Page 233 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 233

thủ  đoạn  mềm  nắn  rắn  buông,  ông ta  đưa  họ  vào  quỹ  đạo:  gây  tội  lỗi,  xâm  hại
       người  khác  ngoài  mình.  Thì  ra,  đồng tiền và  quyền  lực  là  hai  sức  mạnh  vô song
       không chỉ với  Pa-ri thượng lưu trong  Tấn trò đời của  Ban-dắc (Banzac)  hay Luân-
       đôn  trong  Hội chợ phù hoa  của  Thác-cơ-rây (Thackeray)  mà  còn  bộc  lộ tại  một
       làng quê hẻo lánh xa chốn thị thành của Nam Cao. Bá Kiến đã điều tiết được sức
       mạnh xâm hại đó.  Dần dần kẻ xâm hại bị biến thành kẻ bị xàm hại hoặc kẻ tự xâm
       hại mình. Rốt cuộc, Bá Kiến đã xâm hại Binh Chức, Chí Phèo đến hai lần.
           Nhưng  Năm  Thọ  và  Binh  Chức thì  chẳng  trừng trị  được  Bá  Kiến.  Có thể  họ
       không phát hiện ra chân tướng của ông ta. Còn Chí Phèo thì khác. Anh ta hiểu mọi
       nhẽ,  kể cả việc không thể nào tìm được sự bình yên giữa  cõi đời  khi  hoàn  lương.
       Động lực thúc đẩy Chí quay về nẻo thiện không phải do giác ngộ một lí tưởng sống
       nào đó mà  do sự đánh thức bản năng người trong Chí. Đầu  mối của sự thức tỉnh
       đó lại cũng là một người đàn bà, người đánh thức khoái cảm đàn ông trong Chí.
           2.2.  “Thị kiêu ngạo vì đã cứu sống cho một người”
           Trong tác phẩm, đời Chí xê dịch và biến thiên cơ bản bỏi tay hai người phụ nữ
       này (chưa kể người đã sinh ra ChO- Thoạt tiên là bỏi bà Ba dâm dật và sau cùng là
       bởi  Thị Nở dở hơi. Sự kết hợp vói hai người phụ nữ bất bình thường là dấu hiệu cho
       thấy  bi  kịch  của  đời  Chí.  Với  bà  Ba,  Chí rơi vào đường tù tội.  Với  Thị  Nở,  Chí lại
       được làm người, ở hai chặng của cuộc đời,  Chí được người kể nhấn mạnh đến sự
       tự ý thức của  nhân  vật.  Với  bà  Ba,  Chí thấy  nhục.  Với  Thị  Nở,  Chí  muốn  sống,
       muốn làm lại cuộc đời.  Nhưng cho dẫu sự nhận thức có được nhấn mạnh đến đâu
       chăng nữa thì bao giờ cuộc đời Chí cũng phát triển theo chiều ngược lại:
           - Ý thức về nhân phẩm (cảm thấy nhục khi bóp đùi bà Ba) thì bị tống vào tù.
           - Khao khát hoà nhập cộng đồng (muôn lấy Thị Nở, xao xuyến khi  nghe tiếng
       người trên đê) thì phải tự sát.
           Bi kịch của Chí Phèo trên bề mặt vì thê là bi kịch của nhận thức mà sự bê tắc
       trong hành động dẫn đến cái chết đầy bạo lực cuối truyện là đỉnh điểm.  Bi kịch đó
       bị chi phối ỏ tầng sâu là sự thức tỉnh nhân cách mà cú huých để nhân cách, lương
       tri Chí sống  lại là cú  huých  đến từ sự thức tỉnh  bản  năng tính  dục.  Nếu  không có
       cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Chí và Thị Nở bên bờ sông hôm đó thì chẳng thể nào có
       được một Chí Phèo có khả nàng khóc. Bởi khóc là dấu hiệu chính xác nhất của sự
       khôi phục nhân tính. Trước đây,  Huy-gô cũng đã sử dụng chi tiết này để khắc hoạ
       nhân  vật thằng  gù  Ca-di-mô-đô trong  Nhà  thờ Đức  bà  Pa-ri.  Chí  Phèo  cũng  có
       xuất xứ giống thằng gù, một đứa bé bị bỏ rơi.
           Môtíp nhân vật trẻ thơ bị bỏ rơi trong truyện cổ về sau thường được xác nhận
       (qua  những  tín  hiệu  người  bỏ  rơi  cô  tình  để  lại  bên  nó  như tấm  khăn,  đôi  giày
       chẳng hạn) là con của một gia đình quý phái, giàu có thậm chí là thuộc hoàng tộc.
       Cuối cùng những đứa bé đó đều có kết cục hạnh phúc và người nuôi nấng chúng
       vì thê  cũng  sẽ sung  sướng theo.  Đây  là  kiểu  truyện  nhằm  để  giáo  huấn  lòng  độ


       232
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238