Page 223 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 223

cầu được sống sâu sắc và nhân ái hơn. Thạch Lam tin và coi ngẫu nhiên như một
       món quà ý nhị của cuộc sống nên ông chỉ muốn làm một người cầm bút đóng cái
      vai trò khiêm nhường là gợi ý và gợi mỏ một cách tế nhị cái thể giới bao la và sâu
      thẳm ở xung quanh ta và  ngay chính trong tâm  hồn  mỗi con  người chúng ta.  Cái
      thế giới  ấy,  thực  ra,  vẫn  đang  vận  động  một cách  bí  mật,  lặng  lẽ  và  có thể  một
       ngày nào đó bỗng rực sáng khi ta chợt nhận ra nó cùng lúc ta chợt nhận ra ý nghĩa
       làm người. Cái tư cách khiêm nhường, chỉ muốn làm một người gợi ý tế nhị và nhẹ
       nhàng ấy ở Thạch Lam khiến nhiều thế hệ độc giả mặc nhiên coi ông như một nhà
      thơ trong văn xuôi.
           3.    Văn xuôi nói chung và truyện ngắn nói riêng có mấy yếu tố cơ bản là: - Tinh
       huống nghệ thuật,  tinh  tiết,  cốt tniyện,  nhân  vật,  điểm nhìn trần thuật,  giọng điệu
       và ngôn ngữ.
           Mọi sự biến đổi về thi pháp chủ  yếu  nằm trong  mấy nét cơ bản đó.  Các nhà
       văn cùng thời với Thạch Lam chịu nhiều ảnh hưởng về cấu trúc tác phẩm của văn
       xuôi Tây phương thế kỉ XIX nên coi trọng tất cả các yếu tố cơ bản; tình huống, cốt
       truyện,  nhân  vật và  tình tiết.  Thạch  Lam  là  một trong  số không  nhiều  những  cây
       bút văn xuôi  thời  bấy giờ vừa  tiếp thu  vừa  khước từ (mà thực chất  là  muốn  vượt
       qua) xu hướng này để bắt nhịp với những biến động đương thời trong kĩ thuật tự sự
       Tây âu thế kỉ XX. Có thể thấy khá rõ các biểu hiện của nỗ lực đó qua việc nhà văn
       xoá mờ yếu tô cốt truyện còn các yếu tố khác như nhân vật, tình tiết thì dường như
       đều có một sự giảm  nhẹ  một cách tối đa,  đặc biệt là  ỏ việc miêu tả  diện  mạo và
       hành động.  Như vậy,  có thể,  ông đã sớm lắng  nghe  những cách tân  hiện đại hoá
       của văn xuôi Tây  phương thế kỉ XX bằng xu  hướng đi vào thế giới  bên trong,  thế
       giới của tiềm thức để phát hiện  những bí mật cùng bao vẻ đẹp của  phẩm giá con
       người.
           3.1. Sáng tác của Thạch  Lam, do đó,  đúng  như nhiều người  nhận xét,  không
       thu hút người đọc bằng sự vận động đầy căng thẳng và bất ngờ của cốt truyện mà
       bằng những chi tiết giàu tính tạo hình và giàu sức gợi do nhà văn có một sỏ trường
       đặc biệt trong quan sát và lắng nghe những vận động âm thầm của tạo vật và hồn
       người trong không gian và thời gian.
           Điều mà chúng tôi quan tâm ở đây là mô hình truyện ngắn của Thạch Lam thực
       chất thuộc kiểu tự sự truyền thống (của văn xuôi phương Tây thuộc thê  kỉ XIX) hay
       kiểu tự sự hiện đại (của văn xuôi phương Tây thuộc thế kỉ XX)? Tác phẩm được đưa
       ra khảo sát là truyện ngắn quen thuộc với thế hệ độc giả trẻ tuổi đang ngồi trên ghế
       nhà trường: truyện ngắn Hai đứa trẻ.
           Nếu quan tâm về tuổi thơ của tác giả, ta có thể hiểu  phố huyện được miêu tả
       trong truyện có cơ sở thực tế là phố huyện cẩm Giàng - Hải Dương nơi có ga xép,
       tàu hoả từ Hà Nội về Hải Phòng thường dừng lại chốc lát. Mẹ Thạch Lam, bà Lê Thị
       Sâm,  mua được một khoảnh đất nhỏ giữa  phố huyện,  sau  nhà có đường tàu  hoả.
       Tác giả lúc bấy giờ mới 8 tuổi (trong hình ảnh bé An) thường cùng chị (Nguyễn Thị

       222
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228