Page 229 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 229

B. TIẾ P  CẬN TÁ C  PH ẨM
            I-  “ Chí Phèo” dưới cái nhìn của Phân tâm học
            Phân tâm học kể từ lúc Xít-mơn Phrớt (Sigmund Preud,  1856 - 1939) sáng lập
        đến  nay đã tác động  đến  nhiều  mặt trong  đời  sống con  người.  Nhiều  ý  kiến  cho
        rằng  với  lí thuyết  của  mình,  Phrớt đã  "làm  thay  đổi  trật tự của  vũ  trụ".  Bản  thân
        Phrớt,  vốn  là  người  khiêm tốn,  lúc sống  không  hề  nhận  lời  ca  ngợi  ấy.  Nhưng  rõ
        ràng kể từ sau  Phrớt,  nhiều quan  niệm về cuộc sống cũng như bản chất của con
        người  bị  đảo lộn ghê gớm.  Người ta  không thể  không  nhắc tới  ông với tư cách là
        nhà  pháp sư tài  ba  về thế giới tinh thần  của  con  người.  Không  ít ý  kiến  so  sánh
        những  gì  Phrớt  làm  được cho đời  sống tinh thần  của  nhân  loại  với  những  gì  Các
        Mác (Carl Marx) làm được cho đời sống vật chất của con người.
            Bởi  thế giới  tinh  thần  của  con  người  là  vô  cùng  bí ẩn  nên  nỗ  lực  của  Phrớt
        cũng  chì  nhằm  định  hình  một số  khía  cạnh  mơ  hồ,  mong  manh  nào  đó  của  cội
        nguồn tâm lí mà thôi. Vì lẽ đó, lí thuyết của Phrớt sẽ luôn là lí thuyết mở. Chính ông
        cũng  đã ý thức  rõ điều đó trong  khi trả  lời  phỏng vấn của  Gioóc-giơ s.  Vi-e-rếch
        (George  s.  Viereck):  "Phân  tâm  học  đơn  giản  hóa  cuộc  đời.  Chúng  ta  đạt  được
        một sự tổng  hợp  mới  sau  khi  phân tích.  Phân tâm  học tái  phân  loại cái  mê cung
        của  những cảm  hứng đi chệch  (...).  Hoặc nói khác đi,  để thay đổi ẩn dụ,  nó cung
        cấp một sợi chỉ để dẫn con người ra khỏi mê cung đến thế giới vô thức của hắn ta
        (...). Phân tâm học, chí ít, khống bao giờ đóng cửa trước một chân lí mới."*^’
            Đến nay chẳng còn ai phủ nhận các khám phá của Phrớt và môn đệ của ông
        về thế giới vô thức và tiềm thức của  con  người.  Việc vận  dụng  lí thuyết  đó trong
         nghiên cứu văn  học cũng  mang lại  những  kết quả đáng  khích  lệ.  Nhìn chung,  có
         những hướng vận dụng Phrớt như sau;
             1.  Tìm  những  ẩn  ức trong  cuộc  đời  của  nhà  văn  để  soi  chiếu  vào  nhân  vật
        trong tác phẩm. Chẳng hạn như Káp-ka (Katka) rất sợ bố nên trong tác phẩm của
         minh, ông  luôn xây dựhg  một  kẻ thống trị  quyền  uy,  có khi  là  quyền  uy tuyệt đối
         luôn chà đạp lên những khát vọng chán chính của con người.
             2. Tim những hình ảnh trong tác phẩm có tính biểu tượng (chẳng hạn như gợi
         người  đọc  liên  tưởng  đến  dương  vật  và  âm  vật)  để  đề  cập  đến  ẩn  ức  tính  dục
         (Phrớt gọi là li-bi-đõ).
             3. Tìm nhũrng biểu hiện về bản năng gốc (theo Phrớt chủ yếu là bản năng xâm
         hại và  bản  năng  tính  dục)  trong tác  phẩm và  lấy đó làm  cơ sỏ để giải thích  cho
         hành động của nhân vật. Chẳng hạn như các nhà  nghiên cứu đã phân tích sự do
         dự của Hăm-lét khi không giết Clô-đi-út là vì Hăm-lét đặt bản thân mình vào Clô-đi-
         út,  nếu  là ông ta thì chàng cũng sẽ  muốn đoạt ngôi  (khao  khát quyền  lực) và  lấy



         (1) Phê bình — lí luận văn học Anh Mĩ, Lê Huy Bắc su'u tập và giới thiệu, NXB Giáo dục,
            2004. tr.  ] 17-118.

         228
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234