Page 247 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 247

4. Trong Đời thừa, qua nhân vật Hộ,  Nam Cao đã phát biểu  những ý kiến sâu
      sắc tiến bộ về quan điểm nghệ thuật.

          - Một tác phẩm văn học chân chính  phải chứa đựng tư tưởng  nhân đạo: "Một
      tác phẩm thật giá trị,  phải  vượt lên  bên trên tất cả các bờ cõi và  giới  hạn,  phải  là
      một  tác  phẩm  chung  cho  cả  loài  người.  Nó  phải  chứa  đựng  một  cái  gì  lớn  lao,
      mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khỏi.  Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự
      công bình... Nó làm cho người gần người hơn".
          - Nam Cao phát biểu rất hay, rất sâu sắc về bản chất sáng tạo và yêu cầu tìm
      tòi khám  phá  của  nghề văn:  "Văn  chương  không  cần  đến  những  người  thợ  khéo
      tay,  làm theo một vài  kiểu  mẫu đưa  cho. Văn chương chỉ dung  nạp  những  người
      biết đào sâu, biết tìm tòi,  khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì
      chưa có...".
          - Nghề văn  là  một  nghề cao quý,  nhà văn  phải có lương tâm và trách  nhiệm
      đối với người đọc, đối với cuộc sống.
          5.  Đời thừa thể  hiện  nghệ thuật viết truyện ngắn già dặn,  đạt tới trình độ bậc
      thầy của Nam Cao.
          a) Cách dựng truyện tự nhiên, dung dị nhưng vẫn gây được ấn tượng sâu đậm
      và tạo được hiệu quả nghệ thuật cao.

           Nam  Cao  đã  miêu  tả  diễn  biến luẩn  quẩn,  bế tắc  của  nhân  vật  Hộ qua  hai
       vòng. Vòng  một,  nhân việc cắt nghĩa, giải thích thái độ của Từ đối với chồng, giới
       thiệu  mâu thuẫn  nội tâm và  bế tắc lâu  nay của  Hộ. Vòng  hai,  đặc tả  một trường
       hợp  cụ  thể  của  mâu  thuẫn  nói  trên.  Cách dựng  truyện  như thế đã  tạo  được  ấn
       tượng sâu đậm về sự luẩn quẩn không lối thoát của văn sĩ Hộ.
           b) Xây dựng thành công một nhân vật thuộc loại nhân vật tư tưỏng (nhân vật
       Hộ)  nhưng vẫn có bản chất xã hội xác định.  Hộ đúng là  một văn nghệ sĩ (say mê
       văn chương,  dễ bốc đồng khi cao hứng,  luôn luôn không bằng lòng với  mình, vừa
       kiêu  ngạo,  vừa  dễ bi  quan...).  Tuy  nhiên,  bản chất  Hộ vốn  là  một con  người giàu
       tình thương,  nhất  mực  nhạy cảm với  nỗi  bất  hạnh,  đau  khổ của  người  khác.  Xây
       dựng  được  một nhân vật như thế là  do Nam  Cao có  biệt tài  miêu tả  và  phân tích
       tâm lí nhân vật.
           c)  Giọng vàn  của tác  phẩm  rất đặc sắc.  Nhân vật  Hộ trong tác  phẩm  có đời
       sống tinh thần gần gũi với tác giả,  nhưng câu chuyện về Hộ lại được kể bằng một
       giọng điệu khách quan, dửng dưng,  pha chút khinh bạc. Điều đó đã tạo nên ỏ tác
       phẩm một chất giọng chua chát, xót xa, cay đắng, cười ra nước mắt, rất Nam Cao.

                                                          T R Ầ N  Đ ĂN G  SUYỂN






       246
   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252