Page 205 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 205

thể:  huyện  nhỏ và chiều tà.  Những tín  hiệu chi tiết hơn cho thấy sự cảm nhận rất
      tinh tê và  cũng  đầy chủ  định  của  con  người:  nghe tiếng  trống,  thấy sắc đỏ  (chứ
      không thấy  mặt trời)  thấy đám  mây  hồng...  Nhưng  liệu  có  phải  đây  là  cảm  nhận
      của người kể không? Đoạn văn tiếp theo sẽ cho ta lời giải đáp:
          “Chiều,  chiều  rồi.  Một chiều  êm  ả  như ru,  văng vẳng tiếng  ếch  nhái  kêu  ran
      ngoài  đồng  ruộng  theo  gió  nhẹ  đưa  vào...  Liên  ngồi  yên  lặng...  Liên  không  hiểu
      sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”.
          Đối tượng được miêu tả của đoạn văn này là con người: Liên, tư thế: “ngồi yên
      lặng”,  tàm  trạng:  “buồn  man  mác”...  Thì  ra  khung  cảnh  Lruyệri,  ngay  từ đầu  đã
      được đọc qua mắt Liên. Không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh đôi mắt lại xuất hiện
      ngay sau tư thế ngồi của  nhân vật; “đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần.” Vậy nên
      hình khối và màu sắc là sản phẩm tất yếu từ sự tiếp nhận hiện thực này.
          Chìa khoá để mở cánh cửa của câu chuyện được đặt tại đây, ở nhân vật Liên
      với  hai động thái  cảm nhận:  bằng  năm giác quan và cả  bằng trực giác:  nỗi buồn
      rất lãng mạn, buồn man mác vì chưa hiểu duyên cớ.
          Cái thuật biến ngoại cảnh thành tâm cảnh đã đưia độc'giả bước ngay vào tâm
      hồn nhân vật và vào không khí tâm trạng của trụyện. Mà một khi lấy tằm trạng, nội
      tâm nhân vật làm chỗ dựa để trần thuât thì không thể nào người kể lại có thể thoát
      khỏi lô-gích vận động nội tâm. Ây là sự nhảy cóc hoặc tỉnh lược sự kiện của dòng
      tư duy. Điều này khiến cho toàn bộ hành động bên ngoài của nhân vật đều bị dòng
      vận động nội tâm chi phối. Vậy nên, suột thiện truyện Liên là người ít nói. Cô bé là
       một nhân vật tâm trạng. Và lời nói của Liên, đòi lúc lại không hợp lỏ-gích với mạch
      trần thuật.  Hiện tượng  này tạo nên sự phi li: ngồ/ trong mà cứ ngỡ như ngồi ngoài
       ‘Ta ngồi đây”, chúng tôi đã nêu ồ phẩn trước. Đó chính là sự lơ đãng của Liên bởi tại
      thời khắc chuyển ngày ấy, tâm hồn Liên bỗng nao nao buồn.
           Sự tĩnh lược không chỉ đứợc thực hiện ỏ ngôn từ đối thoại mà còn cả ở ngôn từ
       miêu tả.  Phép tỉnh luợc do nội tâm này dễ khiến câu văn  mang âm điệu của thơ.
       Nói cách khác nếu bố trf theo kiểu câu thơ thì nhiều đoạn trong Hai đứa trẻ có thể
       được tiếp nhận theo kiểu thơ;
                     “Chợ họp giữa phố vãn từ làu.
                     Người về hết
                     Và tiếng ồn ào cũng mất'.
           hoặc;     “Chiều, chiều rồi.
                     Một chiều êm ả như m,
                     văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đổng ruộng
                     theo gió nhẹ đưa vào”.
           Như thế,  tâm  cảnh  đã  chi  phối  đặc  điểm  câu  văn  Hai đứa  trẻ.  vần  điệu  và
       nhạc tính...  thấm  đẫm  đa  số câu  văn  của tác  phẩm,  khiến toàn thiên truyện tựa
       một bài thơ văn xuôi về cảnh ngộ của xóm nghèo nơi phố huyện.



       204
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210