Page 244 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 244

nhân dân, trở về thuỷ chung gắn bó với quần chúng lầm than: "Điền cứ đứng trong
   lao khổ, mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời...".
       Để từ bỏ con đường  nghệ thuật thoát li và cuộc sống ích  kỉ, trỏ về gắn bó với
   những  con  người  nghèo khổ, Điền trong  Trăng sáng đã  phải trải qua  những cuộc
   đấu tranh  vật lộn càng thẳng,  những giày vò,  giằng xé  đau đớn.  Nam Cao,  với ý
   thức  của  một  cây  bút  luôn  "biết  đào  sâu,  biết tìm  tòi",  với  cái  nhìn  hiện  thực  có
   chiều sâu đã không chịu dừng lại ở đó. Đến Đời thừa, ông không đặt lại vấn đề lựa
   chọn giữa con đường  nghệ thuật hiện thực chủ nghĩa và lãng mạn chủ nghĩa nữa,
   mà  tiếp tục quan  sát,  đặt  nhân  vật của  mình trước  nỗi  lo sinh  kế cực nhục  hằng
   ngày, trước thử thách tàn  nhẫn của gánh  nặng áo cơm.  Truyện đi sâu  vào tấn  bi
   kịch tinh thần đau đớn, dai dẳng của  người trí thức nghèo trong xã hội cũ - những
   con  người luôn  khao  khát cuộc sống có ý  nghĩa,  ôm ấp  một "hoài  bão lớn" về sự
   nghiệp, nhưng lại bị chuyện áo cơm ghì sát đất, phải sống cuộc sống vô nghĩa, vô
   ích, một "đời thừa".
       3.     Đời thừa đã tập trung xoáy sâu vào tấn bi  kịch tinh thần của  người trí thức
   nghèo trong xã  hội cũ, qua đó, đặt ra những vấn đề có ý nghĩa khái quát sâu sắc,
   vượt khỏi phạm vi của đề tài.
       Bi  kịch  tinh  thần  ỏ  đây  được  hiểu  là  tình  trạng  con  người  có  hoài  bão,  có  lí
   tưỏng chân chính nhưng lại bị hoàn cảnh trói buộc không sao thực hiện được điều
   đó.  Nhân vật tự ý thức được tình trạng của mình,  cố tìm lối thoát nhưng không tìm
   được, sống triền miên trong những dằn vặt, dày vò đau đớn về tinh thần.
       Bi  kich  tinh  thần  của  Hộ  trong  Đời  thừa  được  tập  trung  thể  hiện  ỏ  những
   phương diện sau;
       a)     Trước hết, đó là bi kịch của người trí thức có ý thức sâu sắc về sự tồn tại có
   ý nghĩa  của  mỗi cá  nhân trên đời,  muốn tự khẳng định  mình trong  cuộc đời bằng
   một sự nghiệp có ích cho xã hội, cũng tức là muốn "nâng cao giá trị đời sống của
   mình",  nhưng  bị  cái  xã  hội  ngột  ngạt  bóp  chết  mọi  khát  khao,  mơ  ước,  bị  gánh
   nặng áo cơm đẩy vào tình trạng phải sống một cuộc sống vô ích,  phải "chết mòn",
   phải sống kiếp "đời thừa".
       Hộ trong  Đời thừa,  cũng  như nhiều  nhân vật trí thức  khác của  Nam Cao,  khi
   bước vào đời thường ôm ấp "một hoài bão lớn" về sự nghiệp văn chương.  Hộ sẵn
   sàng  hiến cả  đời  mình  cho  nghề văn.  Coi văn  chương  là  lẽ sống,  là  lí tưởng  của
   cuộc đời mình, và vì lí tưởng đó, Hộ có thể hi sinh tất cả: "Đói rét không có nghĩa lí
   gì đối với gã trẻ tuổi say mê lí tưởng.  Lòng hắn đẹp. Đầu  hắn  mang một hoài bão
   lớn  [...].  Hắn đọc,  ngẫm nghĩ, tìm tòi,  nhận xét và suy tưởng  không  biết chán. Đối
   với hắn lúc ấy, nghệ thuật là tất cả, ngoài nghệ thuật không còn điều gì đáng quan
   tâm nữa". Hộ khao khát vinh quang: "Hắn băn khoăn nghĩ đến một tác phẩm nó sẽ
   làm  mờ hết các tác  phẩm  khác cùng ra  một thời".  Không  nên coi đó là  biểu  hiện
   của thói hám danh phàm tực. Xét đến cùng, đó là khát vọng của một cái tôi chính


                                                                          243
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249