  vẻ  đẹp  vừa  mối  lạ,  độc  đáo,  vừa  dữ  dội,  phi  thường.  Với  ông,  “sự tầm
   thường  là  cái  chết  của  nghệ  thuậr  (V.Huy-gô).  Vậy  nên,  bút  pháp  tương  phản,
   phóng đại được khai thác tối đa cùng với những thủ pháp nghệ thuật của hội họa,
   điêu  khắc và  điện  ảnh  được  huy động triệt để đã  làm  nên  những trang văn tuyệt
   bút.                                                 ^  ^
       Trước hết là cái “lạ” ở không gian, thời gian diễn ra cảnh cho chữ.
       Cảnh  cho chữ diễn  ra  ở  một  địa  điểm  đặc biệt,  chưa từng  có xưa  nay.  Thư
   pháp vốn là  một thú chơi cao sang, vì thê' người nghệ sĩ thư pháp thường sáng tạo
   trong những không gian đẹp, sạch sẽ, đầy đủ ánh sáng cùng các phương tiện cần
   thiết. Vậy  mà trong truyện  ngắn  này,  người tử tù - nghệ sĩ Huấn Cao  lại cho chữ
   quản ngục ngay trong đề lao, ở “một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng
   nhện tổ  rệp,  đất  bừa  bãi  phân chuột phân gián” .  Ánh  sáng  duy  nhất thì tỏa  ra từ
   một bó đuốc tẩm dầu, “khói tỏa như một đám cháy nhà”. Có thể nói, đây là lần đầu
   tiên trong văn học Việt Nam, cái đẹp thư pháp lại được khai sinh từ một không gian
   ẩm thấp, tối tăm và bẩn thỉu, trên mảnh đất của bạo tàn, hủy hoại và cái chết như
   thế.
       Thời gian diễn ra cảnh tượng này cũng thật kì lạ, đó là vào một đêm tối tăm, u
   ám  như bao  đêm  khác,  nhưng  đặc  biệt,  đây  là  đêm  cuối  cùng  của  đời  một  con
   người. Ngày mai Huấn Cao sẽ ra pháp trường nên đây là những thời khắc ngắn ngủi
   và quý giá nhất. Không giống như người đời thường dành những phút lâm chung để
   nghĩ về những điều thiêng  liêng  nhất,  để sống cho riêng  mình,  Huấn Cao đã dành
   đêm cuối cùng của đời  mình cho người khác, dành những giờ phút còn lại của đời
   mình  để đáp  lại  “những tấm  lòng trong thiên  hạ”.  Những  dòng  chữ cuối  cùng  của
   ông trở thành vật tri âm cho một người tri kỉ. Nó vốn đâ quý lại càng quý hơn bỏi đó
   là  lời trăng  trối của  một  người  sắp từ giã  cuộc đời.  Dường  như nhà  văn  lãng  mạn
   Nguyễn Tuân đã đẩy nhân vật của  mình vào những “khoảnh khắc tột cùng của Pư
   tới hạn”, để nhân vật bộc lộ đến tận cùng chiều sâu và sức mạnh nội tâm của nó.
       Cảnh cho chữ còn là một tình huống đầy kịch tính, ở đây diễn ra cuộc gặp gỡ
   giữa  ba  con  người  ở  hai  giới  tuyến,  về  địa  vị  xã  hội,  chính  trị,  họ  là  kẻ  thù  của



                                                                          263
   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269