Page 251 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 251

b.  Chất trào phúng trong nhan đề

           Hạnh phúc  của  một tang  gia  là  nhan  đề  đã  được  lược  bớt  của  chương  XV
       trong tác phẩm. Tên đầy đủ do tác giả tự đặt là: Hạnh phúc của một tang gia - Văn
       Minh nữa cũng nói vào - Một đám ma gương mẫu.

           Chọn đặt nhan đề Hạnh phúc của một tang gia tác giả đã thu  hút ngay từ đầu
       sự chú  ý  của  người  đọc vào  một  mâu  thuẫn  mang  tính  trào  phúng.  Gia  đình  có
       tang mà lại hạnh phúc? Gia đình có người chết mà lại vui vẻ, sung sướng?
           Nếu quả thật trong thực tế có chuyện trái khoáy, ngược đời đó thì hạnh phúc ở
       đây chỉ có thể hiểu là hạnh phúc của  một gia đình vô phúc, niềm vui ở đây chỉ có
       thể hiểu là niềm vui của một lũ con cháu đại bất hiếu mà thôi.
           Câu cửa  miệng người ta thường  nói tang gia  bối rối vốn để chỉ tình cảnh bận
       rộn, lúng túng, lo lắng, rối bời trước mất mát của một gia đình có tang, thì ở đây tác
       giả  cũng đã  dựng  lên  đúng cảnh  bối rối thực sự của cái đại gia  đình  cụ  cố Hồng
       vào lúc cụ tổ qua đời. Tuy nhiên, toàn bộ sự lo lắng, bận rộn ở đây trong thực chất
       chỉ là lo làm sao để tổ chức cho thật to, thật linh đình  một ngày vui,  một đám hội
       cho mọi thành viên trong gia đình và thiên hạ cùng chứng kiến và thưởng thức một
       đám ma gương mẫu. Còn bối rối? Thì quả là có bối rối thật.  Nhưng là cái bối rối lo
       làm sao giải quyết cho xong  một vài việc còn dang dở đối với  một vài thành viên
       trong gia đình để niềm vui và hạnh phúc do cái chết của cụ tổ đưa lại được thực sự
       mĩ mãn.
           Như vậy,  nhan đề Hạnh phúc của một tang gia vừa gây sự chú ý bởi tính hài
       hước, hnỉa mai về một sự thật có vẻ ngược đời, trái khoáy nhưng đáng buồn thay lại
       đang  xảy  ra  trong  thực tế;  vừa  cho người  đọc thấy  mà  suy  ngẫm  về  một vấn  đề
       khác lớn hơn và đáng lo ngại hơn; tâm lí thực dụng tư sản, tâm lí bất chấp tất cả để
       chạy theo vật chất và đồng tiền trong xã  hội thực dân nửa  phong  kiến  lúc bấy giờ
       đang chà đạp và làm bàng hoại những giá trị đạo đức truyền thống từng được coi
       là thiêng liêng và đáng trân trọng nhất của một xứ sỏ.
           c.  Tài nghệ trào phúng qua xây dựng các chân dung biếm hoạ
           - Chân dung biếm hoạ cá nhân

           Cái chết của cụ cố tổ,  như đã  phân tích,  rõ ràng là  một sự kiện đem lại  hạnh
       phúc cho mọi thành viên trong gia đình của cụ. Điều có vẻ như một nghịch lí này,
       oái ăm thay lại là một sự thực khá mỉa mai và tàn nhẫn khi ta soi vào tâm trạng và
       hành vi của từng thành viên trong đại gia đĩnh ấy.
           Ông  Phán  mọc sừng là thành viên được tác giả nhắc đến đầu  tiên trong đám
       người  nhận  được tin  vui  ngay sau  cái  chết của  cụ  cố tổ.  Cũng  không  phải  ngẫu
       nhiên cụ cố Hồng lại chọn ông con rể quý hoá ấy là người đầu tiên để nói nhỏ vào
       tai rằng sẽ chia cho con gái và rể một số tiền là vài ngàn đồng. Vì chính ông (xứng
       đáng  là  một đạo diễn tài  ba) đã  chỉ đạo cho anh chàng  diễn  viên tài  ba  là  Xuân

       250
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256