Page 262 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 262

Huấn  Cao  và  những  lời  cảm  động:  “Kẻ  mê  muội  này xin  bái  fĩnh!”.  Đó  là  bằng
   chứng  rõ  nét  nhất về  khả  năng  cảm  hóa  và  làm  bừng  sáng thiện  lương  ở  người
   khác  của  nhân  vật  Huấn  Cao.  Điều  mà  con  người  này  ban  tặng  cho  cuộc  đời
   không chỉ là  cải đẹp của  nghệ thuật thư pháp mà còn  là  khả  năng cứu  rỗi  những
   cuộc đời khác.
       Như vậy,  xuất  phát từ một  nguyên  mẫu trong  lịch  sử,  Nguyễn Tuân đã sáng
   tạo  nên  hình  tượng  nhân  vật  Huấn  Cao.  ở con  người  này,  từ cử chỉ,  hành  động
   đến ngôn ngữ, từ nét chữ đến phong thái... đều toát ra một vẻ đẹp vừa phi thường,
   vừa  bình  dị,  vừa  anh  hùng,  vừa  nghệ  sĩ,  bên  cạnh  cái  hùng  có  cái  bi,  tính  vốn
   khoảnh mà lại trân trọng kẻ “biệt nhỡn liên tài”, coi thường vàng bạc quyền uy mà
   lại đề cao tình  bằng  hữu,  đến chết vẫn  nghĩa  khí và giữ trọn thiên lương.  Nguyễn
   Tuân đã dàn cảnh, tả  người và  kể chuyện,  sử dụng  nhữhg ẩri dụ so sánh,  những
   tình  tiết  đan  chéo,  ràng  buộc  vào  nhau,  tạo  nên  một  không  gian  nghệ  thuật  cổ
   kính, bi tráng, từ đó nâng nhân vật Huấn Cao lên một tẩm vóc lịch sử. Đây cũng là
    nhân vật kết tinh tài năng, phong cách và tư tưởng về con người của nhà văn.

       2.  Nhân vật viên quản ngục- “ một tấm Ịòng trong thiên hạ”
        Là  nhân  vật  phụ  của  truyện  ngắn,  nhiing  nhân vật qụản  ngục  lại  có  một sứ
    mệnh nghệ thuật không  nhỏ. Nếu Huấn Caò là hình ảnh của những người có khả
    năng tạo ra cái Đẹp thì viên quản ngục lại iậ biểụ tượng của người biết thưởng thức
   và cảm  nhận cái Đẹp.  Chính vì vậy,-nhân vật này tạo thành  một cặp tương đồng
   và tương xứng với Huấn Cao.

       Xuất  hiện  ngay  từ những  dòng  đầu  của  tác  phẩm,  nhân  vật  quản  ngục  đã
    mang đến cho người đọc ấn tượng về những điều khác lạ.
       ở  phần  đầu  truyện  ngắn,  quản  ngục đã  nói  về  người tử tù  Huấn  Cao  bằng
    những  lời  trầm  trồ  thán  phục  một  cách  chân  thành.  Đó  là  một  chuyện  xưa  nay
   chưa  có kẻ coi  ngục  nào từng  làm đối với  người tù của  mình. Tâm trạng chờ đợi,
    mong ngóng sự xuất hiện của Huấn Cao cũng là điều khó hiểu ở kẻ coi tù này. Với
   tư cách là người dẫn truyện, Nguyễn Tuân đã dành cho nhân vật quản ngục những
    lời tốt đẹp, đầy trân trọng.  Nếu xem cuộc đời  như một dòng thác dữ thì viên quản
    ngục, trong những suy tư chìm đắm về ông Huấn, lại có gương mặt của một “mặt
    nước  ao  xuân,  bằng  lặng,  kín  đáo  và  êm  nhẹ”.  Nếu  xã  hội  đương  thời  nhiễu
    nhương như “một bản đàn mà nhạc luật đều  hỗn loạn, xô bồ” thì viên quản ngục,
    với ‘lính cách dịu dàng và lòng biết giá  người”, là một “âm thanh trong trẻo” chen
    vào  giữa  bản  đàn  ấy.  Việc  nhà  văn  tạo  ra  một  một  nhân  vật  khác  đời  và  khác
    người  như thế,  âu  cũng  là  lẽ  đương  nhiên với  một tính  cách  và  một  phong  cách
    như Nguyễn Tuân.


                                                                          261
   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267