Page 239 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 239

Cho  đến  lúc  chết,  Chí  Phèo  không  mạnh  hơn  Bá  Kiến.  Thậm  chí  ngay  với
      chính bản thân mình, Chí cũng chẳng mạnh hơn. Hành động của Chí bao giờ cũng
      mượn qua hơi rượu. Vậy nên  hành động xâm hại của  Chí lại chính là việc tự xâm
      hại chính bản thân mình. Càng lún sâu vào con đường tội lỗi, Chí càng tự huỷ hoại
      hết nhân tính của  mình.  Nhưng  ngay chính việc mượn  rượu  để hành động đã  nói
      lên sự khắc khoải về bản thể của kẻ lỡ sa cơ này. Xét từ góc độ này, Chí Phèo có
      nét gần gũi với Giăng Van-giăng của Huy-gô. cả hai đều là nông dân lương thiện,
      bị luật pháp bất công tống vào tù.  Nhà tù  làm thay đổi tâm tính  họ.  Sự ruồng  rẫy
      của xã  hội càng  khiến  họ thù  hận con  người... Đến đây cách giải quyết của  Nam
      Cao khác với Huy-gô và nó cũng cho thấy sự khác nhau cơ bản giữa hai bút pháp
      hiện  thực và  lãng  mạn.  Nếu  Huy-gô để Giăng Van-giăng  gặp  linh  mục  Mi-ri-en,
      người  đánh  thức thiện  tính  trong  Giăng  và  hướng  cuộc  đời  của  người  tù  khổ sai
      đang tuyệt vọng ấy sang nẻo thiện, thì Nam Cao để cho Chí Phèo tìm đến rượu và
      đi trả thù Bá Kiến, một kẻ ác và thế là Chí trở thành kẻ ác. Lô-gích hành động của
      Chí Phèo  là  hợp  lí nhưng  vì thế thiên tính thiện trong  con  người  này càng  bị  huỷ
      hoại và không có điều kiện toả sáng.
          Bản  năng tính dục cũng  như bản  năng xâm  hại trong tác phẩm đều chi  phối
      Chí  Phèo theo  cả  hai  mặt tốt và  xấu.  Vì dục tính  của  bà  Ba  mà  Chí  phải  đi  tù.
      Nhưng nhờ sự "hớ hênh" của Thị Nở mà thiên tính thiện trong Chí được đánh thức.
      Cũng thế, vì  bị  Bá  Kiến xâm  hại nên chí trở thành quỷ dữ làng Vũ Đại,  song  khi
      bán  chất thiện trong  Chí sống  lại,  Chí đã  xâm  hại trở lại  Bá  Kiến,  giết chết y để
      chứng tỏ giá tri làm người của mình sẽ không bị phai mờ.
          Tính biện chứng trong vận động tính cách, hành vi của  nhân vật thể hiện qua
      các mặt đối lập đã cho thấy sự am hiểu sâu sắc của tác giả về bản chất của con
      người và quy luật vận động tất yếu của xã hội đặt trên sự vận động bản năng trong
      vô thức của từng cá thể. Nam Cao vĩ đại là nhờ ông đã biết khai thác tối ưu những
      phạm trù cơ bản trong cõi vô thức của  con  người.  Chí Phèo vĩ đại  là  nhờ cho dù
      bản  thân  bị  hủy  hoại  bởi  hai  bản  năng  gốc  xâm  hại và  tính  dục từ  người  khác
      nhưng  anh  ta  đã  biết  đứng  lên  bằng  cả  hai  bản  năng  đó  và  sâu  xa  hơn  nữa  là
      bằng sự tinh túy từ cốt cách của mọi bản năng: bản năng hướng thiện. Đấy là điểm
      luôn gặp gỡ trong  cách  nhìn  nhận về con  người của  bất kì cây bút trác tuyệt nào
      của nhân loại.
          Nam  Cao  có đọc  Phrớt  không,  có  biết  những  luận  điểm  kia  của  Phân tâm
      học trước khi sáng tác Chí Phèo hay không? Điều đó không quan trọng.  Nhưng
       không  thể  phủ  nhận  lí thuyết  Phrớt trong  tác  phẩm  của  Nam  Cao,  đặc  biệt  là
       Chí Phèo. Có lẽ bằng trực cảm thiên tài của  một cây bút hiện đại,  Nam Cao đã
       đi ngay vào quỹ đạo của  lối viết đặc trưng của chủ  nghĩa  hiện  đại,  lối viết thiên
      về khai thác thế giới vô thức của con người.
           Giêm-xơ Gioi-xơ (James Joyce) là bậc thầy văn chương của  nhân loại và  Uy-
       lít-xơ {Ulysses,  1922) của ông xứng đáng với vị trí là cuốn tiểu thuyết sô' một của

       238
   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244