Page 207 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 207

chiều tà.  Bởi  trời chiều thì  đã  quá  quen thuộc trong  đời  sống tâm  hồn  người Việt
      nên nếu Thạch Lam có vẽ thêm một mặt trời nữa thì rất có thể nó cũng khó tồn tại.
      Cách  làm của  ông vì thế là thay  mặt trời  cụ thể bằng khối hình màu sắc.  Đây là
      nguyên tắc cơ  bản  của  hội  hoạ  ấn  tượng.  Khi  dịch  chuyển  sang  văn  chương  thì
      khối  hình  màu  sắc  được  tạo  dựng  bằng  ngôn  từ ấy  có  khả  năng  lay  động  hồn
      người  đến  phi  thường.  Trong  nó  là  cả  mặt trời,  cả  ráng  mây  nhuộm  sắc  đỏ,  cả
      đường chân tròi rực lên kí ức về một vùng sáng, vùng hạnh  phúc mà vừa đây thôi
      con  người  đã  bị tước  mất  khỏi tầm tay.  Cách làm  của  nghệ sĩ ấn tượng  đa  phần
      đều lấy kí ức nội tâm nhập nhoà để khơi dậy miền kí ức phi đường nét,  hình hài ở
      nơi  độc giả,  nơi  người  chiêm  ngắm:  “Liên  ngồi  yên  lặng  bên  mấy quả thuốc sơn
      đen; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thìa
      vào  tâm  hồn  ngây thơ  của  chị;  Liên  không  hiểu  sao,  nhưng  chị  thấy  lòng  buồn
      man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”.
          Đôi mắt và tàm hồn là  hai đối tượng luôn được nhắc đến trong truyện.  Nhưng
      chúng không được đặc tả nhằm nêu bật tính cách của nhân vật như các nhà hiện
      thực  mà  chỉ được xem  như là  kênh tiếp  nhận  hiện thực của  nhân  vật. Vì thế các
      động từ đi theo cũng  chỉ nhằm  miêu  tả  hoạt động vật lí của  nó:  nhắm,  mỏ,  nhìn
      xuống,  nhìn  lên...  “An  và  Liên  lặng  ngưốc  mắt  lên  nhìn  các  vì  sao  để  tìm  sông
      Ngân Hà và con vịt theo sau ông Thần Nông. Vũ trụ thăm thẳm bao la đối với tâm
      hồn hai đứa trẻ như đầy bí mật và xa lạ và làm mỏi trí nghĩ,  nên chỉ một lát hai chị
      em lại chúi nhìn về mặt đấf’.
          Dõi theo  cái  nhìn  của  hai  chị  em,  đặc biệt là  Liên,  câu  chuyện  đóng  khung
      không gian của mình vào cái nhìn ấy. Người kể chuyện rất khách quan,  không hề
      tỏ ý can thiệp, để câu chuyện hồn nhiên tiếp diễn theo cảm nhận của hai đứa trẻ.
      Nguyên tắc trần thuật gửi điểm nhìn này đã mang lại cho tác phẩm bầu không khí
      sinh hoạt nóng  hổi của phố huyện đồng thời nó cũng cho thấy cách cảm  nhận về
      sự sống ở nơi đó.  Do vậy,  khi đặt  nhan đề truyện,  Thạch  Lam đã tỏ  rõ ý đồ của
      mình:  đây không chỉ là chuyện về hai đứa trẻ mà chủ yếu còn là chuyện hai đứa
      trẻ cảm nhận cuộc đời như thế nào.
          An  và  Liên  do  chênh  lệch  tuổi  tác  nên  cái  nhìn  về  cuộc  đời  có  khác  nhau.
      Trong  lúc An  thiên  về  những  cảm nhận  vật lí sự vật,  hiện tượng  thì  Liên  lại  cảm
      nhận tàm lí về những gì xảy ra xung quanh. Nói cách khác, dẫu cũng có mong ước
       như Liên song An chưa có nỗi đau kí ức vì nhận thức của An chỉ mới dừng ỏ bên
       ngoài, cấp độ hiện tượng. An “chỉ thèm nhập bọn” với bọn trẻ đang  nô đùa vui vẻ
      chứ chưa thể như Liên, “mơ về Hà Nội”:
          “Chuyến tàu đêm  nay không đông  như mọi khi, thưa vắng  người và  hình  như
       kém sáng  hơn.  Nhưng  họ ở Hà  Nội về!  Liên lặng theo mơ tưởng.  Hà  Nội xa xăm,
       Hà Nội sáng rực, vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác
       đi qua”.


       206
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212