Page 253 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 253
Ngây thơ để tiện thể cải chính với thiên hạ rằng mình chưa đánh mất cả chữ trinh,
cậu Tú Tân sẽ trình diễn tài nghệ chụp ảnh trong đám tang, còn ông TYPN thì sẽ
lắng nghe báo giới bình phẩm ra sao về những thiết kế tang phục của hiệu may Âu
hoá.
- Chân dung biếm hoạ tập thể
Niềm hạnh phúc do cái chết của cụ tổ đem lại không chỉ tràn ngập tâm hồn
các thành viên trong gia đình cụ cố Hồng mà còn ban phát cho cả nhiều hạng
người ngoài xã hội.
Đó là niềm vui bỗng lại có công ăn việc làm, tức là được thuê giữ trật tự cho
đám ma, đồng nghĩa với, cái mà ngôn ngữ thông tục ngày nay gọi là có lộc của hai
cảnh binh thuộc bộ thứ 18 Min Đơ và Min Toa\ là niềm vui của những ông bạn
thân bạn cụ cô Hồng, nhân dịp đến chia buồn với tang gia mà tiện thể khoe công
trạng một đời công chức của họ với đủ loại huân chương như: Bắc Đẩu bội tinh,
Long bội tinh, Cao Miên bội tinh, Vạn Tượng bội tinh, vân vân. Tuy nhiên, cái đám
đầy đủ râu ria rất đáng kính ấy còn mãn nguyện hơn nữa khi đến chia buồn bỗng
lại được hưởng chút niềm vui khá trần tục là thưỏng thức cái làn da trắng thập thò
trong làn áo voan trên cánh tay và ngực Tuyết.
Với đám giai thanh, gái lịch Hà thành, những kẻ không dính líu chút nào về
quan hệ bà con, họ hàng với người đã khuất thì niềm vui của họ là được đến đám
tang để có cơ hội khoe về chuyện vợ con, về nhà cửa, về một cái tủ mới sắm, một
cái áo mới may. Đây cũng là dịp để họ chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm
nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau nữa, tất nhiên.
Nhưng người hạnh phúc nhất có lẽ là Xuân dù anh ta có vẻ như không ý thức
được điều đó. Cái chết của cụ tổ đem lại cho Xuân hai món hời gồm cả danh dự
lẫn tiền bạc. về danh dự, cái chết của cụ tổ đã khiến cho danh dự của Xuân to
thêm, vể tiền bạc, Phán mọc sừng đã lập tức thanh toán hợp đồng giết người ngay
trong đám tang!
Theo như sỏ nguyện của hai vợ chồng cụ cố Hồng thì đám ma cụ tổ phải là
một đám ma mẫu mực, to tát chưa từng có và cái đại gia đình ấy đã làm được điều
đó.
Tuy nhiên, đây là một đám tang mẫu mực cho sự biến tướng quái gở trong lối
sống của lớp người giàu có mới nổi chỉ còn biết nghe theo tiếng gọi của những thú
vui phù phiếm, tầm thường, vô nghĩa lí với bất cứ sự kiện gì cũng có thể tạo thành
một cuộc hội hè cho dù có là một đám tang đi nữa.
Điệp khúc “đám cứ đỉ’ đã biểu lộ cho ai cũng có thể thấy đám tang đích thực
là một đám rước, càng đi càng đông, đưa đi đến đâu làm huyên náo đến đấy.
Về tổ chức, đám tang này theo phong cách hổ lốn!
252