Page 208 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 208

Dòng  nội tâm đưa  Liên quay về với  quá  khứ,  quá  khứ sơ lược  không  rành  rẽ
    nên vẫn chưa đủ để ta nhận ra nguyên nhân sâu xa khiến gia đình Liên (gồm cha,
    mẹ và em An) về phố huyện: “Cái cửa hàng hai chị em trông là  một cửa  hàng tạp
    hoá nhỏ xíu,  mẹ Liên dọn ngay từ khi cả nhà bỏ Hà Nội về quê ở, vì thầy Liên mất
    việc.  Một gian hàng bé thuê lại của bà lão móm,  ngăn ra bằng  một tấm phên nứa
    dán giấy nhật trình. Mẹ Liên giao cho Liên trông coi vì bà còn bận làm hàng xáo và
    buổi tối thì hai chi em cùng ngủ ở đây để trông hàng” .
        Trong truyện, ba lần Thạch Lam đảo ngược thời gian từ phô' huyện về Hà Nội.
    Cả  ba  lần  đều  gắn  với  công việc  hoặc tâm trạng  Liên.  Hà  Nội,  sau  mỗi  lần  xuất
    hiện lại càng thêm day dứt.  Lần thứ nhất [vừa trích dẫn ở trên] chỉ cho ta biết hoàn
    cảnh của hai chị em Liên: phải kiếm sống, phải đùm bọc nhau vì thầy mất việc làm
    ở Hà Nội. Lần thứ hai thì người kể đã đề xuất sự so sánh ngày trước và bây giờ,  Hà
    Nội  và  phố  huyện;  “Liên  nhớ  lại  khi  ở  Hà  Nội  chị  được  hưởng  những  thức  quà
    ngon,  lạ  - bấy  giờ  mẹ  Liên  nhiều tiền,  được đi chơi  Bờ  Hồ uống  những  cốc  nước
    lạnh xanh đỏ.  Ngoài  ra,  kỉ niệm còn nhớ lại không rõ rệt gì,  chỉ là  một vùng sáng
    rực và  lấp  lánh.  Hà  Nội  nhiều  đèn quá, từ khi  nhà  Liên dọn về đây, từ khi có cái
    cửa  hàng  này,  đêm  nào Liên và em cũng phải ngồi trên chiếc chõng tre dưới gốc
    cây bàng với cái tỏi của quang cảnh phố chung quanh” .
        “Kỉ niệm nhớ lại...”  hành văn đã bắt đầu chuyển sang lời  nửa trực tiếp.  Người
    kể đang dịch chuyển điểm nhìn từ bên ngoài vào nội tâm của  Liên. Quá trình vận
    động  này  cho  thấy  ý thức  về  cảnh  ngộ của  Liên  về chính  bản thân  Liêr  và  con
    người  nơi  phố chợ  ngày  một tha  thiết  hơn.  Cuộc sống  của  con  người  càng  buồn
    hơn, khổ hơn, cô độc hơn thì giấc mơ về thiên đường, về sự đổi đời càng mãnh liệt
    hơn bao giờ hết.  Hà Nội là thiên đường của chị em Liên. Giờ đây đã cách xa trong
    màn đêm nên nỗi nhớ, nỗi xót xa càng cồn cào da diết...
        Lần thứ ba,  Hà Nội xuất hiện ngay trong chính độc thoại nội tâm của Liên. Lúc
    này điểm nhìn của người kể và điểm nhìn của nhân vật trùng khít nhau: “nhưng họ
    ỏ Hà Nội về... Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực, vui vẻ và huyên náo”.
                                         *
        Những  dụng  công  đặc  biệt  về  ngôn  từ đâ  khiến  Hai đứa  trẻ  trở  thành  một
    trong  những  áng  văn  kiệt  xuất  của  dân  tộc.  Dễ  nhận  thấy  các  hình  ảnh  trong
    truyện thường được khắc hoạ theo phương thức lặp. Tuy mỗi lần lặp đều được xử lí
    cho khác đi song chính dụng ý này đã tạo nên hiệu quả ấn tượng về sự đơn điệu,
    trì  đọng  của  cuộc  sống  rất  cao.  Bên  cạnh  đó,  việc sử dụng  lời  nội  tâm  bao  giờ
    cũng làm giảm tốc độ truyện. Hai đứa trẻ hiển nhiên là có tốc độ trần thuật chậm vì
    tính sự kiện ở đây không cao và  không có tính xung đột mặc dù biện  pháp tương
    phản rất được quan tâm.
        Ngay cả đối thoại cũng được dựng theo lối kìm tốc độ mặc dù Thạch  Lam đã
    tỏ ra thiện  nghệ khi sử dụng đối thoại như một biện pháp trần thuật. Đối thoại của


                                                                           207
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213