Page 212 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 212

Lực,  cụ  Chi,  chú  lính,  cụ  Thừa,  cụ  Lục,  ông  giáo;  hai,  ba  bác  phu;  hai,  ba  người
   mang đèn đón chủ,...  Nếu xét về nghề nghiệp thì phố huyện  hiện lên gần đủ  một
   cơ cấu  hành chính thu  nhỏ: quân đội, quan chức,  giáo viên,  phu,  người giúp việc,
   người  buôn bán,  người ăn xin,  người điên say rượu,...  Cái thiếu của Hai đứa trẻ là
   một  nhân  vật  quyền  uy,  giàu  sang,  sung  túc...  Còn  cái  thừa  của  truyện  là  quá
   nhiều người nghèo,  những người dường như chỉ sống vào chút hi vọng thoảng qua
   rất nhanh: chuyến tàu từ Hà Nội về...
       Chọn  đề tài  về  những  con  người  nghèo  khổ  đã  cho thấy  cái  nhìn  nhân  đạo
   của  ngòi  bút  lãng  mạn  Thạch  Lam.  Song  ông  chỉ  giống  các  nhà  lãng  mạn  ở
   phương diện đề tài,  ở ý thức dũng cảm của cây bút biết vì ai mà sáng tác và ông
   cũng  khác với  những nhà lãng  mạn cổ điển (như Huy-gô chẳng  hạn) ỏ chỗ đã tái
   tạo được ấn tượng,  ấn tượng từ nhíjfng  con  người đánh  rơi  hoặc sắp  đánh  rơi  lịch
   sử. An, Liên, Tí, Thi, Siêu, cho dù có được tác giả ưu ái gọi là chị, là bác, là cụ... thì
   họ vẫn  dễ  lẫn vào vô vàn  người Việt  Nam có cùng  cái tên đó.  Họ  đánh  mất,  nói
   đúng  hơn  là  bị  tước  mất  họ  và  tên  đệm.  Việc  làm  này  của  Thạch  Lam  vô tình,
   trùng hợp với cách tân của các nhà hiện đại bậc thầy của thế giới. Chẳng hạn như
   cách  Franz  Káp-ka đặt tên cho nhiều  nhân vật trong các tác phẩm của ông: Giô-
   dép K.  (Vụ án),  K.  (Lâu đài),  ông thầy thuốc (Thầy thuốc nông thôn)... Tuy nhiên,
   việc  làm  của  Thạch  Lam  lại  hoàn  toàn  chủ  động  ỏ  chỗ:  những  cái  tên  mĩ miều
   (chẳng  hạn  như Nguyễn Thị  Ngọc TO thì sẽ chẳng  phù hợp với cuộc sống lam lũ,
   chạy vạy từng  miếng  ăn  của  họ.  Vậy  nên  Tí,  Siêu,  Thi,...  là  đủ  nếu  cần  thì  định
   danh cho  họ theo tuổi tác:  cụ,  bác, chị,...  Song  khi  muốn định danh theo tuổi tác
   thì  người  thực  hiện  phải  đứng  ở  một vị  trí nhất định  nào  đó.  Chẳng  hạn  gọi  một
   người trung tuổi là chú, bác hay cụ... thì người gọi phải là rất trẻ. Như thế điều  này
   càng góp  phần  khẳng định  người kể chuyện trong  Hai đứa trẻ  nhìn thế giới xung
   quanh theo cái  nhìn  của  Liên và An.  Khi  kể về  Liên,  người  kể chọn cái  nhìn  của
   An, và ngược lại. Do vậy tuy Liên hãy còn là cô bé, vẫn thích nô đùa cùng bọn trẻ,
   “hãnh diện về chùm chìa khóa đeo ỏ thắt lưng”... mà vẫn được gọi là chị. Cách gọi
   này vừa biểu lộ tấm lòng yêu quý, trân trọng nhân vật của người kể song cũng cho
   thấy điểm nhìn ở vị trí tuổi tác thấp hơn của người kể khi gọi chị Liên. Trong khi đó,
   An chỉ được gọi thẳng bằng cái tên trống không, theo cái nhìn của Liên.
       Liên là nhân vật đáng trân trọng. Do sớm tần tảo với cuộc đời nên ở cô có nết
   chăm chỉ,  mối âu lo thường trực. Thử hình dung cảnh hai chị em đơn côi trong cái
   “cửa  hàng  tạp  hoá  nhỏ  xíu...  thuê  lại  của  bà  lão  móm”  để  trông  hàng.  Suốt cả
    ngày bán  hàng,  tối  đến  Liên  “lẩm  nhẩm tính tiền  hàng”  rồi thầm  nhủ.  “Hôm  nay,
    ngày phiên mà bán hàng cũng chẳng ăn thua gì...”.  Dẫu chỉ miêu tả cuộc sống chị
    em Liên trong  khoảng thời gian  ngắn  nhưng ấn tượng ta có được ỏ đây là sự đơn
    điệu  cứ lặp  đi  lặp  lại  hết  ngày  này sang  ngày  nọ  một cách tẻ  ngắt.  Phải  kiên trì
    lắm, can đảm lắm thì chị em  Liên mới làm được việc ấy.  Chuyện cơm áo làm con
    người già đi, tước đoạt ỏ họ bao niềm vui thú dẫu chỉ là vô cùng nhỏ bé.


                                                                          211
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217