Page 29 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 29

nghĩa nhất bằng một tốc độ thật lớn và một cường độ thật lớn.
          Đoạn thơ cuối trong bài gây ấn tượng đặc biệt trưỏc hết bỏi nó tựa  như những
      lời giục giã chính  mình lại  như lời  kêu gọi tha thiết đối với thế nhân  được diễn đạt
      bằng  một  nhịp  thơ  gấp  gáp  bộc  lộ  vẻ  đẹp  của  một  tâm  hồn  trẻ  trung,  sôi  nổi,
      cuồng nhiệt yêu đời và yêu sống.
          Rõ ràng,  lẽ  sống  vội vàng  bộc  lộ  một khát vọng  chính  đáng  của  con  người.
      Như đã  nói,  đây không  phải  là sự tuyên truyền cho triết lí sống gấp  mà  là ý thức
      sâu sắc về cuộc sống của con người khi anh ta đang ở lứa tuổi trẻ trung, sung sức
      nhất. Xuân Diệu từng tuyên ngôn: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối /  Còn hơn
      buồn le  lói suốt tràm năm chính  là tuyên  ngôn  cho  chặng  đời  đẹp  nhất  này. Vội
      vàng, vì thế là lẽ sống đáng trân trọng mang nét đẹp của một lối sống tiến bộ, hiện
      đại. Tuy chưa phải là lẽ sống cao đẹp nhất nhưng dù sao, trong một thòi đại mà lối
      sống khổ hạnh, “ép xác, diệt dụd’ là không còn phù hợp nữa, nó là lời cổ động cho
      một lối sống tích cực, sống trong ý thức phát huy hết giá trị của tuổi trẻ và cũng là
      của cái Tôi.
          Tuy  nhiên,  lối  sống  vội vàng  đang  còn  dừng  lại  ở sự khẳng  định  một chiều.
      Một lẽ sống đẹp  phải toàn diện và  hài hoà:  không chỉ tích cực tận  hưởng mà còn
      phải tích cực tận hiến.         /
          d.  Nét độc đáo trong cấu tứ
          Bài  thơ có  sự kết  hợp  hài  hoà  hai yếu  tố;  trữ tình  và  chính  luận.  Trong  đó,
      chính  luận đóng  vai trò chủ  yếu. Yếu tố trữ tình được bộc lộ ở  những  rung động
      mãnh liệt bên cạnh những ám ảnh kinh hoàng khi phát hiện về sự mong manh của
      cái Đẹp, của tinh yêu và tuổi trẻ trước sự huỷ hoại của thời gian.  Mạch chính luận
      là  hệ thống  lập luận,  lí giải về lẽ sông vội vàng, thông  điệp  mà  Xuân  Diệu muốn
      gửí đến cho độc giả, được trình bày theo hệ lối qui nạp từ nghịch lí, mâu thuẫn đến
      giải pháp.
          Là cây bút tích cực tiếp thu thành tụd  nghệ thuật thơ trung đại và đặc biệt cái
      mới trong thơ phương Tây, Xuân  Diệu có nhiều sáng tạo trong cách tạo ra cú pháp
      mới của cáu thơ, cách diễn đạt mới, hình ảnh mới, ngôn từ mới.
          Ví dụ trong đoạn thơ cuối, tác giả cũng đã mạnh dạn và táo bạo trong việc sử
      dụng  một hệ thống từ ngữ tăng cấp  như:  ôm”  (Ta  muốn ôm),  riết (Ta  muốn  riẽt)
      ,”saỳ’  (Ta  muốn  say),  thâu  (Ta  muốn  thâu)...  Và  đỉnh  cao  của  đam  mê  cuồng
      nhiệt là  hành động cắn vào mùa xuân của cuộc đời, thể hiện  một xúc cảm mãnh
      liệt và cháy bỏng.  Không dừng lại ở đó, tác giả còn sử dụng  một hệ thống từ ngữ
      cực tả  sự tận  hưởng;  “chếnh  choáng,  đã  đẩy,  no nê  ...  diễn  tả  niềm  hạnh  phúc
      được sống cao độ với cuộc đời.
                                                     NGUYỄN VẢN PHƯỢNG





       28
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34