Page 245 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 245

đáng, không bằng lòng với cuộc sống vò danh, vô nghĩa, muốn khẳng định sự tồn
       tại có ý nghĩa của cá nhân trước cuộc đời, muôn chói sáng bằng việc phát huy đến
       tận độ tài năng đích thực của mình.

           Song,  cái  thời  "đói  rét  không  có  nghĩa  lí  gì  đối  với  gã  say  mê  lí  tưởng"  đã
       nhanh chóng chấm dứt. Từ khi ghép cuộc đời Từ vào cuộc đời mình,  Hộ đã "có cả
       một gia đình  phải chăm  lo".  Hộ  không thể  khinh thường  đồng tiền,  "khinh thường
       nhũrng  lo lắng tủn  mủn  về vật chất"  như trước đây.  Trái  lại,  Hộ  phải  ra  sức  kiếm
       tiền. Và để xoay xở kiếm tiền,  Hộ không thể viết một cách thận trọng,  nghiêm túc
       theo yêu cầu  khe  khắt của  nghệ thuật chân chính,  mà đành  phải viết nhanh, viết
       nhiều,  tức  là  phải  viết  đễ  dãi.  cẩu  thả.  Hộ  "phải  cho  in  nhiều  cuốn  văn  viết  vội
       vàng", "phải viết những bài báo để người ta đọc rồi quên ngay sau lúc đọc", để cho
       chính  Hộ  mỗi  lần  đọc  lại  văn  mình  "lại  đỏ  mặt lên,  cau  mày,  nghiến  răng  vò  nát
       sách  và  mắng  mình  như một thằng  khốn  nạn".  Nam  Cao đã  thâm  nhập vào  đời
       sống tinh thần  bên trong  của  Hộ,  để cho  chính  nhản  vật tự phơi  bày  những  dằn
       vặt,  đau  đớn,  tủi  nhục triền  miên, dai dẳng  của  một nhà văn  có tài  năng,  có tâm
       huyết, có khát vọng vươn tới đỉnh cao của nghệ thuật, rốt cuộc chỉ vì gánh nặng áo
       cơm của gia đình mà phải viết "toàn những cái vô vị, nhạt nhẽo", chẳng đem "một
       chút mới lạ gì đến cho văn chương", trỏ thành "một kẻ vô ích, một người thừa". Với
       ngòi bút phân tích tâm lí sắc sảo,  Nam Cao đâ tập trung xoáy sâu vào tấn bi kịch
       tinh thần của  một con  người "vẫn khao khát làm một cái gì đó để nâng cao giá trị
       đời sống của mình, mà kết cục chẳng làm được cái gì, chỉ những lo cơm áo mà đủ
       mệt". Đối với  người trí thức đã thức tình sâu sắc về cái tôi cá  nhân,  có  khát vọng
       khẳng định cá nhân trước cuộc đời thì đó thực sự là một bi kịch, là nỗi đau tinh thần
       to lớn, khó có gì có thể xoa dịu được.
           b)     Nhưhg tấn bi kịch tinh thần đau đớn của văn sĩ Hộ không chỉ có thế. Từ nỗi
       đau đớn khôn nguôi phải sống cuộc "đời thừa",  Hộ còn lâm vào bi  kịch thứ hai:  Bi
       kịch của một con người coi tình thương là lẽ sống cao nhất, đã hi sinh tất cả vì tình
       thương nhưng lại bị đẩy vào tình trạng vi phạm lẽ sống tình thương.  Bi kịch thứ hai
       này cũng rất đau đớn, thậm chí có phần còn đau đớn hơn bi kịch thứ nhất.

           Gánh  nặng  áo  cơm  gia  đình,  những  "bận  rộn  tẹp  nhẹp  vô  nghĩa  ir  chẳng
       những  hằng  ngày bào mòn  hoài  bão,  mơ ước về sự nghiệp văn chương,  mà  còn
       thường xuyên phá hoại sự yên tĩnh, thư thái của tâm hồn Hộ, biến anh trở nên một
       kẻ "cau có và gắt gỏng" với con, với vợ, với bất cứ ai và với chính mình. Chất chứa
       tâm sự u uất, "mắt chan chứa nước,  mặt hầm hầm",  Hộ "'ỹùng vằng đi ra phố", rồi
       như một thông  lệ,  người  nghệ sĩ "tài cao,  phận thấp,  chí khí uất" ấy đi tìm sự giải
       uất, giải sầu trong  men rượu. Đau đớn thay, một con  người  không chấp nhận câu
       nói  hùng  hồn  của  một triết gia  phương  Tây  "Phải  biết ác,  biết tàn  nhẫn  để sống
       cho mạnh mẽ", tự đề ra cho mình  một lẽ sống nhân văn "Kẻ mạnh  không  phải là
       kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thoả lòng ích kỉ.  Kẻ mạnh chính là  kẻ giúp đỡ kẻ khác


       244
   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250