Page 235 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 235

mọi vấn  đề  mang tính xã  hội đều xuất  phát từ những xung  đột  rất thầm  kín,  đầy
      bản năng của con người. Tầng sâu của dục vọng xác thịt, tuy không được người kể
      đặc tả  nhưng  nó  là  xuất  phát điểm  để tạo  nên  chuỗi  xung  đột tiếp theo,  qua đó
      những vấn đề thời đại, xã hội mới có dịp phát lộ.
          2.3.  “Anh hùng làng này cóc thằng nào bằng ta!”
          Bản  năng  tính  dục  và  xâm  hại  chi  phối  mạnh  mẽ  cách  xây  dựng  hệ  thống
      nhân  vật của  thiên truyện.  Hầu  hết các  nhân  vật trong  truyện  nếu  không  gặp  bi
      kịch (vì đây là câu chuyện viết về bi kịch của cả  người bị áp bức lẫn kẻ đi áp bức)
      về  tính dục thì cũng  gặp bi  kịch về xâm hại.  Bảng thống  kê sau  sẽ cho chúng ta
      thấy rõ điều đó.
        TT          Nhãn vật                       Tính dục         Xâm hại
            1       Chí Phèo                       X                 X
           2        Bá Kiến                        X                 X
           3        Binh Chức                      X                 X
           4        Năm Thọ                                          X
           5        Thị Nỏ                         X
           6        Bà cô Thị Nở                   X
            7       Bà Ba                          X
            8       Con gái Tự Lãng                X
            9       Đội Tảo                                          X
            10      Lí cường                                         X
            11      Mụ hàng rượu
            12      Tự Lãng              ,  ^
           Trong số mười  hai nhân  vật xuạt  hiện trong  tác  phẩm  (trừ một vài  nhân  vật
       phụ  khác như bà cả,  bà  Hai (vợ tìá  Kiến),  vợ Đội Tảo...) thì mụ hàng rượu và Tự
       Lãng tuy được miêu tấ trực tiếp trong quan hệ với Chí Phèo nhưng ta khó xác định
       được hai kiểu bản năng gốc như đã chi phối mười nhân vật còn lại.  Mụ  hàng rượu
       là nhân vật không quan trọng của tác phẩm nên Nam Cao không tập trung đặc tả.
       Tuy nhiên, Tự Lãng vẫn có vai trò quan trọng trong diễn  biến truyện.  Có thể xem
       lão là một cái tôi đồng dạng vói Chí Phèo. Lão lớn tuổi h "n Chí  ião cô độc vì bảy
       tám năm nay "vợ lão chết", "con gái lão chửa hoang bỏ lão đl" nên lão buồn (cũng
       có phần vì dục tính libiđõ không được giải tỏa), lão tìm  nguồn vui từ rượu.  Lảo gọi
       bạn  rượu tình cờ Chí Phèo là "ông  bạn lạc đường ỏ cung trăng".  Triết lí mời  rượu
       của lão là "có giàu có sang, có làm nên ông cả bà lớn nữa, chết cũng không ai gọi
       là "cụ lốn mả"! Lão sống đến hơn năm mươi năm rồi mà chưa thấy một cụ lớn mả
       nào sốt!  Chỉ có cái mả, cái mả đất. Ai chết cũng thành cái mả, say sưa chết cũng
       thành cái  mả, lo gì?" Chí Phèo tỏ ra đồng cảm với Tự Lãng và gián tiếp Tự Lãng
       giúp  Chí thức tỉnh  lương  tri.  "Người  ta  đứng  lên  bằng  cái  gì?".  Câu  hỏi  bâng  quơ
       này lúc đó Chí Phèo chưa trả lời song nó hẳn vẫn đồng hành trong tâm trí Chí để

       234
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240