Page 227 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 227

Khám phá  nội giới, thăm dò chốn thâm cung của tâm  hồn con  người giờ đây
       đã trở thành một trào lưư thịnh hành trong phẩn lớn các cây bút văn xuôi đương đại
       nhưng  ở thời  điểm  những  năm  cuối  thập  niên  30  của  thế kỉ trước,  hành  vi  nghệ
       thuật  này của Thạch  Lam,  rõ ràng là  khá  mới  mẻ và  phải được coi là  một  hướng
       tiếp cận thực sự táo bạo so với các cây bút văn xuôi cùng thời.
           4.    Có  người  nhận xét:  Thạch  Lam  là  một  nghệ  sĩ tài  hoa,  trong  ông  có  một
       hoạ sĩ,  một nhạc sĩ và  một nhà thơ.  ông đã  ngắt câu  bằng  màu,  chấm câu  bằng
       nốt nhạc và chuyển đoạn bằng hình ảnh. Đó là  một nhận xét tinh tế. Truyện ngắn
       Hai đứa trẻ hội tụ những phẩm chất đặc biệt của tâm hồn tài hoa đó.
           Câu chuyệr,  kể về  hai  đứa trẻ  nghèo đêm đêm  ngủ  lại quán  nhỏ trông  hàng
       cho mẹ ngồi trên chõng ngắm phô vào đêm, qua ánh sáng những đốm lửa chúng
       quan sát những đứa trẻ nghèo khác đi nhặt nhạnh vật thừa thãi sau phiên chợ tàn,
       những  kiếp  người  kiếm  ăn  lam  lũ và  đặc biệt,  khi  con tàu từ Hà  Nội về chạy qua
       hắt ánh sáng rực rỡ xuống phố huyện nghèo thì tâm hồn hai đứa trẻ xao động thực
       sự, chúng bồi hồi nhớ tiếc những kỉ niệm ngọt ngào của một thời ấu thơ.
           Nếu chỉ thế thôi, truyện ngắn Hai đứa trẻ sẽ khó để lại ấn tượng sâu bền trong
       lòna  bao  thế  hệ  người  đọc.  Cũng  như trong  một  truyện  ngắn  của  An-đéc-xen,
       Thạch Lam khá dụng công trong việc tạo dựng hai mảng màu sáng - tối (cũng có
       thể  nói;  diễn  biến của truyện  chủ yếu  dựa trên  nền  của  sự tương  phản  giữa  ánh
       sáng và  bóng tối) để mỗi lúc một đốm lửa  bùng lên, bóng tối dạt đi,  người đọc lại
       có cơ  hội  quan  sát  một cảnh tượng trong  bức tranh  đời  sống  nơi  phố huyện  hay
       một góc tâm tư của hai đứa trẻ. Bút pháp tinh tế đó khiến cho ánh sáng của những
       ngọn đèn trên  phố,  của  bầu trời hư ảo trên cao, của con tàu từ Hà  Nội  mang một
       chức năng kép: vừa soi rạng cho ta tận mắt chứng kiến bao kiếp người nghèo khổ,
       lầm  lũi  kiếm  ăn trong  mòn  mỏi, vô vọng vừa soi rạng tâm  hồn  hai đứa trẻ cho ta
       thấy bao khát vọng mơ hồ trong những tâm hồn trẻ thơ.
           Nhìn từ phương  diện  kết cấu, truyện  ngắn  Hai đứa  trẻ được tổ chức tựa  như
       một bài thơ. Bóng tối có mặt ỏ đầu truyện, thân truyện và cuối truyện. Bóng tối đeo
       bám dai dẳng không chl gợi ta liên tưởng đến từng số phận: Chị Tí,  bác Siêu,  bác
       Xẩm,  bà cụ Thi và bao kiếp sống vô danh cùng bối cảnh xã hội thời quá vãng mà
       còn đóng  vai trò của  một  kiểu  hình tượng  đẩy ám  ảnh  mang  màu  sắc tân  tượng
       trưng gợi những suy tư đa chiều...
           Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Thế, chị gái của nhà vàn, truyện ngắn Hai đứa
       trẻ là  câu  chuyện thật về  hai chị em quãng thời gian sống  với  mẹ  ỏ cẩm  Giàng,
       Hải Dương. Tác phẩm, vì thế, còn phảng phất một tự truyện. Đây cũng có thể là lí
       do khiến câu văn của thiên truyện trỏ nên mềm mại, trong sáng, bình dị, mang âm
       điệu du dương phù hợp với tâm hồn êm dịu, sâu lắng và tế nhị chứa nỗi buồn man
       mác của nhân vật chính trong truyện và cũng là của tác giả khi hồi cố tuổi thơ của
       chính mình.

                                                      NGUYỄN VĂN PHƯỢNG


        226
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232