Page 24 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 24

và  tuổi  trẻ  chẳng hai lần  thắm  lại.  Làm  sao  có thể điềm  nhiên,  dửnp  dưng  nhìn
    cảnh xuân tới, xuân qua, xuân già, xuân hết này được:
                  Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua;
                  Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
                  Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất
                  Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
                  Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
                  Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
                  Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!
        Trong  những câu thơ vừa trích, xuân trước hết là  một khái  niệm chỉ thời gian,
    nó tương đồng với các khái niệm khác như thu,  đông. Tuy vậy, phải viết là xuân thi
    nhà thơ mới  có thể gây được cho  người  đọc cảm giác tiếc  nuối thực sự sâu  sắc.
    Bởi  ngoài ý nghĩa chỉ thời  gian,  xuân còn được hình dung  như biểu tượng  đầy đủ
    nhất  của  cái  gọi  là  sức sống,  tuổi trẻ,  niềm  hi vọng.  Ai  mà chẳng  động  lòng  khi
    nghe nhắc: xuân thì của đời anh đang qua và đời anh đã ngả về chiều... Đoạn thơ
    chứa đầy những quan hệ từ có vẻ ít thích hợp với thi ca như nghĩa là (được lặp lại 3
    lần), nhung,  nói làm chi,  nếu...,  nhưng trong trường hợp cụ thể này, chúng lại có ý
    nghĩa đập mạnh vào ý thức và lay tỉnh nhận thức: thời gian rết vô tinh và đời người
    đi qua chỉ một lần mà thôi. Mỗi lần hai chữ nghĩa là gieo xuống là một lần nhà thơ
    muốn cất tiếng cảnh báo; khoảnh khắc hiện tại cực kì ngắn ngủi,  nếu vô ý ta sẽ để
    nó tuột mất không còn dấu vết, xuân đang non chớp mắt sẽ hoá già,  cái đang tới
    trong giây lát sẽ hoá thành quá khứ...
        Lúc này, cách vượt qua tình huống ái oăm đó chì có thể là phải vội vàng, phải
    tắt nắng đi,  phải  buộc gió lại,  phải  không chờ nắng hạ  mới hoài xuân...  Đối  với
    người  có cảm  giác thời  gian  quá  bén  nhạy  như Xuân  Diệu,  những  lời  an  ủi  kiểu
    xuân  vẫn  tuần hoàn không thể làm yên  lòng, dịu  lòng.  Thi  nhân  đang thực sống
    vối từng khoảnh khắc của đời mình,  ngủri được mùi của tháng năm,  nghe được lời
    than vãn của gió, của trời đất, cảm nhận được nỗi lo sợ của vạn vật khi độ tàn phai
    đà bắt đầu. Chỉ những cảm giác thưc ấy mới đáng tin, chúng gieo vào hồn, khuấy
    động vào tâm tri nỗi bồn chồn  mỗi lúc một tàng.  Phải chăng, phải chăng...  - bao
    nhiêu linh cảm đượm màu bi kịch tràn ngập cả cõi lòng. Với câu Chẳng bao giờ, ôi!
    Chẳng bao giờ nữa,... ta như thấy rõ hình ảnh người thơ đang đứng giâng tay giữa
    không gian,  ngửa mặt lên trời, lắc đầu bất lực và tuyệt vọng... Tất nhiên, đây chỉ là
    cảm giác lìm lịm người,  cảm giác tuyệt vọng đến trong thoáng chốc.  Nó sẽ nhanh
    chóng được thay thế bằng cảm giác tràn đầy năng lượng,  bằng ý thức tranh đoạt
     một khi hiểu rằng mùa chưa ngả chiều hôm, rằng cơ hội vẫn còn. Mau đi thôi...  là
    tiếng  gọi cất  lên từ trạng thải  sực tỉnh,  bừng tỉnh.  Nó đánh  dấu  sự khởi  phát của
     một cao trào cảm xúc mới, tạo cho bài thơ có được một nhịp điệu dồn đẩy và biến
     hoá hết sức phong phú.


                                                                             23
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29