Page 254 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 254

Nhạc điếu thì có đủ  kèn Ta,  kèn Tầu, kèn Tây thay nhau  mà  rộn  lên  như thể
    đua nhau mà tạo tiếng ồn.
        Phúng viếng lại càng đa tạp, trưng cả ra đường hàng trăm câu đối, bức trướng,
    vòng hoa...
        Người  đưa  tiễn  kẻ  quá  cố đông  đúc,  sang  trọng  nhưng  chen  lấn  giữa  xe  và
    người.  Đã thế lại có đến  một nửa  là  phụ  nữ,  phần  lớn là tân thời.  Chính vì thế mà
    càng ồn ào,  huyên  náo. Sự huyên náo,  hỗn tạp do sự đua chen giữa các kiểu lời:
    từ thì thầm trò chuyện về vợ con, nhà cửa để khoe một cái tủ mới sắm,  một cái áo
    mối may đến việc chim nhau, cười tình với nhau, hẹn hò nhau bên cạnh những lời
    binh  phẩm  nhau,  chê  bai  nhau,  ghen tuông  nhau  lại  còn  những  lời thì thào cùng
    nhiều câu  vui vẻ,  ý nhi  khác  nữa.  Tất cả  được che giấu qua  quýt  bằng  những vẻ
    mặt làm ra bộ nghiêm chỉnh hoặc buồn rầu nữa do đó mà giả dối, hài hước, đồi bại
    và lố lăng phô bày trọn vẹn sự suy đồi phong hoá.
        Từ niềm  hạnh  phúc của  các nhân vật do cái chết của cụ tổ đem  lại và cảnh
    tượng của cái đám ma gương mẫu có thể thấy, qua sự lật tẩy sắc sảo của nhà văn
    Vũ Trọng  Phụng, xã  hội tư sản đương thời thực chất chỉ là sản  phẩm quái gở của
    cơn sốt Âu hoá nòng nổi và lố lăng phô bày trọn vẹn bản chất giả dối, suy đồi của
    nó. Thái độ của nhà văn về cái xã hội tư sản nửa mùa này là khinh bỉ,  nhạo báng
    một cách  cay  độc trong  một tiếng cười  trào  phúng  mang  sức  mạnh  triệt  hạ,  huỷ
    diệt.
        2. Về  nghệ thuật:  Có thể thấy,  để tạo được sức mạnh triệt  hạ,  huỷ diệt như
    thế,  Vũ  Trọng  Phụng  đã  có  những  dụng  công  thực  sự về  mặt  nghệ  thuật  trào
    phúng.

        Nghệ thuật tạo tiếng cười của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích được thể hiện
    trên mấy phương diện:
        a/ Tạo các chân dung biếm hoạ bằng bút pháp phóng đại,  cường điệu
        - Biếm hoạ diện mạo, trang phục bằng cường điệu cái lố lăng,
        - Biếm hoạ ngôn ngữ và hành vi bằng cường điệu cái lố bịch,
        - Đặc tả tâm  lí tiểu tư sản  nửa  mùa  bằng cường  điệu  những cảm xúc và suy
    nghĩ mang nét quái gỏ của đối tượng.
        b/ Sử dụng bút pháp miêu tả  tương  ứng trong đối lập giữa  nội tàm  và ngoại
    hiện để lật tẩy bản chất đối tượng.
        Thái  độ  không  khoan  nhượng với tất cả  mọi thứ che đậy,  nguy trang,  giả  dối
    một cách quyết liệt đã khiến Vũ Trọng  Phụng trỏ thành một tài nàng trong việc lật
    tẩy, soi thấu tim đen đối tượng.
        Nhà văn đã tinh quái chỉ cho độc giả thấy đằng sau cái dáng điệu ngồi nhắm
    nghiền  mắt lại của  cụ  cố Hồng  mà thoạt  nhìn  ai  cũng tưỏng  là  đã  quá đau xót vì


                                                                           253
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259