Page 31 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 31

Với  văn  chương,  mùa  thu  là  mảnh  đất  riêng  của  thơ.  Văn  xuôi  cũng  miêu  tả
       mùa thu, khai thác mùa thu cho những mục đích thẩm mĩ nhưng do đặc trưng mùa
       thu là mùa cảm xúc nên các áng văn xuôi dù dụng công đến mấy cũng  không thể
       có được thành tựu bằng thơ. Tiếng xào xạc của lá, dáng vẻ ngơ ngác của chú nai d^
       dặt đặt chân lên thảm lá vàng rơi rụng, ấy là thu:
                        Lá thu kêu xào xạc
                        Con nai vàng ngơ ngác
                        Đạp trên lá vàng khô.  (Tiếng thu, Lưu Trọng Lư)
           Trong tiến trình văn học Việt Nam, điểm gặp gỡ sâu nặng, bền vững nhất giữa
       trời thu và hồn thu trong văn chương là giai đoạn 1932-1945. Lịch sử nô lệ của dân
       tộc thời  kì  này  đã  khảm trong  hồn  các thi  nhân  màu  thương  nhớ,  màu  tiếc  nuôi,
       màu  u  sầu...  đấy  là  các gam  màu  thu  được cảm  nhận  qua  tâm  hồn  một thê  hệ
       vàng trong thi ca Việt.
           Thâm Tâm trong  Tống biệt hành tiễn đưa  người trong sắc vàng của  nắng thu
       khi mùa thu vừa chớm {Trời chưa mùa thu tươi lắm thay):
                        Nắng chiều không thắm không vàng vọt  ■>
                        Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong.
           Bích Khê diễn tả thu trong sắc lá vàng rơi:
                        Ó hay buồn vương cây ngô đổng
                        Vàng rơi! Vàng rơi: Thu mênh mông. {Tì bà)
           Cùng  là sắc vàng thu,  nhưng Anh Thơ không chọn  màu  của  lá,  của  hoa cúc
       mà là màu vàng của hoa mướp - loài hoa binh dị chốn làng quê:
                        Hoa mướp rụng từng đóa vàng rải rác
                        Lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay. {Sang thu)

           Nguyễn Bính thì trống tênh thu trong Một trời quan táP^:
                        Chiều lại buồn rồi, em vẫn xa
                        Lá rừng thu đổ, nắng sông tà
                        Chênh vênh quán rượu mờ sương khói
                        Váng vất thôn sâu rộn tiếng gà
           Đành rằng một trong những đề tài lớn của thi phái lãng mạn là thiên nhiên bao
       gồm đủ cả bôn mùa và vạn vật cây cỏ, nhưng với các nhà lãng mạn bậc thầy Việt
       Nam,  thu  luôn  là  phạm  vi  chiếm  ưu  thế.  Bởi  lẽ  họ  có thể  đọc trong  thu  nỗi  xao
       xuyến  lúc giao  mùa,  đọc trong thu  sự tiếc  nuối;  đọc trong thu  bản  hoà tấu  vĩ đại
       của  hạ  - thu  -  đông,  của  khoảnh  khắc cái  đẹp  đột  ngột  hiện  ra  roi  vội  tan  biến
       trong cái xứ sỡ nóng ẩm nhiệt đới gió mùa.



       (1) Nguyễn Bính, thơ và đời, NXB Văn học, H., 1998.

       30
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36