Page 22 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 22
lí này; thiên nhiên ban cho ta một cuộc đời thật đáng sống nhưng mặt khác lại đưa
ra những giới hạn nghiệt ngã, khiến ta chẳng thể ciềnh dàng. Thời gian, thời gian...
- đó là nỗi ám ảnh thường trực đối với ta, nó vừa đe dọa cướp mất của ta những cái
gì đẹp đẽ nhất, lại vừa chuốt nhọn trong ta ý thức sống, ý thức tranh đoạt và khẳng
định.
Xuân Diệu, qua thơ và qua thái độ dấn thân của mình, luôn giục giã những ai
biết sông Hãy nhìn đòi hằng đôi mất xanh non. Nhà thơ thật có lí khi kêu gọi như
vậy. Với đôi mắt xanh non, nghía là đôi mắt luôn háo hức quan sát, luôn biết ngạc
nhiên tựa đòi mắt trẻ thơ, người ta có thể thây được rất nhiều điẽu thu vị trong thế
giới này. Từ Khi Cói tôi cá nhân được giải phóng, cái nhìn của nó không còn bị đóng
khuôn trong định kiến nữa. Chính vì vậy, mỗi quan sát của nó là một phát hiện
không tầm thuờng và luôn khơi dậy niềm yêu sống dạt dào.
Cuộc đời, theo Xuân Diệu, là một bữa tiệc thịnh soạn với bao của ngon vật lạ
đang kích thích mọi giác quan cua ta và mời gọi ta thưởng thức, hưởng thụ:
Của ong bướm này đày tuần tháng mật;
Này đày hoa của đổng nội xanh rì;
Này đây !ã của cành tơ phơ phất;
Của vến anh này đây khúc tinh si,
Và này đày ánh sáng chớp hãng mi.
Cụm từ này đáy được lặp lại liên tiếp trong năm câu thơ liền đã làm nổi rõ vừa
sự hào phóng của thiên nhiên, vừa sự phấn chấn tột độ của nhà thơ khi đối diện
với cuộc đời. Có một cái gi như sự cuống quýt muốn vơ tất cả vào vòng tay mình
và cám giác mê người trước vẻ trinh tiết, tơ non của sự sống. Nhà thơ như muốn
nói, trong cừ chỉ vôi vàng và trong nhịp diệu ngôn từ dồn dập, rằng; tất cả lá của
chúng ta, chúng gán lắm, rất vừa tãrn tay, còn cliần chừ gi nữa... Điép từ của xác
đinh quan hệ sỏ hữu vang len như mọt lời thúc dục hết sức nhiệt tình. Quả thật làm
sao có thể thờ ơ dược ươóc tuần thang Hiật vản còn đầy ảp, uước dồng nội xanh rì
cuộn trao sức sóng, Ii uơc cành to ú' Ui lựa sirin lục dồi dào, tiươc khúc tinh si mê
đắm hân hoan, trước hàng mi đẹp với ánh chớp rạng ngòi, chói lói...?
Qua Vội vàng, cũng như qua phấn lớn sáng tác của Xuân Diệu trước Cách
mạng, người đọc luôn tháy nhà ihơ kêu to lên điều ngỡ rằng vừa mới được phát
hiện; quy luật bao trùm vũ trụ là quy luật tìm đôi, không ai có thể đứng ngoài. Để
quyến rũ nhau, tất cả đếu hãnh diện phô khoe vẻ đẹp thanh tân của mình. Máy
không còn là mày, gió không còn là gió, cỏ không còn là cỏ, xuân không còn là
xuân cộc lốc, vô hồn, phi cá tính. Dưới đôi mắt nhìn bỡ ngỡ, hồn nhiên, hồn hậu,
đắm say, mảy phải là mày đưa, gió phải lồ gió lượn, cỏ phải là cỏ rạng, xuân phải
là xuân hồng, thời phải !à thời tươi... Luôn chu rnội định ngữ đi kèm vơi một danh từ
n,hư trôn, có lẽ tác giả muốn lưu ý rằng những cái liià nhà thơ tnấy irong đời không
hẳn giống những cái n ib con máí gia MUá củc ưuo nguùi dã tliây, vì vậy, cần phài
21