Page 34 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 34

Nếu  bỏ  hai câu thơ đầu, thay bằng  hai  câu  khác (hay  những từ khác)  mang
    sắc thái trung tính  hoặc  bớt sầu  đau, thì âm  hưởng  bài thơ sẽ  không  bị  cái buồn
    của  dáng  liễu  kia  phong toả.  Nói  cách  khác,  trừ hai  câu  thơ đầu,  hay trừ các từ
    diễn tả  nỗi đau xót như (Tiu hiu,  tang, buồn,  lệ thì bài thơ sẽ không có âm điệu tái
    tê,  sầu  não  mà chỉ là  man mác buồn như bản chất thu  muôn thuở,  như tâm hồn
    nghệ sĩ muôn thuở.  Bài thơ quả  có sự gặp gỡ kì  lạ  giữa  cảnh thu  của trời  đất và
    hồn thu của thi nhân.
        “Đây mùa thu tới - mùa thu tới” dẫu sao cũng là tiếng reo thầm. Tiếng reo của
    sự ngóng chờ bấy lảu  (hoặc có thể là chẳng  mong chờ chút nào) mà giờ đây thu
    đã  đến.  Hoặc  khác  đi  là  thu  đã  đến  nhưng  bây  giờ  thi  nhân  mới  chợt  nhận  ra.
    Tiếng reo đó có thể là không vui nhưng tuyệt đối không thể là buồn tđu nặng như
    dáng vẻ liễu câm lặng trong tang tóc kia. Điều này một phần xuất phát từ việc lặp
    cụm từ “mùa thu tới”, lặp hai âm mở ói, ới (trong tởi) và phần khác đến từ những từ
    miêu tả màu sắc ở câu sau: không có gam màu buồn mà lại đẹp, trang trọng: mơ
    phai và cả động từ dệt gợi lên sự yên ả, thanh bình.
        Mùa thu  mang  nỗi  buồn dịu êm, thiết tha,  da diết,...  muôn thuỏ. Đấy là  lẽ tất
    nhiên.  Nếu  khống  thì  tại  sao  nhữỊig  cuộc tiễn  đưa,  những  chiều  nhung  nhớ  lại
    thường  diễn  ra  trong  mùa  thu.  Câu  thơ  nổi  tiếng  của  Bạch  cư Dị  trong  bài  Thu
    giang tống Hạ  Chiêm sáng tác lúc tiễn  bạn cũng xuất phát từ bầu  không  khí thu:
    Yên ba sầu sát nhân (khói sóng buồn chết người), có íẽ do nét văn hoá thu buồn
    ấy,  thêm tâm trạng đa sầu đa cảm cCia  một tâm hồn lãng  mạn, cùng với sự nhạy
    cảm về thân  phận  của  một người  dân  nô lệ,  nên Xuân  Diệu  mới  mở đầu  bài thơ
    bằng nỗi buồn trĩu nặng kia. ^
        Nhưng thoáng  chốc,  dòng  lệ  bi thương  của thu  Xuân  Diệu  vội chuyển từ nỗi
    buồn  tang tóc  sang sắc thái tâm trạng  khác,  một sắc thái trung  tínti  qua  vẻ  đẹp
    đằm thắm kiêu kì. Đấy là sắc màu áo thu: “áo mơ phai dệt lá vàng” , cấu trúc của
    câu thơ thật độc đáo: Lá vàng dệt nên áo mơ phai hay áo mơ phai dệt nên màu lá
    vàng?
        Nếu  hai  câu  đẩu,  nhà  thơ  chỉ tập trung  miêu  tả  nỗi  buồn  của  rặng  liễu  qua
    dáng  vẻ chứ chưa  chú  ý đến  màu sắc thì  ở câu thơ thứ tư rặng  liễu  đã  có  màu.
    Nhưng gam màu  (không buồn hoặc ít buồn) này lại có phần tương  phản với dáng
    điệu (buồn) kia.  Phải chăng cảm xúc thơ đã có sự thay đổi?
        Quả  là  đã thay  đổi.  Nhà thơ buồn đó  rồi  lại bớt buồn,  thậm  chí là  hết buồn.
    Đấy là diễn biến binh thường của tâm trạng, luôn xảy ra khi có một sự kiện bất ngờ
    nào đó ập đến.  Mùa  thu  đến với Xuân  Diệu  đầy bất  ngờ.  Đang  bình  lặng,  vô  ưu
    bỗng  chợt  thấy  sắc  thu  về,  cõi  lòng  sao  không  khỏi  hồi  hộp,  triảng  thốt,  vấn
    vương?
        Khổ thơ đầu khống chỉ đặc biệt về việc thể hiện tâm trạng (thoáng vui xen lẫn
    u  buồn,  bình thản xen  ngỡ ngàng),  về cấu tPÚc câu (áo mơ phai  dệt lá vàng)  mà

                                                                            33
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39