Page 39 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 39

buồn  thu,  vừa  như là  chủ  thể  của  nỗi  buồn  đó.  Bởi  cái  nhìn  xa  xăm  kết  lại  bức
     tranh thu  ấy  gợi ta  nhớ đến  mọi  cái nhìn cảnh  vật ở trên.  Như thế,  rất  có thể thi  ’
     nhân nhìn cảnh vật qua đôi mắt u sầu, qua tâm trạng của chính cô thiếu nữ kia.
         Toàn bộ bài thơ được viết với sự thống nhất cao độ bởi sự liên ứng hình tượng
     và sự hạn định cảm xúc cũng như miêu tả tuy ỏ đây, màu của mùa thu chỉ là “mơ
     phai”  chứ chưa  “vàng  úa”:  người  qua  sông  “thưa  thớt”  (vắng)  chứ chưa  hết  hẳn
     (không); “hơn một loài hoa rụng” chứ không phải tất cả đểu rụng; trăng “ngẩn ngơ’
     chỉ là ‘1hỉnh thoảng”... Tất cả, vẫn chưa  hết một mùa thu.  Còn đó cả  mùa thu dài
     phía  trước  nên  dáng  hình  thiếu  nữ “tựa  cửa”,  “buồn”,  “nghĩ ngợi”  sẽ  mãi  còn  đó
     trong lúc hoa tàn, khách vắng, gió lùa... để xót thương cho nỗi chia li khôn giải toả,
     để ngẩn ngơ trong nỗi buồn vô cớ vốn là bản chất tình thu.
         Xuân  Diệu  sáng  tác  nhiều  bài  thơ về  mùa  thu.  Cũng  như thu  của  nhiều  thi
     nhân khác, Xuân Diệu hoặc là đặc tả thu (như trong bài Đây mùa thu tới) hoặc chỉ
     mượn thu như là cái tứ, cái nền để nói chuyện  khác (chẳng hạn thu trong bài  Thơ
     duyên).  Tựu  chung  lại,  phải  yêu thu, tha thiết vối thu  đến  độ  nồng  nàn  thì  Xuân
     Diệu  mới  có thể để  lại  cho  đời  những  áng thơ thu  kiệt xuất.  Thu  trong thơ  Xuân
     Diệu có nhiều  cung bậc.  Nếu  Đây mùa thu tới là  bài thơ mang  mang  buồn,  buồn
     độ chớm thu,  buồn từ cảnh vật con người đến đất trời, cả chút gió cũng bị giá  rét
     xé tan  đâu  còn  nguyên  vẹn,  một  nỗi  buồn  cíja  sự mất  mát thì  thu  trong  bài thơ
     Xuân của Chế Lan Viên làm thuở Điêu tàn là thu của niềm khao khát được lưu giữ
     mãi mãi:
                      Ai đàu trở lại mùa thu trước.
                      Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
                      Vói của hoa tươi, muôn cánh rà,
                      Về đây, đem chắn nẻo xuân sang!
         Trong thơ Việt,  rộng  hơn  là trong  bầu  không  khí nghệ thuật Việt,  mùa thu  là
     độc quyền của nhiều bộ môn nghệ thuật thời tiền chiến. Gần với thơ giai đoạn này
     là âm nhạc. Ta sẽ gặp thu trong nhiều nhạc phẩm nổi tiếng đương thời.  Một Đặng
     Thê Phong héo hắt theo những Giọt mưa thư.
                      Ngoài hiên giọt mưa thu thánh thót rơi
                      Trời lắng u buồn mày hắt hiu ngừng trôi
                      Nghe gió thoảng mơ hồ
                      Trong mưa thu
                      Ai khóc ai than hờ.
         Một Văn Cao tài hoa cũng để cung đàn xót xa theo độ thu tàn, theo nỗi Buồn
     tàn thu:
                      Ai lướt đi ngoài sương gió
                      Không dừng chân đến em bẽ bàng.


     38
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44