Page 243 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 243

E)ỜITHỪA

                                                                        Nam Cao
          Đòi thừa  là  truyện  ngắn xuất sắc của  Nam  Cao,  được  đăng  trên  tuần  báo
      Tiêu thuyêt thứ bảy sô 490,  ngày 4 -  12 -  1943.  Truyện tập trung  miêu tả tấn bi
      kich  tinh  thân  đau  đớn,  dai  dăng  của  văn  sĩ Hộ,  một  con  người  khao  khát xây
      dựng  cho  mình  một  sự  nghiệp  tinh  thần  cao  quý,  nhưng  chỉ  vì  gánh  nặng  áo
      cơm mà  rơi vào tình trạng phải sống cuộc sống vô nghĩa, vô ích,  một "đời thừa".
      Và khi đã bị xô đẩy vào tình trạng phải sống kiếp "đời thừa", trong tâm trạng khổ
      đau,  bê tắc,  con  người vốn có tám lòng nhân  hậu, coi tình thương là trên  hết ấy
      đà nhiều lần có thái độ phũ phàng, thô bạo với vợ con, vi phạm vào lẽ sống tình
      thương cao đẹp của mình.
          Đời thừa phê phán gay gắt cái xã hội ngột ngạt đâ bóp chết mọi hoài bão, mơ
      ước, làm mòn mỏi đời sống tâm hồn, đẩy con người vào tình trạng "chết mòn", chết
      khi  đang  sống;  đồng  thời  cũng  thể  hiện  cuộc  đâu  tranh  tư tưỏng  âm  thầm  mà
      quyết liệt của người trí thức, mặc dù sống trong đau đớn và bế tắc vẫn cố vươn lên
      giữ vững lẽ sống lớn, lẽ sống nhân đạo. Mặt khác, trong Đời thừa, qua những dòng
      suy  nghĩ của văn  sĩ Hộ,  Nam Cao đã  phát biểu  nhiều ý  kiến tiến  bộ,  sâu  sắc về
      quan điểm nghệ thuật của mình.
          1. Đời thừa là truyện ngắn xuất sắc, tiêu biểu cho mảng sáng tác viết về đề tài
      người trí thức  nghèo của  Nam Cao. Cùng vối những truyện  ngắn  khác như Trăng
      sáng,  Những  truyện  không  muốn  viết,  Mua  nhà,  Nưởc  mắt và  tiểu  thuyết  sống
      mòn,  truyện  ngắn Đời thừa đã  góp  phần khái quát cao độ tình trạng "chết  mòn",
      miêu tả chân thực, sâu sắc tình cảnh và thân phận của ngư<^' trí thức nghèo trong
      xã hội cũ.
          2. Về một phương diện nào đó, có thể xem Đời thừa (1943) như là sự tiếp nối
      truyện  ngắn  Trảng  sáng  (1942),  tiếp  tục  đào  sâu  vào  tấn  bi  kịch  tinh  thần  của
      người  trí thức  nghèo trong  xã  hội  cũ,  đồng  thời  thể  hiện  những  quan  điểm  nghệ
      thuật tiến bộ, sâu sắc,  bổ sung vào hệ thống quan điểm  nghệ thuật của  nhà văn.
      Trong  Trăng sàng,  Nam  Cao đã đặt  ra  vấn  đề  lựa  chọn  của  người  nghệ  sĩ giữa
      nghệ thuật hiện thực và nghệ thuật lãng mạn thoát li. Văn sĩ Điền - nhân vật chính
      của thiên truyện - từ sự cảm thông sâu sắc với nỗi khổ của  nhân dân lao động, từ
      lập trường nhân đạo, đã vạch trần sự "lừa dối" của thứ nghệ thuật chỉ chạy theo cái
      đẹp bề ngoài, thi vị hoá cái khổ:  "Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối,
      không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra
      từ những kiếp lầm than". Nhà văn chân chính không thể trốn tránh sự thực, cái "sự
      thực tàn nhẫn luôn luôn bày ra đấy", ấy là tình trạng cùng cực của hàng triệu nhân
      dân lao động lầm than.  Trăng sáng là lời tâm niệm chân thành của nhà văn trí thức
      tiểu tư sản nguyện từ bỏ cuộc sống ích kỉ, từ bỏ thứ nghệ thuật xa rời đời sống của


      242
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248