Page 26 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 26

reo cười  chiến thắng,  cất tiếng  hát ca  ngợi tư thế làm  chủ  của  con  người  đối với
    cuộc đời.  Cắn vào xuân hồng quả  là  một hình tượng đẹp,  hào  hùng,  có thể gieo
    vào lòng người đọc một niềm sảng khoái tinh thần vô tận. Vói những hình tượng và
    những câu thơ như thế, bài thơ thực sự thấm đẫm một tinh thần nhân văn cao cả.
        Một thời,  quan  niệm sống nêu trên của Xuân  Diệu  bị bài bác,  bị xem là ‘liêu
    cực” , nặng màu sắc “cá nhân” , “vị k?’, mang tinh thần “sống gấp” thiếu lành mạnh.
    Sự thực,  không thể đánh đồng quan niệm sống nói chung với lí tưởng chính trị. ở
    đâu  và  bao  giờ,  một  thái  độ  chủ  động  gắn  bó với  cuộc  sống  như thế cũng  cần
    thiết. Nó chẳng mâu thuẫn gì với lí tưởng chính trị đúng đắn mà ta lựa chọn sau đó,
    thậm chí nó có thể giúp ta thực hành cái lí tưỏng chính trị kia một cách có hiệu quả
    nhất.
        Tuy được viết ra trong  niềm lo âu vẽ sự trôi chảy của thời  gian,  nhưng  bằng
    phẩm chất nghệ thuật tuyệt vời của mình,  Vội vàng đã trở thành một tác phẩm có
    sức sống vượt thời gian.  Hoả ra,  bên cạnh thái độ ứng xử trước thời gian của  một
    cái tôi xã hội,  Vội vàng còn là một ứng xử nghệ thuật của cái tôi thi nhân nữa.  Phải
    vội vàng để khi thời gian kíp gọi lên đường viễn du vào vô tận,  nhà thơ còn gửi lại
    được cho đời,  cho hậu thế những giá trị thẩm mỹ đích thực,  lớn  lao,  khơi dậy một
    tình yêu đằm thắm đối với chốn Bồng-lai-hạ-giới và đối với thơ.
                                                          PHAN HUY DŨNG

        II - “V ội v à n g ”
        Vội vàng và nhiều bài thơ khác của Xuân Diệu thường gây ấn tượng với công
    chúng bỏi những lời kêu gọi kiểu: Nhanh vói chứ! Vội vàng lèn vôi chứ! Em, em ơi!
    Tinh non sắp già rồi! hoặc Gấp lèn em! Anh rất sợ ngày mai! Đời trôi chảy,  tinh ta
    không vĩnh viễn!
        Khi thi nhân cất cao nhữhg lời kêu gọi:  Mau lên thôi! Nhanh vôi chứ! Vội vàng
    lén! mà Hoài Thanh từng nhận xét một cách hóm hỉnh “/á đã làm vang động chốn
    nuớc non lặng /ẽ” thì  không có  nghĩa  là  anh ta đang tuyên truyền  cho một triết lí
    sống gấp từng  bị  coi là  lai căng và vẫn  bị đặt dưới  một cái nhìn  không  mấy thiện
    cảm của người phương Đòng, một xứ sỏ vẫn chuông lối sống khoan hoà, chậm rãi.
        Cần phải thấy rằng, bước vào thời hiện đại, sự bùng nổ của ý thức cá nhân đã
    kéo theo những thay đổi trong quan niệm sống và đánh thức một nhu cầu tự nhiên

    là  cần  phải  thay đổi  điệu  sống.  Ý thức xác lập  một cách  sống  mới  nói trên càng
    ngày càng mạnh mẽ và sâu sắc trong tầng lớp trẻ. Phát ngôn của Xuân Diệu trên
    phương diện thi ca chỉ có tính cách như một đại diện.
        Nhìn ỏ một góc độ khác, bài thơ bộc lộ nét đẹp của một quan niệm nhân sinh
    mới:  sống  tự giác  và  tích  cực,  sống  vâi  niềm  khao  khát  phát  huy  hết  giá  trị  bản
    ngã, tận hiến cho cuộc đời và cũng !à một cách tận hưởng cuộc đời.
        Sống vội vàng chỉ là  một cách nói. Trong cốt lõi, đây là một quan niệm sống


                                                                             25
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31